ทำอย่างไรเมื่อเพื่อนรักถูกหักอก

ทำอย่างไรเมื่อเพื่อนรักถูกหักอก

ทำอย่างไรเมื่อเพื่อนรักถูกหักอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติสาวๆ คงเคยเป็นแต่คนที่อกหักช้ำรักซะเองหรือไม่ก็ไปหักอกคนอื่นมา จนร่างกายมีภูมิต้านทานโรครักคุดดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียวใช่ไหมคะ แต่เคยไหม ไม่รู้ทำไมพอเพื่อนสาวสุดที่รักไปโดนหนุ่มหักอกขึ้นมาทีไร ไม่รู้จะเริ่มปลอบใจยังไง ทำอะไรไม่ถูกทุกที

หลังจากที่สามารถดูแลความรู้สึกตัวเองจนร่างกายและหัวใจแข็งแรงได้เหมือนเดิมแล้ว ลองปรับเทคนิคและมุมมองการคิดที่เราเคยใช้ปลอบใจตัวเอง มาช่วยให้กำลังใจเพื่อนที่กำลัง เจ็บหนักกันดูบ้างดีกว่า ดูซิว่า คุณจะมีวิธีช่วยเหลือเธออย่างไร ให้ยืนหยัดขึ้นได้ด้วยตัวเอง...อีกครั้ง

Chic Recommends:

• ทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะกับการที่คุณจะโน้มน้าวใจใครซักคนให้มองและคิดเหมือนคุณได้ โดยเฉพาะกับเพื่อนสนิทที่กำลังอกหักแล้วด้วย พูดอะไรไปเข้าหูซ้ายออกหูขวาหมดแน่นอนเลยค่ะ ดังนั้นขั้นแรก เราควรทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน เพื่อนอยากพูดอะไรอยากระบายอะไร ปล่อยให้เขาพูดออกมาให้เต็มที่คะ เขาอาจจะพูดเรื่องเดิมๆ เป็นสิบเป็นร้อยครั้ง ก็ต้องฟัง จะพูดไปร้องไห้ไป หรืออะไรก็ตามปล่อยให้เขาทำออกมาให้หมด จนถึงจุดๆ หนึ่งเขาก็จะหยุดเองค่ะ ที่สำคัญไม่ต้องไปขัดไปแย้งอะไรเขาในตอนนี้ทั้งนั้นนะคะ เผลอๆ พูดไปแล้วไม่เข้าหูอาจจะทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่ไปอีกก็ได้


• พูดโน้มน้าวใจให้เพื่อนเห็นข้อดีในการเลิกกับเขา
ตอนนี้จากที่เคยตัวติดกันเป็นคู่ พอเหลืออยู่ตัวคนเดียวความมั่นใจที่เพื่อนเคยมี ก็จะหายตามหนุ่มคนนั้นไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเคยเป็นสาวเปรี้ยว สาวมั่นแค่ไหน เจอแบบนี้เข้าไปการเป็นลูกแมวน้อยๆ นอนร้องไห้น้ำตานองกันทุกคน หน้าที่ของเราคือบอกเขาค่ะ บอกว่าเธอดีแค่ไหน เธอเจ๋งยังไง แม้บางครั้งอาจจะต้องโกหกเพื่อนบ้างเพื่อความสบายใจยังไงก็ต้องยอมค่ะ แล้วอย่าลืมบอกด้วยนะคะว่า ผู้ชายคนนั้นโง่แค่ไหนที่ยอมเสียคนดีดีอย่างเธอไป ย้ำไปอีกว่าซักวันเขาต้องเสียใจที่ทำแบบนี้ แต่อย่าเผลอบอกไปว่า "แล้วเขาจะต้องกลับมาหาเธอ" เชียวนะคะ เพราะมันจะกลายเป็นให้ความหวังลมๆ แล้งๆ กับเพื่อนเราไปอีก ปล่อยให้ตัดใจไปเลยดีกว่าค่ะ ที่สำคัญอย่าไปด่าซ้ำหนุ่มคนนี้ใส่เพื่อนเราเป็นอันขาด แม้เราจะเกลียดเขามากแค่ไหน วลีเด็ดอย่าง "ชั้นคิดแล้วว่าวันหนึ่งเธอต้องเลิกกับเขา" อย่าให้หลุดออกมาเลยนะคะ เพราะมันจะกลายเป็นเราไปซ้ำเติมเพื่อนให้รู้สึกแย่หนักกว่าเดิมเข้าไปอีก

• พยายามหลีกเลี่ยงทุกการกระทำของเพื่อนที่จะทำให้คิดถึงเขา
ไม่ว่าจะเป็นเพลงเศร้าๆ หนังรักน้ำเน่าเก็บให้หมดห้องเลยค่ะตอนนี้ แม้หนังเรื่องนั้นจะเคยเป็นเรื่องโปรดแค่ไหนก็ตาม ตอนนี้ไม่ใช่เวลาให้เธอมานั่งฟังหรือนั่งดู โดยเฉพาะหนังที่เพื่อนเคยควงชายคนที่พึ่งเลิกกันไปดู หรือเพลงที่เคยเป็นตัวแทนของสองเรานี่ยิ่งหนัก เพราะอาจพาให้เธอรู้สึกระลึกความหลังหวานชื่นได้ ถ้าเจอก็ปิดไปเลยค่ะ เบี่ยงเบนความสนใจของเธอไปที่เรื่องอื่น อย่างชวนไปออกกำลังกาย ช็อปปิ้งกันให้กระจาย หรือไม่ก็ไปทำสปาให้มันรู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ซักหน่อย ก็อาจจะทำให้เธอลืมไปได้ซักระยะ และรู้สึกดีขึ้นได้ แต่ห้ามพาเธอไป Hang Out เมาหัวราน้ำเด็ดขาด เพราะเหล้าไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดของปัญหานี้ค่ะ

• ห้ามให้เพื่อนโทรไปหาเขาเด็ดขาด
ห้ามให้เพื่อนของเราโทรกลับไปหาเขาโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะโทรไปด่าหรือโทรไปง้อขอคืนดีก็ตาม ถ้าเห็นเธอกำลังมีทีท่าว่าจะทำ ก็ห้ามเธอซะ! พยายามพูดชักจูงให้เห็นแต่ข้อเสียในการทำแบบนั้น อย่าง "เธอจะลืมเขาไม่ได้นะ" "เขาไม่มีค่าพอให้เธอต้องโทรไปหรอก" อะไรประมาณนี้ แต่ไม่ต้องถึงขนาดเอาโทรศัพท์ไปซ่อนนะคะ เดี๋ยวที่บ้านติดต่อไม่ได้เป็นห่วงตายกันพอดี

• คอยอยู่ข้างๆ กายเสมอ
ข้อนี้สำคัญที่สุดค่ะ เพราะในช่วงเวลาแบบนี้กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่ว่าเพื่อนจะเป็นยังไง จะกรี้ด จะร้องฟูมฟายหนักแค่ไหน หน้าที่ของเราคืออยู่ตรงนั้น อยู่ข้างๆ ค่ะ คอยรองรับอารมณ์ของเพื่อน คอยส่งทิชชู่ ผ้าเช็ดหน้าไปซับน้ำตาให้ เตรียมหายาดมมากันเพื่อนเป็นลมไว้ก่อน อย่าทิ้งเด็ดขาด ถ้าจะให้ดีเก็บของมีคมทุกอย่างให้ไกลมือเธอด้วยนะคะ เพื่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดจะเกิดขึ้น กันไว้ก่อนค่ะ จากนั้นก็ค่อยๆ ทำตัวเป็นน้ำซึมบ่อทราย คอยบอกเพื่อนตลอดว่า เธอต้องผ่านเหตุการร์นี้ไปได้นะ เธอเข้มแข็งพอ หลังจากเหตุการณ์นี้ไปเธอจะเข้มแข็งขึ้น เหมือนชั้นไง! อกหักมาเป็นสิบครั้งแล้วยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย จริงไหมคะ พูดติดตลกไว้บ้างจะได้ไม่ซีเรียสกันเกินไป

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วคะที่เราพอจะทำให้เพื่อนรักของเราได้ ที่เหลือก็ต้องปล่อยให้เธอข้ามผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยตัวเองแล้ว แต่เชื่อเถอะคะว่า พอถึงวันที่คุณอกหักต้องการกำลังใจบ้าง เพื่อนของคุณคนนี้ก็จะไม่มีทางทิ้งคุณเหมือนกันอย่างแน่นอน


by Lomwong Chalida

ขอขอบคุณข้อมูล/ภาพประกอบจาก www.chicministry.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook