เล่มที่เปลี่ยนชีวิต อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร

เล่มที่เปลี่ยนชีวิต อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร

เล่มที่เปลี่ยนชีวิต อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อ ‘นนทรีย์ นิมิบุตร' ไม่มีใครปฏิเสธว่าเขาคือผู้มีส่วนสำคัญในการปลุกวงการหนังไทยให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นผลงานอย่าง ‘2499 อันธพาลครองเมือง' หรือ ‘นางนาก' ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ประสบการณ์และมุมมองที่นำมาใช้ในการทำงานล้วนเก็บเกี่ยวจากการอ่านหนังสือ ดังเช่นแรงบันดาลใจจากหนังสือ ‘เส้นทางมาเฟีย' นำมาสู่หนังดังตลอดกาลอย่าง 2499 อันธพาลครองเมือง อดสงสัยไม่ได้ว่า นิสัยรักการอ่านของเขาได้อิทธิพลมาจากใคร

"คุณตาคุณยายของผมเป็นนักอ่าน โดยเฉพาะคุณยายเป็นแรงผลักดันค่อนข้างเยอะ เพราะท่านเป็นนักเขียนด้วย แล้วหนังสือก็จะเต็มบ้านไปหมด ยิ่งมาในระยะหลังๆ ที่คุณตาป่วยเป็นอัมพาต คุณยายก็จะเป็นคนอ่านหนังสือให้คุณตาฟังทุกวัน โดยบางครั้งก็จะสลับให้ผมเป็นคนอ่านก็เลยเริ่มอินไปกับหนังสือด้วย"

ความเป็นนักอ่านส่งอิทธิพลมาถึงการทำงาน เขาเล่าว่า เวลาจะทำหนังสักเรื่อง หนังสือจะกองท่วมหัวเพื่อหาข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุด

"ผมเชื่อว่าคนเราถ้ามีอาหารสมองที่ดี ความคิดอ่านก็จะดี มุมมองก็จะดี จะมองทุกอย่างด้วยความเข้าใจ และเข้าใจโลกมากขึ้น...เล่มที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดเปลี่ยนมุมมองต่อโลกใบนี้ ก็คือ คู่มือมนุษย์ ของท่านพุทธทาส พอได้อ่านไปแล้วก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่าชีวิตเราทำอะไรอยู่ จากเคยทำงานเพื่อที่จะเก็บเงินสะสม อยากได้อะไรก็ซื้อหามาเต็มที่ แต่พอได้อ่านคู่มือนี้แล้วความคิดเปลี่ยนเลย คือ ไม่อยากรวย ไม่ได้อยากสะสมเงิน ไปเป็นว่าเราจะทำงานอย่างไรให้เต็มที่ แล้วสำคัญที่สุดคือเราจะเข้าใจมากขึ้นถึงความเพียงพอ ผมเคย ถึงขนาดบอกกับตัวเองว่าจากงานการที่ได้ทำมาทั้งชีวิต ถ้าบังเอิญว่ามันมีเหตุการณ์ที่ ต้องจะเสียชีวิตในพรุ่งนี้ก็ไม่เสียดายแล้ว"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook