นุ้ย สมิตา หมวดทอง เผยสูตรเด็ดคว้าทุนเชลล์และทุน ก.พ.

นุ้ย สมิตา หมวดทอง เผยสูตรเด็ดคว้าทุนเชลล์และทุน ก.พ.

นุ้ย สมิตา หมวดทอง เผยสูตรเด็ดคว้าทุนเชลล์และทุน ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่เราจะสมัครทุนอะไรก็ตาม ต้องรู้จักตัวเองก่อนว่ามีศักยภาพแค่ไหน ถ้าเกรดน้อยก็ควรดูประเทศที่มีอันดับรองๆ ลงมา เลือกจุดมุ่งหมายให้เหมาะสมกับตัวเรา เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ทุนเรียนต่อ

"พี่นุ้ย" สมิตา หมวดทอง สาวเก่ง ดีกรีนักเรียนนอกคนนี้ เธอคือผู้ที่คว้า 2 ทุนเรียนต่อในระดับปริญญาโท ทั้งทุนสนับสนุนจากบริษัทเชลล์และรัฐบาลอังกฤษและทุน ก.พ. การพูดคุยกับเธอในครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจสมัครทุนเรียนต่อต่างประเทศในอนาคต

ทุนแรกที่พี่นุ้ยได้รับคือ "ทุนเชลล์" ตอนนั้นเรียนจบปริญญาตรี พี่นุ้ยคิดไว้เลยว่าอยากไปเรียนต่อต่างประเทศแบบฟรี ๆ ก็เลยสมัครทุนไว้หลายที่มาก ๆ โทร.ไปสอบถามข้อมูลทุนจากสถานทูตต่าง ๆ ถ้ามีโอกาสก็จะไปเดินหาข้อมูลตามนิทรรศการแนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศที่จัดขึ้นตามสถานที่ต่าง ๆ สุดท้ายพี่นุ้ยได้ทุนเชลล์เรียนต่อปริญญาโท สาขากฎหมายระหว่างประเทศ ที่ University of Durham ประเทศอังกฤษ

อยากแนะนำน้อง ๆ ที่สนใจสมัครทุนบ้างว่า ก่อนที่เราจะสมัครทุนอะไรก็ตาม ต้องรู้จักตัวเองก่อนว่ามีศักยภาพแค่ไหน ถ้าเกรดน้อยก็ควรดูประเทศที่มีอันดับรอง ๆ ลงมา เลือกจุดมุ่งหมายให้เหมาะสมกับตัวเรา เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้ทุนเรียนต่อ สำหรับทุนเชลล์นั้น คุณสมบัติผู้สมัครค่อนข้างสูงมาก ต้องได้เกียรตินิยมอันดับ 1 ด้วย

สำหรับการเตรียมตัวในการสมัครทุนเชลล์นั้น เริ่มตั้งแต่เตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม รวมทั้งการสอบ IELTS ด้วย คนไทยส่วนใหญ่จะมีปัญหากับการเขียนมาก วิธีการที่ดีที่สุดคือให้ผู้รู้แนะนำเราว่า เราเขียนเป็นอย่างไร ผิดตรงไหน และจะแก้ไขให้ถูกต้องได้อย่างไร การเขียนเป็นส่วนที่คนไทยพัฒนาได้ช้าที่สุด เมื่อเทียบกับทักษะอื่นๆ เรื่องของการเขียน Essay ก็สำคัญเช่นกัน ผู้สมัครทุนต้องส่งไปพร้อมกับใบสมัครด้วย เนื้อหาส่วนใหญ่ที่เขียนไปคือจุดมุ่งหมายในชีวิตของเราคืออะไร ส่วนใหญ่ทุกทุนจะให้เขียน Essay ในลักษณะนี้ แต่ที่ทุนเชลล์ให้เขียนเพิ่มเติมคือ "การเรียนของคุณจะนำไปสู่การพัฒนาแบบยั่งยืนได้อย่างไร" เป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยาก แต่ก็สามารถผ่านมาได้

หลังจากผ่านการคัดเลือกรอบแรกแล้ว ก็เข้าสู่การสอบสัมภาษณ์ ตอนนั้นมีคำถามหนึ่งที่อึ้งมาก เขาถามว่า "คุณจะแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารอย่างไร" ตอนนั้นอึ้งไปพักหนึ่ง แล้วก็ค่อย ๆ รวบรวมความรู้ที่ได้เล่าเรียนมาบวกกับความรู้ที่ได้จากการติดตามข่าวสารในเรื่องนี้มาบ้าง ด้วยความที่จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ มา ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายเลย ก็ต้องมองหาประเด็นอื่นในการตอบ ตอนนั้นพี่นุ้ยตอบไปว่า การแก้ไขปัญหาเราจะไม่พูดในประเด็นของกฎหมายนะ แต่เรามองว่าการอยู่ จะอยู่อย่างไรให้มีความสงบ และทำให้คนทั้ง 2 ประเทศรักกัน สามารถทำกิจกรรมระหว่างพรมแดนได้อย่างปรกติ รัฐบาลจะต้องมีการจัดกิจกรรมขึ้นมาเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยสงบราบรื่น แนะนำว่าเวลาเจอปัญหาอย่างนี้อย่าตกใจ พยายามรวบรวมสติให้ดี ตอบคำถามไปอย่างชาญฉลาด แล้วทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

หลังจากเรียนจบปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษแล้ว ตอนนั้นพี่นุ้ยได้ทุน ก.พ. เรียนต่อปริญญาโท สาขา Speech Communication ที่ Portland State University สหรัฐอเมริกา เรียนเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน การไปเรียนต่ออเมริกาในครั้งนี้ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ เพราะเคยมีประสบการณ์การเรียนในต่างประเทศมาแล้ว การยื่นเรื่องสมัครทุน ก.พ. ไม่แตกต่างจากทุนอื่น ๆ มากนัก แต่ทาง ก.พ. จะมีการจัดสอบ TOEFL ของตนเอง คะแนนตรงนี้ใช้ได้กับของ ก.พ. เท่านั้น ไม่สามารถใช้ยื่นสมัครกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศได้ ยังไงก็ต้องไปสอบ TOEFL อีกครั้งหนึ่ง พอได้ทุน ก.พ. แล้วทาง ก.พ. จะให้ทุนมาอีกก้อนหนึ่งประมาณ 50,000 บาท ใช้ในการเตรียมตัวไปเรียนต่อ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดสรรยังไง การเรียนที่อเมริกาต้องวางแผนดี ๆ เพราะจะเรียนหลายวิชามาก อย่างแรกเลยคือต้องดูวิธีการประเมินผลของวิชานั้น ๆ ว่าคืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง พี่นุ้ยแนะนำว่าคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน เรียนที่อังกฤษจะเหมาะสมกว่า เพราะที่นั่นจะเน้นสอบเป็นหลัก แต่ที่อเมริกาจะเน้นการทำรายงานเป็นหลัก รายงานจะเยอะมาก เหมาะสำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์การเรียนในต่างประเทศมาแล้ว

การสอบสัมภาษณ์ของทุน ก.พ. จะเป็นคำถามทั่วไป และคำถามที่ต้องเตรียมตัวมาล่วงหน้า ส่วนใหญ่จะถามในเรื่องที่เราสนใจจะไปเรียนต่อ ในส่วนของการเลือกมหาวิทยาลัยที่เรียนนั้น ทุนเชลล์จะมีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการอยู่แล้ว ทางเชลล์จะไม่ใช่เป็นคนคัดเลือกคนได้ทุน ทางมหาวิทยาลัยต้องโอเคกับเด็กคนนั้นก่อน แล้วเขาจะติดต่อมาที่เชลล์ว่าเขารับเด็กคนนี้ให้เข้าเรียนต่อแล้ว เชลล์ต้องให้ทุนสนับสนุนกับเด็กคนนี้ แต่สำหรับทุน ก.พ. ทาง ก.พ. จะเป็นคนคัดเลือกคนที่จะได้ทุนก่อน แล้วคนที่ได้ทุนค่อยไปสมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยที่ตนสนใจภายหลัง

ปัจจุบันพี่นุ้ยมีงานเขียนหนังสือภาษาอังกฤษหลายเล่ม รวมทั้งเปิดสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วย นอกจากนี้ยังเป็นคอลัมนิสต์ให้กับสำนักพิมพ์อีกหลายแห่ง และกำลังจะจบปริญญาเอกจากนิด้าในอีกไม่นานนี้ อยากพูดคุยกับพี่นุ้ยเพิ่มเติมติดต่อไปได้ที่  www.nuienglish.com

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ปิยะนุช zorau123@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook