แนะวิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน

แนะวิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน

แนะวิธีเอาตัวรอดจากฝูงชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนะวิธีเอาตัวรอดจากฝูงชนจำนวนมากในช่วงเทศกาล เพื่อป้องกันการเบียดเสียดจนถูกเหยียบเสียชีวิต โดยแนะให้เลี่ยงการรวมตัวกันในพื้นที่คับแคบ จดจำเส้นทางเข้าออกฉุกเฉินเผื่อไว้ สำหรับใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัย

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลรื่นเริง ส่งท้ายปลายปี มักมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่มีการรวมตัวกันของฝูงชนจำนวนมากในสถานที่ต่างๆ ทำให้มีความเสี่ยง ต่อการถูกเหยียบเสียชีวิต ดังเช่นโศกนาฎกรรมที่ประเทศกัมพูชาได้ เพื่อความปลอดภัย ขอแนะวิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย หากอยู่สถานการณ์ดังกล่าว ดังนี้

ก่อนเกิดเหตุ หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่คับแคบ ซึ่งมีผู้คนจำนวนมาก รวมถึงมีทางเข้าออกจำกัด เช่น สะพาน อัฒจันทร์ ท่าเรือ เป็นต้น จดจำเส้นทางเข้าออก โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน หรือประตูหนีไฟ เพราะคนส่วนใหญ่มักหลบหนีในเส้นทางปกติ การจดจำและศึกษาเส้นทางออกฉุกเฉินเผื่อไว้ จะช่วยให้สามารถอพยพหนีภัยออกมาได้อย่างปลอดภัย ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย ที่สำคัญ ห้ามแพร่ข่าวลือหรือให้ข้อมูลที่ทำให้ฝูงชนตื่นตระหนกจนเกิดการวิ่ง ผลักกันหรือลุกฮือขึ้นพร้อมๆ กัน จนไม่สามารถควบคุมได้

วิธีปฏิบัติขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน หากต้องอยู่ท่ามกลางฝูงชน ที่เบียดเสียดหรือเริ่มแตกตื่น ให้ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก ให้ใช้วิธีเดินกึ่งวิ่งไปยังประตูทางออกฉุกเฉินอย่างเป็นระเบียบ ไม่แย่งกันออก เพราะหากพลัดตกหรือหกล้ม อาจถูกเหยียบเสียชีวิตได้ กรณีที่ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ ให้ยืนในท่าที่มั่นคงที่สุด โดยให้เท้าทั้งสองข้างแตะพื้น เพื่อป้องกันการเสียหลักหกล้ม พยายามออมกำลังที่มีอยู่ไว้ให้มากที่สุด ห้ามผลักหรือดันกับผู้อื่น ไม่ตะโกนหรือกรีดร้อง ใช้วิธีสื่อสารด้วยภาษากายหรือท่าทางกับผู้คนรอบข้าง เช่น การโบกมือ ชี้มือ ส่งสายตา พร้อมตั้งการ์ด โดยนำมือทั้งสองข้างไว้ระดับหน้าอก เพื่อป้องกันการถูกเบียด หากอยู่ในภาวะอันตราย เช่น เป็นลม ให้ขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง กรณีที่สามารถหลบหนีออกจากฝูงชนได้อย่างปลอดภัยแล้ว หากมีคนยื่นมือขอความช่วยเหลือ ให้จับมือแน่นๆ และดึงตัวออกมาอย่างปลอดภัย

เคล็ดลับ เทคนิคการนำตัวออกจากฝูงชน ให้ใช้วิธีหีบเพลง เมื่อถูกผลักหรือดันไปข้างหน้าท่ามกลางฝูงชน ให้หลบหนีออกมาจากศูนย์กลางที่มีคนเบียดเสียดโดยเร็วที่สุด โดยขยับตัวออกมาในแนวเส้นทแยงมุม เพราะการหลบหนีออกทางด้านหน้าโดยตรง จะทำให้ถูกดันมากขึ้น จึงเสี่ยงต่อการหกล้ม พร้อมหาจังหวะระหว่างที่มีช่องว่างแทรกตัวออกมาทีละสองก้าว แล้วหยุดรอจังหวะที่สามารถแทรกตัวหลบหนี ออกมาเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดและคับแคบ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook