ญี่ปุ่น - ไอวี่ ศิษย์เก่าคนเก่ง ม.รังสิต

ญี่ปุ่น - ไอวี่ ศิษย์เก่าคนเก่ง ม.รังสิต

ญี่ปุ่น - ไอวี่ ศิษย์เก่าคนเก่ง ม.รังสิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คว้าทุนเรียนต่อ ป.โท ที่ประเทศจีน ชี้ต้องตามข่าวเสมอและเตรียมหลักฐานให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ฉบับนี้คว้าตัว 2 ศิษย์เก่าคนเก่ง สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่คว้าทุนเรียนต่อปริญญาโท ณ เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน ได้สำเร็จ มานั่งพูดคุยพร้อมแนะเทคนิคเตรียมตัวพิชิตทุนให้ประสบผลสำเร็จ

"ญี่ปุ่น" น.ส.บุตรี จึงเจริญ เล่าถึงการเตรียมตัวก่อนพิชิตทุนว่า "ญี่ปุ่นมักจะอ่านหนังสือทบทวนเรื่องที่ได้เรียนมาในแต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ เพราะส่วนตัวแล้วเป็นคนความจำไม่ค่อยดี เลยต้องอ่านทบทวนมากกว่าคนอื่นๆ ด้วยความที่เป็นนักศึกษาในโครงการศึกษาต่อเนื่อง 2+2 จึงมีโอกาสบินไปเรียนที่มหาวิทยาลัยครูกวางสี เมืองกุ้ยหลิน โดยตรง แถมคะแนนสอบในแต่ละเทอมยังออกมาดีด้วย ญี่ปุ่นเลยตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทเลยดีกว่า ประกอบกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยครูกวางสีแนะนำ

 "ทุนสถาบันขงจื้อ" ซึ่งเป็นสถาบันที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ "ฮั่นปั่น" หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศจีน ซึ่งญี่ปุ่นได้ทุนปริญญาโท ในสาขาการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติ หลักสูตร 2 ปี ที่มหาวิทยาลัยครูกวางสี เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีน ค่ะ"

"ที่ผ่านมาญี่ปุ่นสนใจด้านการเรียนการสอนภาษาจีน และได้มีโอกาสไปฝึกสอนที่สถาบันสอนภาษาจีนแห่งหนึ่ง ทำให้รู้สึกว่าแท้ที่จริงแล้วการสอนภาษาจีนให้ผู้อื่นนั้นต้องมีหลักการและการเตรียมตัวมากมาย จึงอยากจะเรียนให้รู้ลึกถึงการสอนภาษาจีนให้ชาวต่างชาติอย่างถูกต้อง จะได้เผยแผ่ภาษาจีนให้คนไทยและชาวต่างชาติได้อย่างถูกต้อง สมัยที่เรียนชั้นปี 1 และ ปี 2 ที่มหาวิทยาลัยรังสิตนั้น ผลการเรียนค่อนข้างดี เพราะอาศัยความขยันและความตั้งใจตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า อยากจะเรียนภาษาจีนให้ดีที่สุด เพราะชอบภาษาจีนมาก ผลที่ออกมาคือได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1 นำความภูมิใจมาสู่ครอบครัว และได้ทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ให้เป็นจริง ญี่ปุ่นหวังว่าหลังจากที่เรียนจบปริญญาโทแล้ว จะได้กลับมาเป็นครูสอนภาษาจีน ได้นำความรู้ที่ตนเองได้เรียนมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นต่อไปค่ะ"

ด้าน "ไอวี่" น.ส.กุลภัสสรณ์ อึ้งศรีพิพัฒ เล่าถึงการเตรียมตัวก่อนคว้าทุนว่า "ก่อนสอบชิงทุน ทั้งอ่านหนังสือทบทวนและพยายามทำความเข้าใจกับคำศัพท์และไวยากรณ์ต่างๆให้มากที่สุด ไอวี่ได้รับทุนการศึกษาในหลักสูตรการสอนภาษาจีนเช่นกันค่ะ สาเหตุที่ตัดสินใจสมัครขอทุนนี้ เพราะเป็นทุนให้เปล่า ไม่มีเงื่อนไข และไม่มีข้อผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น นี่คือข้อดีของทุนนี้ค่ะ เพราะหลังเรียนจบแล้วเราสามารถกลับมาทำงานได้เลย ในอนาคตหลักสูตรนี้สามารถหางานทำได้แน่นอน อนาคตไอวี่อยากเป็นครูสอนภาษาจีน จะได้ถ่ายทอดความรู้ที่ได้เรียนมาให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่สนใจในภาษาจีนและรักในภาษาจีนเหมือนไอวี่ค่ะ"

"เคล็ดลับในการเรียนภาษาจีนให้เก่งนั้น ตนถือคติที่ว่า ฟังให้มาก พูดให้บ่อย อ่านให้จำ และเขียนให้คล่อง และถ้าไม่เข้าใจในบทเรียนและคำศัพท์ จะต้องรีบหาคำตอบและทำความเข้าใจทันที ที่สำคัญต้องหมั่นฝึกฝนและทบทวนความรู้อยู่เสมอ นอกจากนี้ประโยชน์และสิ่งที่ได้รับจากการเรียนภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยรังสิต ในสาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ และในโครงการศึกษาต่อเนื่อง 2+2 และ 3+1 นั้น ทำให้นักศึกษาทุกคนได้มีโอกาสสัมผัสและเรียนรู้ทั้งภาษาและวัฒนธรรมในประเทศจีนโดยตรง ทำให้ทักษะด้านภาษาจีน พัฒนาขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้การที่ได้ไปเรียนและอาศัยอยู่ในประเทศจีนนั้น ก็เป็นประสบการณ์การเรียนครั้งสำคัญที่ชีวิตนี้ไม่มีทางลืมได้เลยค่ะ"

ท้ายสุดนี้ทั้งสองสาวยังฝากข้อคิดดีๆมาถึงน้องๆรุ่นหลังที่สนใจขอทุนเรียนฟรี ให้ติดตามข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตและอาจารย์อย่างต่อเนื่อง พอทราบข่าวว่ามีการรับสมัครทุนให้รีบติดต่อกับอาจารย์ที่เกี่ยวข้องทันที และควรเตรียมหลักฐานให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เราจะได้ไม่พลาดทุนการศึกษาที่เราต้องการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook