เสก ขยะ ให้เป็นโรงแรมสร้างกระแสอนุรักษ์ชายหาด

เสก ขยะ ให้เป็นโรงแรมสร้างกระแสอนุรักษ์ชายหาด

เสก ขยะ ให้เป็นโรงแรมสร้างกระแสอนุรักษ์ชายหาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่า ‘ขยะ' ใครๆก็ไม่อยากเก็บไว้ให้รกหูรกตา แต่เห็นทีคงจะไม่ใช่สำหรับ HA Schult ศิลปินชาวเยอรมนีผู้มากความสามารถในการออกแบบและแปลงสภาพขยะที่อยู่เกลื่อนกลาดตามชายหาดให้กลายเป็นงานสถาปัตยกรรมเก๋ๆอย่าง โรงแรมเคลื่อนที่ขนาดย่อม

Corona Extra Save the Beach Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมเคลื่อนที่ที่สร้างโดยใช้ขยะซึ่งถูกเก็บตามชายหาดในยุโรปปริมาณกว่า 12 ตันเป็นวัสดุในก่อการสร้าง และตั้งอยู่บริเวณ Callao Square ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน สิ่งก่อสร้างสุดสะดุดตาผู้ผ่านไปมาชิ้นนี้เป็นผลพวงของการจับมือผนึกกำลังกันระหว่างบริษัทเบียร์ยี่ห้อดัง Corona Extra และโครงการ Compensa (Compensate) program ของศาลาว่าการกรุงมาดริด เพื่อที่จะบริจาคเงินสมทบทุนโครงกิจกรรมการปลูกต้นไม้ เพื่อช่วยลดมลภาวะทางอากาศ

โรงแรมแห่งนี้เปิดให้เข้าพักระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม ซึ่งตรงกับช่วงการจัดงานส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสเปน หรือ Feria Internacional de Turismo (Fitur) โดย Corona Extra ก็หมายมั่นปั้นมือว่าเจ้าโรงแรมขยะที่ว่านี้จะดึงดูดความสนใจของประชาชนให้ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมของชายหาด ก่อนที่จะสายเกินแก้

โรงแรมแห่งนี้จะเปิดรับแขกในช่วงเวลา 11.00-19.00น. และสามารถรองรับแขกที่จะเข้าพักได้เพียงคืนละ 10 ราย แถมการจะเข้าพักได้ก็ไม่ธรรมดาเพราะจะผู้ที่สนใจต้องร่วมสนุกในเว็บไซต์ http://www.facebook.com/savethebeach และ www.coronasavethebeach.org และถึงแม้จะไม่สะดวกสบาย และหรูหราเหมือนโรงแรมอื่นๆ แต่ผู้เข้าพักทุกคนจะสัมผัสได้ถึงเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Corona Extra กระโดดลงมาทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะโครงการนี้ริเริ่มตั้งแต่ปี 2008 เพื่อประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์สภาพสิ่งแวดล้อมของชายหาดในทวีปยุโรป และเพื่อให้ผู้คนตระหนักรู้เรื่องการกำจัด และย่อยสลายขยะ

ในฐานะของเจ้าของงานออกแบบที่ผสานความคิดสุดบรรเจิดนี้ Schult กล่าวแนวคิดหลักของโรงแรมแห่งนี้เป็นการนำเสนอความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ที่กระทำต่อทะเล และชายฝั่งทะเล อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่าสิ่งต่างๆจะสูญสิ้นไปอย่างที่เห็นอยู่นี้ถ้าเราไม่ดูแลรักษาโลกของเรา นอกจากนี้เขายังทิ้งทายด้วยคำถามที่น่าสนใจว่า พวกเราอยู่ยุคของภูเขากองขยะ ตอนนี้ตัวเราเองก็เสี่ยงที่จะเป็นขยะเองเสียด้วยซ้ำ เราต้องการให้โลกเป็นแบบนี้จริงหรือ

แปลและเรียบเรียงโดย วิภาวี วิบูลย์ศิริชัย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เสก ขยะ ให้เป็นโรงแรมสร้างกระแสอนุรักษ์ชายหาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook