14 เคล็ดลับจับทุกชัยชนะมาไว้ในอุ้งมือ

14 เคล็ดลับจับทุกชัยชนะมาไว้ในอุ้งมือ

14 เคล็ดลับจับทุกชัยชนะมาไว้ในอุ้งมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็คงไม่อยากเป็นผู้แพ้ใช่ไหมล่ะ ถ้ามีการแข่งขันอะไรสักอย่าง เธอก็คงอยากจะเป็นคนที่ได้ไปยืนอยู่บนแท่นรางวัลที่หนึ่ง พร้อมชูเหรียญทอง อวดถ้วยรางวัลด้วยการจุ๊บจุ๊บถ้วยรางวัลสักสองสามที และถ้าเธออยากจะเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้สมหวังตั้งใจแบบนั้น 14 เคล็ดลับจับทุกชัยชนะมาไว้ในอุ้งมือ ที่จะนำเสนอจะช่วยเธอได้แน่นอน ของมันชัวร์ ขอเพียงแค่เธอทำตามคำแนะนำ มุ่งมั่น และไม่ขี้โกงตัวเอง คำว่าชัยชนะจะเป็นของเธอได้ไม่ยากอยู่แล้ว...ววว

1. มีความฝันและจินตนาการสุดแจ่ม
"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" อันนี้พี่ว่าจริงนะคะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องหยุดเรียนรู้ ที่ยกคำพูดของอัจฉริยะท่านนี้ขึ้นมา ก็เพื่อจะบอกว่า ถ้าเธออยากประสบความสำเร็จเอาชัยชนะมาไว้ในอุ้งมือ ให้หัดฝันหัดคิดจินตนาการให้มากๆ ลบคำว่าเป็นไปไม่ได้ออกจากสมองไปซะ เพราะไม่อย่างนั้น เธอก็เป็นได้แค่ผู้แพ้ที่ยังไม่ได้ลงแข่งขัน แพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ก้าวอะไรประมาณนั้น ดังนั้นนอกจากจะมีความรู้ความสามารถที่จะพาตัวเองไปถึงจุดหมายแล้ว ยังต้องมีจินตนาการและความฝันให้ชัดเจน เพื่อใช้เพิ่มพลังใจและใช้ให้เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาด้วยนะ

2. ตั้งเป้าหมายเหมือนลิฟต์ขึ้นไปหยิบความสำเร็จ
ก่อนที่เราจะประสบความสำเร็จ เราต้องมีเป้าหมายก่อน เหมือนนักกีฬาต่างก็มีเป้าหมายที่เหรียญทอง นักเรียนบางคนมีเป้าหมายที่เกรด A นักปีนเขามีเป้าหมายที่ยอดเขา คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิตให้เดินไปเลยน่ะ มักจะกลายเป็นคนที่วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่พัฒนาตัวเอง และไม่รู้จักก้าวไปข้างหน้าแบบนี้ รับรองว่าไม่สามารถสู้กับใครเค้าได้หรอกนะจ๊ะ ถ้าอยากประสบความสำเร็จ จำเอาไว้สั้นๆ เป้าหมายต้องสำคัญและชัดเจน

3. ลบคำว่า ‘รออีกเดี๋ยว' แล้วลงมือทำทันที
ใครที่ชอบพูดว่าพรุ่งนี้จะทำ เอาไว้ค่อยทำ ให้เลิกนิสัยนี้ซะ ณ บัดนาว เพราะมันเป็นนิสัยบ่อนทำลายชีวิตเอามากๆ เลยน่ะสิ คนที่ดีแต่พูดว่า จะทำ แต่ไม่เคยทำไม่มีทางประสบความสำเร็จในชีวิตแน่ๆ เพราะเวลาไม่เคยรอใคร ถ้ามัวแต่พูดคำว่า จะ ต่อไป อีกหน่อยก็ทำได้แค่แก่ตายอยู่กับที่ไม่รู้ตัว เลิกผลัดวันประกันพรุ่ง แล้วเริ่มก้าวเดินเดี๋ยวนี้เลยดีกว่า ชีวิตคนเรามันสั้นจิ๊ดเดียวเองนี่นา เป้าหมายก็รออยู่ตรงหน้าตั้งนานแล้ว แล้วทำไมเราถึงยังไม่ก้าวเดิน

4. พกความมั่นใจใส่กระเป๋า
ความมั่นใจคือพลังงานชั้นเลิศที่จะทำให้เรากล้าเดินไปสู่จุดหมาย เมื่อจะลงมือทำอะไรสักอย่าง เราต้องมีความมั่นใจให้มากๆ ว่าเราทำได้อย่างที่เราคิด เคยมีคนบอกว่า "คนเรามักจะทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดเสมอ" ซึ่งเชื่อว่าจริง และยิ่งเราบวกความมั่นใจเข้าไปแล้ว รับรองเลยว่า เราจะต้องประสบความสำเร็จได้อย่างชิล แน่นอน

5. อัพเดตตัวเองให้เจ๋งตลอดเวลา
คนที่ย่ำอยู่กับที่ไม่มีทางประสบความสำเร็จแน่ๆ เพราะทุกขณะที่โลกหมุน เราก็มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นคนที่จะเป็นผู้ชนะต้องรู้จักที่จะอัพเดตตัวเองให้ทันสมัย และเจ๋งอยู่เสมอ หรือถ้าเธอเป็นนักกีฬา เธอก็ต้องพยายามฝึกซ้อมตลอดเวลา ถ้าเธออยากเป็นนักดนตรี ก็อย่าทำเนียนไม่ซ้อมเล่นดนตรีที่เธอรัก ชัยชนะได้มาไม่ยากหรอก มันอยู่ที่เราจะตั้งใจและทุ่มเทมากแค่ไหน

6. อุดรูโหว่ของความบกพร่องให้ว่อง
ทุกคนต้องมีข้อบกพร่องอยู่แล้ว ไม่มีใครในโลกที่สมบูรณ์หรอกนะ การที่เราพยายามอุดข้อบกพร่องของเรา ก็เท่ากับเราอุดรูรั่วให้ได้มากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่า อ่างที่มีรูรั่วน้อยกว่าย่อมริมน้ำเต็มได้เร็วกว่าอ่างที่รูพรุน จึงอยากให้พวกเราทำตัวเป็นอ่างที่มีรูรั่วน้อยๆ เข้าไว้ แล้วความสำเร็จก็จะบินมาทักทายเธอในไม่ช้า

7. เสิรมจุดแข็งให้ปึ้กยิ่งขึ้น
เมื่อมีจุดอ่อนเราก็ต้องมีจุดแข็ง คนฉลาดจะไม่โอ้อวดลำพองใจว่าตัวเองเจ๋งแล้ว และปล่อยให้มันหยุดอยู่แค่นั้นหรอกนะ คนที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องพัฒนาจุดแข็งของตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ไม่งั้นเมื่อคนอื่นที่พยายามอัพเดตตัวเองมาเสมอตามเธอมาทัน จุดแข็งจุดนั้นก็อาจจะไม่มีค่าอะไรเลย

8. ปัญหามาสติมี
ไม่ว่าจะทำอะไร เราต้องเจอปัญหาเสมอชัวร์ๆ อ่ะ บอกได้เลยว่า ปัญหาเป็นธรรมชาติของการลงมือทำอะไรสักอย่าง มันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เหมือนฝนจะตกก็ต้องมีฟ้าผ่าอะไรแบบนั้นนั่นแหละ ดังนั้นจึงอยากให้ฝึกตัวเองให้เป็นคนมีสติเสมอ เมื่อปัญหามาอย่ามัวแต่ฟูมฟายหรือเสียสติ ทำอะไรไม่ถูก เธอต้องหัดแยกแยะและจัดการปัญหานั้น เหมือนตัวเองเป็นทหารกำจัดเหล่าร้ายไปทีละคน จนหมดอะไรอย่างนั้นเลย

9. ไม่ใส่เกียร์ถอยหลังง่ายๆ
บางคนเดินไปได้ครึ่งทางแล้วพลาดหกล้ม กลายเป็นเลิก ไม่ทำแล้ว ท้อถอยไปเลยซะงั้น รู้ไหมว่าคนที่เป็นแบบนั้นน่ะอ่อนแอไม่เข้าท่าสุดๆ ไปเลย เราทุกคนต่างก็เคยหกล้มกันมาแล้วทั้งนั้น แผลเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง แต่ถ้าเราไม่กลับมายืนใหม่ด้วยตัวเอง เราก็จะนอนให้คนอื่นเหยียบจมดินอยู่ตรงที่เดิมนั่นแหละ พี่บอย โกสิยพงษ์ แต่งเพลง "ล้มบ้างก็ได้" มาบอกเราแล้วนะว่า "เมื่อแพ้ก็แค่ต้องเข้าใจ" เข้าใจมันซะว่าเป็นเรื่องธรรมดา เราจะได้มีพลังในการก้าวเดิน

10. ใส่ใจในทุกรายละเอียด ความเป็นเลิศจะบังเกิด
ไม่ว่าจะทำอะไร ให้พกความละเอียดอ่อนไปด้วย เพราะความละเอียดอ่อน ใส่ใจในทุกจุดเล็กๆ น้อยๆ นี่แหละ คือเสน่ห์ของการทำงานให้ประสบความสำเร็จเลยล่ะ คนที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ย่อมสามารถอุดรอยรั่วของการทำงานได้ดีกว่าคนที่มองอะไรแบบหยาบกระด้าง ดังนั้นผลงานของเราก็ย่อมดีกว่า เหมือนงานปั้นสองชิ้น ชิ้นหนึ่งทำมาแบบลวกๆ อีกชิ้นทำมาแบบตั้งใจและใส่ใจทุกรายละเอียด งานชิ้นหลังย่อมได้รับชัยชนะไปโดยปริยาย

11. เหนื่อยนักก็พักเอาแรง
เราเป็นคน ย่อมมีความรู้สึกและเหนื่อยเป็น อย่าไปกลัว อาย หรือท้อเมื่อรู้สึกเหนื่อย พักเอาแรงบ้าง ให้ตัวเองได้ชาร์ตพลังเพื่อก้าวเดินต่อไป การพักผ่อนไม่ใช่เรื่องผิด แต่มันคือขั้นตอนหนึ่งของการเดินทาง ไม่มีนักเดินทางคนไหนหรอกนะที่เดินไปถึงจุดหมายอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีเวลานั่งลงพักมองธรรมชาติและดื่มน้ำเย็นๆ


12. ดูแลอารมณ์ให้เอนจอยแอนด์ร่างกายเฟริ์ม
อารมณ์เป็นตัวแปรสำคัญสุดๆ ในการลงมือทำอะไรทุกอย่าง ถ้าเราอารมณ์ไม่จอย สิ่งที่เราทำก็ย่อมไม่เวิร์กตามอารมณ์ ดังนั้นให้หมั่นดูแลอารมณ์ให้แจ่มใส มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ สุขภาพก็ด้วยเหมือนกัน สำคัญมากที่เราจะต้องใส่ใจดูแลให้สมบูรณ์แข็งแรง เพราะถ้าร่างกายแย่ เราไม่สามารถจะทำอะไรได้เต็มประสิทธิภาพแน่นอน

13. ไม่เหลิงกับความสำเร็จ
เมื่อความสำเร็จมาเคาะประตูก๊อกก๊อกครั้งเดียว อย่าคิดไปว่ามันจะไม่จากเราไป หรือมันจะมาหาเราอีกครั้งอย่างชิลๆ ในคราวหน้า แม้มันจะรู้ว่ามาหาเรายังไง แต่ถ้าเราเหลิงกับความสำเร็จครั้งนั้นจนปล่อยตัวเองให้หยุดนิ่ง เอาแต่เพ้อฝันถึงการมาเยือนของความสำเร็จในวันเก่า รับรองว่าเราจะไม่ได้เห็นหน้าเจ้าความสำเร็จนั้นอีกเลย คนที่ฉลาดต้องไม่เหลิง หลงตัวเองว่าความสำเร็จแค่ไม่กี่ครั้งแปลว่าเราแน่แล้ว อย่างที่มีคนเคยเอ่ยว่า "เราควรหมั่นทำตัวเป็นแก้วน้ำที่ไม่เต็มอยู่เสมอ" เพราะตราบใดที่เราคิดว่าตัวเองเต็มแล้ว เจ๋งแล้ว เราก็จะหยุดอยู่แค่นั้น แล้วสุดท้ายก็จะตามหลังคนอื่นทันที

14. ให้รางวัลตัวเอง
อย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วยเมื่อประสบความสำเร็จ เพราะรางวัลคือกำลังใจของนักกีฬาทุกคน มันคือสิ่งมีค่าที่ผู้ชนะภูมิใจที่จะได้รับมันมา ดังนั้นเราต้องหารางวัลให้ตัวเองบ้าง หลังจากที่เราฝ่าฟันทุกปัญหา แล้วก้าวมาจนถึงยอดเขาได้สำเร็จแล้ว หรือตั้งเป้าหมายว่าถ้าเราทำสำเร็จจะให้รางวัลอะไรกับตัวเอง เพื่อสร้างพลังให้เรามีแรงก้าวเดิน และต่อสู้ต่อไปนะจ๊ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook