ทุบโต๊ะ ! แอดมิสชั่นส์ 54 คงเดิม

ทุบโต๊ะ ! แอดมิสชั่นส์ 54 คงเดิม

ทุบโต๊ะ ! แอดมิสชั่นส์ 54 คงเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่ากระแสของการรับตรงจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ยังคงรุมเร้า การสอบแอดมิสชั่นส์ อย่างหนัก แต่ล่าสุดที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ยังคงยืนยันใช้สัดส่วนค่าน้ำหนัก สำหรับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ระบบกลาง หรือแอดมิสชั่นส์กลาง เหมือนเดิม

มติจากผลประชุมในครั้งนี้ ได้รับการเปิดเผยจากศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ว่าทางทปอ. มีมติยืนยันเกี่ยวกับองค์ประกอบและค่าน้ำหนักในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554 ว่ายังคงใช้เหมือนเดิมคือ ประกอบไปด้วยคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรม.ปลาย (GPAX) 20 เปอร์เซ็นต์ แบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต 30 เปอร์เซ็นต์ แบบทดสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT 10-50 เปอร์เซ็นต์ และแบบทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT 0-40 เปอร์เซ็นต์

แต่ที่นอกเหนือจากเดิม ก็คือ ทางทปอ. เปิดโอกาสให้กลุ่มคณะต่าง ๆ สามารถปรับค่าน้ำหนักองค์ประกอบในแอดมิสชั่นส์กลางได้ แต่จะปรับเท่าใดและปรับในปีการศึกษาใด นั้น ก็จะต้องให้คณะทำงานศึกษาระบบแอดมิสชั่นส์กลาง เป็นผู้พิจารณาด้วย

ลดภาระค่าใช้จ่าย ปรับสอบ GAT / PAT ปีละ 2 ครั้ง
นอกจากเนื่องค่าน้ำหนักของแอดมิสชั่นส์ ปี 2554 แล้ว ทางทปอ. ยังมีมติเห็นชอบให้ปรับลดการสอบ GAT / PAT จากเดิมปีละ 3 ครั้ง ในเดือนก.ค., ต.ค และมี.ค. แล้ว ให้เหลือปีละ 2 ครั้ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของเด็ก โดยจะเริ่มสอบช่วงเดือนตุลาคม 2554 และมีนาคม 2555 เลย ซึ่งการสอบในครั้งนี้ เพื่อให้นักเรียกนำไปใช้สมัครสอบแอดมิสชั่นส์ กลางของปี 2555 ซึ่งเด็กที่จะมีสิทธิสอบจะต้องเป็นเด็กระดับชั้นม.6 เท่านั้น

ยอดแอดมิสชั่นส์กลาง 54 ล่าสุดทะลุ 1 แสนกว่า
จากการเปิดเผยของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ทำให้เราทราบว่า ตัวเลขรับนักศึกษาผ่านระบบแอดมิสชั่นส์กลาง ประจำปีการศึกษา 2554 นั้น มีทั้งสิ้นประมาณ 113,090 คน จาก 93 มหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมกับทางสอท.ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับปี 2553 ที่มีอยู่ 120,450 คน


สำหรับปฏิทินการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลางประจำปี 2554 มีดังนี้ จำหน่ายหนังสือระเบียบการฯ วันที่ 4-20 เมษษยน 2554 ที่ศูนย์กรุงเทพมหานคร / ศูนย์ภูมิภาค รับสมัครวันที่ 11-20 เมษายน 2551 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th


ชำระเงินค่าสมัคร วันที่ 11-22 เมษายน 2554 ชำระผ่านธนาคาร หรือณ ที่ทำการไปรษณีย์ไทย ผู้สมัครตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลการสมัคร วันที่ 12-25 เมษายน 2554 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th
ยื่นคำร้องขอแก้ไขข้อมูลวันที่ 12-27 เมษายน 2554 ทางโทรสารหมายเลข 0-2354-5255-6, 0-2576-5555, 0-2576-57777

ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายวันที่ 8 พฤษภาคม 2554 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th และ www.elearneasy.com สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 11-13 พฤษภาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัย / สถาบันอุดมศึกษาที่สอบได้ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาวันที่ 19 พฤษภาคม 2554 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th

สทศ.เปิดประเด็น เริ่มสอบรับตรงกลาง ต.ค.นี้เลย

หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาให้ความเห็นในเรื่องของการเปิดศูนย์รับตรงกลาง แต่ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ซึล่าสุด ทางสถาบันการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้ออกแสดงความพร้อมในเรื่องของข้อสอบที่จะใช้ในการรับตรงกลางว่าน่าจะใช้สอบได้ช่วงเดือนตุลาคม 2554 นี้ แทนเดือนมีนาคน 2555 แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอมติจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ที่จะประชุมกันช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน ที่จะถึงนี้

รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการออกข้อสอบวิชาเฉพาะ เพื่อใช้สำหรับการคัดเลือกระบบรับตรงส่วนกลางร่วมกันของสถาบันอุดมศึกษา ที่เป็นสมาชิกของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ว่าทางสทศ. มีความพร้อมที่จะจัดสอบวิชาเฉพาะของการรับตรงส่วนกลางร่วมกัน เพียงแต่ต้องรอข้อสรุกของแต่ละกลุ่มสาขาว่าต้องการให้สทศ. จัดสอบวิชาใดบ้าง แต่เบื้องต้นเท่าที่ทราบ มีวิชาเฉพาะที่ต้องจัดสอบก็คือ วิชาฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงที่คณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรัม ของทปอ. ทำงานอยู่ เพื่อหาข้อสรุปนำเสนอให้ ทปอ. พิจารณา

"จากการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ร่วมกับประธานคณะทำงานแอดมิสชั่นส์ฟอรัม และตัวแทนมหาวิทยาลัย เบื้องต้นเห็นว่า ที่ทปอ. มอบหลักการจัดสอบวิชาเฉพาะสำหรับการรับตรงส่วนกลางร่วมกัน หลังจากนักเรียนเรียนจบหลักสูตรม.ปลายแล้ว ซึ่งเดิมคิดกันว่า อาจจะจัดสอบวิชาเฉพาะในเดือนมีนาคม 2555 นั้น จากการสอบถามข้อมูลการรับตรงกับตัวแทนมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมประชุม พบว่า บางสถาบันเริ่มเปิดรับตรงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน บางแห่งรับเดือนธันวาคม บ้าง มกราคมบ้าง ฉะนั้น เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถนำคะแนนวิชาเฉพาดังกล่าวไปใช้ได้ทันการรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงเพื่อให้ทันกับกระบวนการจัดส่งรายชื่อของผู้ติดรับตรงไปตัดสิทธิ์ออก จากระบบแอดมิสชั่นส์กลาง ซึ่งจะมีในวันที่ 15 มีนาคม 2555 นั้น ที่ประชุมมีความเห็นว่า สทศ.ควรจัดสอบวิชาเฉพาะในเดือนตุลาคม 2554 แทนเดือนมีนาคม 2555 ทั้งนี้ยังไม่เป็นข้อสรุปจะต้องนำเข้าหารือกับทางแอดมิสชั่นส์ฟอรัมอีกครั้ง ก่อนนำเสนอเข้าทปอ. เพื่อพิจารณาต่อไป" รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ กล่าว

จากความพยายามของหลายฝ่ายที่ต้องการจะให้เรื่องของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา มีความราบรื่นมากที่สุด แต่กับประชาชนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ก็ได้แต่นั่งรอดูว่า สูตรทั้งหลายทั้งปวง ที่พยายามทำกันอยู่นี้ จะช่วยให้วงการศึกษาไทยทะยานไปข้างหน้า หรือว่าพายเรือวนในอ่างเหมือนเดิม

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook