เพิ่มพลังวังชาด้วยอาหาร

เพิ่มพลังวังชาด้วยอาหาร

เพิ่มพลังวังชาด้วยอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพิ่มพลังวังชาให้ตัวคุณด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์

ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ประกอบอาชีพการงานก็ต้องมีชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ เคร่งเครียด แต่ถ้าคุณและคนในครอบครัวรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะต้านความเครียดและต่อสู้กับหน้าที่ประจำวันที่เหน็ดเหนื่อยได้อย่างสบาย โดยมีกฎเกณฑ์ง่ายๆ ที่คุณทำได้ค่ะ

คาร์โบไฮเดรตช่วยรักษาพลังงาน
คาร์โบไฮเดรตเป็นอาหารที่ช่วยขับเคลื่อนสมองและกล้ามเนื้อ ร่างกายสามารถแปรเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงานได้เร็วที่สุด และเพื่อให้พลังงานคงอยู่ไปนานๆ ร่างกายจึงต้องการคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณค่า เช่น ผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสี เพราะร่างกายจะค่อยๆ ดูดซึมอย่างช้าๆ และสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้น้ำตาลในเลือดคงที่ หากคุณกินน้ำตาลหรือแป้งขัดขาวจะทำให้น้ำตาลเข้าไปในเลือดเร็วเกินไป และจะทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นๆ ลงๆ ผลก็คือ คุณจะรู้สึกง่วง เพลีย และขาดสมาธิ ข้อแนะนำคือ

1. ควรกินผลิตภัณฑ์ธัญพืชไม่ขัดสีวันละอย่างน้อยที่สุด 6 กำมือ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต กินผลไม้และผักอย่างละ 2-3 กำมือทุกวัน
2. นอกจากพลังงานที่ได้รับจากธัญพืชไม่ขัดสีแล้ว ร่างกายยังได้รับกากใยอาหารและแร่ธาตุจำเป็นจากพืชซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง
3. กินไขมันที่มีประโยชน์บ้างเล็กน้อย ไขมันมีตวามจำเป็นในการให้พลังงาน แต่ไม่ควรกินมาก ทั้งนี้วิตามินบางชนิดต้องละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ ดี อี และเค และเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับเส้นประสาท เซลล์และฮอร์โมน ที่ดีที่สุดคือกินไขมันจากพืชเพราะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ข้อแนะนำคือ
4. ใช้น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวันทำอาหาร หรือเหยาะน้ำมันมะกอกในสลัด เพราะเป็นน้ำมันที่ไม่มีคอเลสเตอรอล อย่ากินไขมันสัตว์เพราะมีคอเลสเตอรอลสูง แต่น้ำมันมะกอกจะช่วยลดไขมันร้าย (LDL) ในเลือดและป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
5. กรดไขมันที่ดีมีในมาการีนที่ทำจากพืช
6. ร่างกายต้องการไขมันวันละอย่างน้อยที่สุด 6-10 กรัม

ดื่มน้ำให้มาก จะช่วยให้ฟิตเร็ว
 ร่างกายมีน้ำ 60% และมีหน้าที่ในการส่งพลังงาน นอกจากนี้น้ำยังช่วยในการย่อยและช่วยให้เลือดไหลเวียนดี หากดื่มน้ำน้อยเกินไป ร่างกายและสมองจะขาดความกระตือรือร้นในการทำงาน

ควรดื่มน้ำวันละอย่างน้อยที่สุด 1.5-2 ลิตร (รวมทั้งน้ำแกง ชา น้ำผลไม้)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook