เปิดหนังสือเพลงกับสแตมป์

เปิดหนังสือเพลงกับสแตมป์

เปิดหนังสือเพลงกับสแตมป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘น้ำตา' คือบทเพลงที่ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากเวทีสีสันอวอร์ด ถือเป็นรางวัลแรกในชีวิตของการเป็นนักแต่งเพลงของ ‘แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข' ยังไม่รวมรางวัลอื่นๆ ที่กวาดมาแล้วกว่า 19 รางวัลจากเกือบทุกสถาบันในประเทศ

หากใครได้ลองฟังเนื้อหาในบทเพลงที่แสตมป์แต่ง จะรับรู้ได้ถึงตัวตนและมุมมองที่แสนละเอียดอ่อนและเข้าใจโลก ซึ่งเบื้องหลังแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของนักร้องหนุ่มคนนี้ มาจาก "หนังสือ"

"หลายครั้งที่เราอ่านหนังสือและก็จะคิดอะไรออกอาจจะเป็นเพราะว่าเนื้อหาของมัน มันได้พูดถึงสิ่งที่เรารู้อยู่แล้วแต่เราไม่ได้คิดถึง ผมว่า Moment ที่ได้อ่านหนังสือ มันคือ Moment ที่เงียบเหมือนเรานั่งสมาธิ มันทำให้เกิดปัญญา เกิดไอเดียต่างๆ คือการอ่านหนังสือมันคือการคุยกับสมองตัวเอง ซึ่งถ้าเราคุยกันสักพักหนึ่ง จะได้ถามใจตัวเองว่า เฮ้ย! เราเป็นแผลตรงไหนบ้าง เราบาดเจ็บตรงไหนบ้าง เราต้องการเยียวยาอะไรบ้าง เราขาดอะไรบ้าง เรามีอะไรเกินบ้างนั่นน่าจะเป็นเสน่ห์ของมัน"

นอกจากผลงานของ ‘นิ้วกลม' ที่เขาชื่นชอบเป็นพิเศษแล้ว แสตมป์ยังแนะนำหนังสือสำหรับคนที่อยากเป็นนักแต่งเพลงเอาไว้ด้วย

"ถ้าอยากจะอ่านหนังสือสักเล่มผมว่าลองอ่าน ‘Post Modern' ของอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร เป็นหนังสือที่ผมว่าเหมาะกับคนทำ creative ทุกสาขานะครับ เป็นการเล่าเรื่องของ Post Modern ว่ามันคืออะไรแล้วก็มันเหมาะกับคนไทยยังไง แล้วเราจำเป็นต้องตามมันไหม"

"ผมว่าไม่ต้องเป็นนักแต่งเพลงก็ได้ อยากจะเป็นอะไรก็ได้ในโลกเนี่ย การอ่านหนังสือก็จะช่วยได้หมดนะครับ เพราะว่าไม่ว่าคุณจะทำอะไรในโลกคุณต้องรู้จักตัวเองก่อนและการอ่านนั่นแหละ จะทำให้คุณรู้จักตัวเอง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook