นกพิราบส่งสาร อาวุธลับสุดยอดของจีน

นกพิราบส่งสาร อาวุธลับสุดยอดของจีน

นกพิราบส่งสาร อาวุธลับสุดยอดของจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าปัจจุบันประเทศจีนจะกำลังพัฒนาเครื่องบินรบของตัวเองอย่างลับๆ แต่ข่าวล่าสุดบอกว่าจีนก็กำลังพัฒนากองทัพนกพิราบของตัวเองอยู่เช่นกัน

กองทหารของเมืองเฉิงตู (เมืองเอกของมณฑลเสฉวน) ประจำกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (People's Liberation Army หรือตัวย่อ PLA) ได้เริ่มฝึกนกพิราบไว้ใช้ในการสื่อสารอย่างจริงจัง จำนวน 10,000 ตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเพื่อใช้เป็นกองกำลังเสริมที่ช่วยสนับสนุนระบบการคมนาคมขนส่งของกองทัพแบบโบราณ ในกรณีที่สงครามในยุคปัจจุบันทำให้การสื่อสารหยุดชะงัก

ผู้เชี่ยวชาญทางกองทัพอากาศของจีนท่านหนึ่งกล่าวว่ากองทัพนกพิราบนี้จะถูกเรียกใช้งานเพื่อปฏิบัติหน้าที่พิเศษของทางกองทัพเพื่อส่งสารระหว่างกองทัพที่ประจำการตามชายแดนภาคพื้นดินและที่ประจำอยู่ตามริมมหาสมุทร

รายงานข่าวเล่าว่านกพิราบเหล่านี้ถูกส่งแยกไปตามหน่วยงานการสื่อสารต่างๆ ทั่วประเทศของจีนตามพื้นที่ไกลๆ และบริเวณหุบเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยเฉพาะที่เชิงเขาหิมาลายัน พวกมันสามารถบินได้ในระดับความเร็วสูงถึง 120 ก.ม./ช.ม. และสามารถรับน้ำหนักของสารที่จะส่งได้ไม่เกิน 100 กรัม

ตามประวัติศาสตร์ ประเทศจีนมีการฝึกการใช้นกพิราบในการส่งสารมากว่าพันปี แต่ช่วงที่เริ่มมีการใช้นกพิราบในยามสงคราม อีกทั้งยังยกย่องและให้ยศพวกมันนั้นมีขึ้นช่วงปลายทศวรรษที่ 1930s

นกพิราบ 10,000 ตัวของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มแรกที่เป็นกองทัพนกพิราบหลักของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเลยทีเดียว

ในปัจจุบัน กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีการฝึกสุนัขประจำการอีก 10,000 ตัวควบคู่ไปกับการฝึกนกพิราบ สมัยก่อนมีการฝึกกองทัพม้าของเหล่าทหารม้าด้วย แต่ในปัจจุบันนายทหารม้าของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีบทบาทน้อย ดังนั้นพวกเขาจึงมีไว้เหมือนเครื่องประดับในกองทัพที่ออกไปโชว์ตัวตามนิทรรศการหรือไปเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างๆ

ในประเทศจีนเอง นอกจากการฝึกนกพิราบในกองทัพแล้ว ชาวจีนระดับชนชั้นกลางยังนิยมเลี้ยงนกพิราบไว้แข่งขันและทำสายพันธุ์ ตามข่าวเล่าว่าในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาในงานการประมูลนกพิราบที่ประเทศเบลเยี่ยม ชายชาวจีนผู้ไม่ประสงค์ออกนามผู้หนึ่งได้ทำลายสถิติโลกในการประมูลนกพิราบแข่งตัวเดียวสายพันธุ์แท้จากเบลเยี่ยมในราคา 200,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000,000 บาท

 

ข้อมูล: ไทม์ แมกกาซีน และ เทเลกราฟ
แปลและเรียบเรียง: ทิพากร ศุภลักษณ์

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ นกพิราบส่งสาร อาวุธลับสุดยอดของจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook