ปีใหม่...หยุดความสูญเสียเปลี่ยนเป็นความสุข

ปีใหม่...หยุดความสูญเสียเปลี่ยนเป็นความสุข

ปีใหม่...หยุดความสูญเสียเปลี่ยนเป็นความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปีใหม่ไปเที่ยวไหนกัน" คำถามยอดฮิตในช่วงใกล้เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองในการก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ หลายครอบครัวต่างเตรียมหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บ้างก็ไปเที่ยวกับเพื่อนหรือคนรัก อีกทั้งเทศกาลนี้ยังหมายถึงการรวมตัวกันของเครือญาติอีกด้วย ในมุมกลับกัน ภาพที่เราเห็นกลับกลายเป็นภาพของความเศร้าโศก เสียใจ เพราะการสูญเสียบุคคลในครอบครัวอันเป็นที่รักเนื่องมาจากอุบัติเหตุ...

จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระบุสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 4 วัน ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.52-1 ม.ค.53 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 2,510 ครั้ง ลดลงจากปี 52 จำนวน 283 ครั้ง หรือร้อยละ 10.13 พบผู้เสียชีวิตรวม 238 คน ลดลงจากปี 52

และในวันที่ 1 ม.ค. เพียงวันเดียว เกิดอุบัติเหตุรวม 686 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 52 จำนวน 222 ครั้ง ร้อยละ 47.84 มีผู้เสียชีวิต 70 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 52 จำนวน 18 ราย ร้อยละ 34.62 บาดเจ็บ 737 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 52 จำนวน 245 ราย ร้อยละ 49.80

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า อุบัติเหตุทั้งหมดบนท้องถนนที่ผ่านมา มากกว่า 50 % เกิดจากเหล้า ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลมักมีการดื่มเหล้ามากขึ้น นั่นส่งผลก่อให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ยังรวมไปถึงการทะเลาะวิวาท และการล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย และอื่นๆๆตามมากอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงมีการป้องกันและรณรงค์ 7 วันอันตรายขึ้นติดต่อกันมา เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีการใช้รถใช้ถนนมากเป็นพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมา พบสถิติผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจากเหล้า สูงถึง 700-800 ราย แต่ปัจจุบันลดลงมาเหลือประมาณ 300-400 ราย ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่การรณรงค์เห็นผล

ถึงแม้ตัวเลขจะลดลง แต่ก็ถือว่ายังคงสูงอยู่เมื่อเปรียบกับการเสียชีวิต จึงได้มีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการออกกฎหมาย ข้อบังคับใช้ ในการ "ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" ในช่วงวันหรือเทศกาลต่างๆ แต่ก็ถูกคัดค้านเนื่องจากกลัวมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

"แต่จากการสำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวกว่า 70-80% บอกว่า ถ้าไม่มีเหล้าก็ยังคงเที่ยวในช่วงเทศกาลเหมือนเดิม ซึ่งนั่นบ่งบอก เหล้าไม่ได้เป็นตัวแปรที่ทำให้เศณกิจลดลง ได้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจต้องย้อนกลับไปทบทวนดูเพื่อช่วยกันลดยอดผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาแห่งความสุขกันเสียที" ภก.สงกรานต์กล่าว

นอกจากนี้ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ ยังมีสาเหตุมาจาก ขับรถเร็วเกินกำหนด ถึงร้อยละ 20.70 โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ถึงร้อยละ 84.90 ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดในเส้นทางตรง และเวลากลางคืนอีกด้วย โดยอายุผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่ต่ำกว่า 20 ปี มี 31% และอายุ 20-45 ปี มี 60%

ทั้งนี้ ผอ.สคล. ยังได้ฝากถึงในช่วงปีใหม่นี้ว่า เมื่อก้าวเข้าสู่ปีพุทธสักราชใหม่ เราควรเริ่มต้นทำแต่สิ่งที่ดีๆ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตรับปีใหม่ เมื่อเหล้ามันคืออบายมุข เราก็ไม่ควรที่จะเมาข้ามปี ซึ่งการเพิ่มความเป็นสิริมงคงนั้น ก็มีทางเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไปทำบุญที่วัด สวดมนต์หรือนั่งสมาธิข้ามปี น่าจะดีกว่าการเอาสิ่งไม่ดีข้ามปี

"เริ่มต้นปีใหม่ทั้งที เราควรลดปัจจัยด้านลบต่างๆที่เราหยิบมาใส่ตัว เช่น เลิกอบายมุขทั้งหลายทั้งเหล้า บุหรี่ และหันมาเพิ่มปัจจัยด้านบวก ทำสิ่งดีๆ เพื่อให้ชีวิตเราดีขึ้น ส่วนของขวัญที่เราจะให้แก่บุคคลอื่นในช่วงปีใหม่นั้น ก็ไม่ควรมีเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย เพราะการให้เหล้า = แช่ง เราควรหันมาหาสิ่งดีๆ เช่น ให้หนังสือดีๆ เพื่อเพิ่มสมาธิ สติ ปัญญา ผมถือว่าเป็นของขวัญที่มีค่ามาก" ผอ.สคล.กล่าว

เมื่อเรารู้แล้วว่ามัจจุราชร้ายอย่าง "เหล้า" เป็นต้นเหตุแห่งการสูญเสียทั้งปวง ทางเดียวที่จะไม่ให้ความสูญเสียเกิดขึ้นกับครอบครัว เราจำเป็นต้อง ตั้งสติก่อนสตาร์ท ดื่มไม่ขับ ขับไม่ซิ่ง และที่สำคัญอย่าประมาทเป็นอันขาด เพียงแค่นี้เทศกาลแห่งความสุขก็จะไม่มีการสูญเสียอีกต่อไป...มาร่วมมือกันเถอะค่ะ เพื่อไม่ให้รายต่อไปเป็นคนในครอบครัวคุณ...

เรื่องโดย : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook