มหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะ เด่นหลักสูตรการ์ตูนญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะ เด่นหลักสูตรการ์ตูนญี่ปุ่น

มหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะ เด่นหลักสูตรการ์ตูนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยหลายแห่งที่ญี่ปุ่นแข่งขันหนักขึ้นเพื่อดึงดูดผู้เรียนให้มาศึกษาต่อในประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น ในยุคที่อัตราการเกิดลดลงส่งผลให้จำนวนนักเรียนนักศึกษามีแนวโน้มลดน้อยลง หลายสถาบันหันมาเปิดสอนหลักสูตรการ์ตูนญี่ปุ่นที่รู้จักกันในชื่อมังงะ (Manga) และหลักสูตรภาพเคลื่อนไหว (Animation)

วัฒนธรรมการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงทั่วโลก นักศึกษาต่างชาติจำนวนมากต้องการแสวงหาความรู้ทางด้านเทคนิค ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการ์ตูนและภาพเคลื่อนไหวที่มีเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น รวมถึงมีความกระตือรือร้นที่จะเพิ่มพูนประสบการณ์การทำงานที่ญี่ปุ่นก่อนจะสำเร็จการศึกษาและกลับบ้านไป

มหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะ (Kyoto Seika University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ตั้งอยู่ที่เมืองไซกะ จังหวัดเกียวโต ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1968 มีชื่อเสียงในด้านการผลิตบุคลากรในสายอาชีพการ์ตูน ภาพเคลื่อนไหว และอุตสาหกรรมสื่อ ในปี 2005 มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์การ์ตูนนานาชาติ (Kyoto International Manga Museum) ตั้งอยู่ในอาคารเก่าที่เคยเป็นโรงเรียนประถมศึกษาในย่านดาวน์ทาวน์ของเกียวโต ที่นั่นเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมผลงานการ์ตูนแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก มหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะวางแผนที่จะนำเสนอหลักสูตรบัณฑิตศึกษาในสาขาการ์ตูน มีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อ โดยเลือกผู้ผ่านการทดสอบประมาณ 20 คน เข้าเรียนหลักสูตรการศึกษาในระดับปริญญาโท

มหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะเป็นผู้บุกเบิกเปิดหลักสูตรการ์ตูนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในญี่ปุ่นในปี 2000 จนถึงปี 2006 มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งแผนกการศึกษาสาขาวิชาการ์ตูนและภาพเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการ หรือที่เรียกว่าคณะการ์ตูน (Faculty of Manga) เดิมทีนั้นเป็นภาควิชาการเขียนการ์ตูนอยู่ในคณะศิลปะ คณะการ์ตูนแบ่งออกเป็นภาควิชาการ์ตูนและการเขียนการ์ตูน (Department of Cartoon and Comic Art) ภาควิชาการผลิตการ์ตูน (Department of Manga Production) และภาควิชาภาพเคลื่อนไหว (Department of Animation)

สถิติล่าสุดจัดทำในเดือนพฤษภาคม ปี 2009 ระบุว่า คณะการ์ตูนมีนักศึกษารวม 852 คน เป็นนักศึกษาต่างชาติ 57 คน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 19 คน ในปี 2000

การศึกษาระดับปริญญาตรี
ทุกชั้นเรียนของมหาวิทยาลัยเกียวโตเซกะสอนเป็นภาษาญี่ปุ่น อาจจะเป็นอุปสรรคของนักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่ รายละเอียดของหลักสูตรระดับปริญญาตรี (BA) ขั้นตอนการสมัครทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น มีอยู่ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย (www.kyoto-seika.ac.jp)

การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
หลักสูตรระดับปริญญาโท (และระดับปริญญาเอกในบางกรณี) อยู่ในความดูแลของบัณฑิตวิทยาลัยในสาขาศิลปะ ผู้สมัครต้องมีความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นระดับสูง จะต้องเชี่ยวชาญทั้งการพูด การอ่าน การเขียน
คณะศิลปะรับนักศึกษาวิจัยจำนวนหนึ่งในแต่ละภาคการศึกษา รวมทั้งเปิดโอกาสให้ทำงานที่มหาวิทยาลัยในรูปแบบการศึกษากึ่งอิสระ
มหาวิทยาลัยต้อนรับนักเรียนแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยที่มีข้อตกลงกันอย่างเป็นทางการในหลายประเทศ เช่น สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี เป็นต้น แต่ภาควิชาภาพเคลื่อนไหวและการผลิตการ์ตูนเพิ่งเปิดได้ไม่นาน ยังไม่พร้อมที่จะรับนักเรียนแลกเปลี่ยน

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่
Kyoto Seika University International Office
137 Kino-cho, Iwakura, Sakyo-ku, Kyoto 606-8588 Japan
Tel.: +81 75 702 5199
Fax: +81 75 702 5391
E-mail: ksuinted@kyoto-seika.ac.jp
Website: www.kyoto-seika.ac.jp

Digital Hollywood University เป็นสถาบันการศึกษาที่เชี่ยวชาญการสอนในสาขาภาพเคลื่อนไหวและวิดีโอเกม ก่อตั้งในปี 2005 นักศึกษาต่างชาติสนใจมาเรียนมากขึ้น ปัจจุบันมีนักศึกษา 84 คน รวมทั้งนักศึกษาจากประเทศจีน ซึ่งหวังโอกาสกลับไปคว้าตำแหน่งงานด้านสื่อแอนิเมชั่นในประเทศบ้านเกิด
นักศึกษาส่วนใหญ่ของ Digital Hollywood University ต้องการแสวงหาช่องทางฝึกงานในอุตสาหกรรมการ์ตูนของญี่ปุ่น โดยเฉพาะงานในสตูดิโอแอนิเมชั่น
ฮิเดโนริ โอยามะ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์องค์กรที่บริษัทโตเอ แอนิเมชั่น (Toei Animation) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตแอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง Dragonball และ Slam Dunk มีโปรดิวเซอร์ต่างชาติจากหลายประเทศ รวมทั้งชาวโรมาเนียนและเกาหลี

สาเหตุประการหนึ่งที่หลักสูตรการ์ตูนยังไม่ได้รับความสนใจแพร่หลาย คือภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอนเป็นภาษาญี่ปุ่น เป็นอุปสรรคสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักศึกษาชาติตะวันตก

หากมีการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาโทสอนเป็นภาษาอังกฤษ จะดึงดูดนักศึกษาที่ใฝ่ฝันทำงานในวงการฮอลลีวู้ดเกือบจะทันทีทันใด

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook