ฟุลไบรท์มอบทุนนศ.ไทย

ฟุลไบรท์มอบทุนนศ.ไทย

ฟุลไบรท์มอบทุนนศ.ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกัน (ฟุลไบรท์) สานต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา ซึ่งทางมูลนิธิฟุลไบรท์ได้ทำการร่วมกับสำนักงานทางด้านการศึกษาและวัฒนธรรมของสหรัฐอเมริกา กับสถาบันศึกษานานาชาติ (IIE) มอบทุนการศึกษา 3 ประเภทให้กับนักศึกษาไทยเพื่อเข้าศึกษาต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกา มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.International Fulbright Science and Technology Award Program
เป็นทุนระดับปริญญาเอก เพื่อที่จะสนับสนุนให้นักศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรม ได้พัฒนาความรู้ความสามารถด้วยการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความล้ำสมัยในเรื่องของการค้นคว้า วิจัย วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และไม่เพียงแต่นักศึกษาจะได้เพิ่มเติมความรู้ของตัวเองเท่านั้น พวกเขายังได้มีโอกาสจะก้าวเป็นผู้นำในสายวิชาชีพของพวกเขาด้วย
สำหรับในปีการศึกษา 2012 นี้ จะมอบทุนการศึกษา จำนวน 40 ทุนให้กับผู้สมัครที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องของนวัตกรรมทางด้านต่าง ๆ ดังนี้ วิทยาศาสตร์ศิลปะการบิน วิศวะดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ดาราศาสตร์ ชีววิทยา วิศวะเคมีไบโอ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิศวะคอมพิวเตอร์ พลังงาน วิทยาศาสตร์ธรณีวิทยา วิทยาศาสตร์สารสนเทศ (เน้นในเรื่องของวิศวะ) วิศวะ/วิทยาศาสคร์พัสดุ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ระบบประสาทและสมอง มหาสมุทรศาสตร์ สุขภาพชุมชน และฟิสิกส์
ในส่วนของนักศึกษาจากประเทศไทย ทางมูลนิธิ จะทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 2 คนสุดท้ายก่อนที่จะมีการสัมภาษณ์และคัดเลือกครั้งสุดท้าย โดยผู้ได้รับทุน จะได้มีโอกาสเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ชั้นนำของสหรัฐอเมริกา อาทิ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซ็ตต์ และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นต้น
สิทธิประโยชน์ของผู้ได้รับทุน จะได้รับก็คือ ฟรีค่าเล่าเรียนทั้งหมด ค่าใช้จ่ายประจำเดือน เป็นเวลา 36 เดือน ค่าประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ รวมไปถึงค่าหนังสือและอุปกรณ์การเรียน ค่าสนับสนุนการเดินทาง รวมไปถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับศึกษาวิจัย
คุณสมบัติของผู้สมัครขอรับทุน
1. สัญชาติไทย สุขภาพดี ยังไม่เคยได้รับทุนจากมูลนิธิฟุลไบรท์
2. จบปริญญาโท ก่อนวันที่ 1 สิงหาคม 2011 เกรดเฉลี่ยอย่างน้อย 3.50 ใบประกาศทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท
3. คะแนน TOEFL แบบ iBT อย่างน้อย 92 คะแนน หรือแบบคอมพิวเตอร์ 237 คะแนน หรือแบบกระดาษคำตอบ 580 คะแนนขึ้นไป
4.ต้องผ่านการทดสอบ GRE อย่างน้อย 700 คะแนน
(ผลสอบของ GRE ทาง IIE จะเป็นผู้ส่งให้ในวันที่ 20 สิงหาคม 2011)
5.สอบสัมภาษณ์ในเมืองไทย
6. จะต้องเตรียมตัวเข้ารับการศึกษา ในปีการศึกษา 2012

ขั้นตอนการรับสมัคร
1. ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด ใบสมัครได้ที่ www.fulbrightthai.org

2. เอกสารการสมัครประกอบด้วย
2.1 แบบฟอร์มใบสมัคร จำนวน 5 แผ่น พร้อมถ่ายเอกสารอีก 3 ชุด
2.2 ใบระเบียนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ชุดละ 4 ใบ (ถ่ายเอกสาร)
2.3 ใบแจ้งผลสอบ TOEFL และ GRE อย่างละ 4 แผ่น (ถ่ายเอกสาร)
2.4 จดหมายอนุญาตจากต้นสังกัด จำนวน 3 ชุด
3.การสมัครจะสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อถูกส่งด้วยจดหมายตามที่อยู่ดังนี้ มูลนิธิฟุลไบรท์ ตึกไทวา 1 ชั้น 3 21/5 ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ 10120 เวลา8.30 - 16.30 น. (วันจันทร์ - ศุกร์) โทร.0-2285-0581-2 ต่อ 106-107
หมดเขตวันรับสมัคร
วันที่ 12 พฤษภาคม 2011
2.Open Compettition Scholarship Program
เป็นทุนการศึกษาที่ทางมูลนิธิมอบให้ มีด้วยกันหลายสาขา ยกเว้นสาขาแพทย์ สาธารณสุข พยาบาล เป็นต้น โดยทุนการศึกษาประเภทนี้จะถูกคัดเลือกด้วยการมองไปในเรื่องของความสามารถส่วนบุคคลเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลักษณะภายนอกหรือว่าภายใน เป็นโปรแกรมหนึ่งที่มีมานานแล้ว และสามารถการันตีคุณภาพของผู้รับทุนได้เป็นอย่างดีจากอดีตที่ผ่านมา ผู้ได้รับทุนการศึกษาโปรแกรมนี้ จะมีโอกาสได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม
ทางมูลนิธิมอบทุนโปรแกรมนี้ จำนวน 7 ทุน สำหรับปีการศึกษา 2012 ในระดับปริญญาโท ระยะเวลาการศึกษา 1 ปี ซึ่งหากว่าผู้รับทุนต้องศึกษามากกว่า 1 ปี ก็อาจจะต้องหาผู้สนับสนุนอื่นเข้ามาช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น ก็พิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป
สำหรับปีการศึกษา 2012 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แสดงเจตจำนงที่จะร่วมมือกับทางมูลนิธิเพื่อที่จะจัดหาผู้รับทุนการศึกษา จำนวน 2 คน เพื่อเข้ารับการศึกษา ระดับปริญญาโท สาขา Dervirative Research and Development and Financial Engineering ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเชิญเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกของทางมูลนิธิการศึกษาไทย-อเมริกันทุกประการ
สิทธิประโยชน์ที่ผู้รับทุนจะได้รับคือ ฟรีค่าเล่าเรียนทั้งหมด ค่าหนังสือ และอุปกรณ์การเรียน รวมไปถึงค่าประกัน และค่าเดินทางระหว่างประเทศ คือจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา
คุณสมบัติของผู้สมัครขอรับทุน
1.สัญชาติไทย สุขภาพแข็งแรง
2.จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยในเมืองไทยในช่วงเวลาที่กำหนด
3.เกรดเฉลี่ยอย่างน้อย 3.0
4.คะแนนสอบ TOEFL 213 สำหรับคอมพิวเตอร์ 550 หรือมากกว่า สำหรับแบบทดสอบเป็นกระดาษสอบ โดยผลสอบจะต้องอยู่ระหว่างช่วง มีนาคม 2009-กุมภาพันธ์ 2011
5.สอบสัมภาษณ์ที่ประเทศไทย
6.ต้องได้การรับรองจากมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกาแล้ว
ขั้นตอนการรับสมัคร
1.ผู้สนใจสามารถสมัครดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.fulbrightthai.org
2.เอกสารการสมัคร ต้องประกอบด้วย
2.1 ใบสมัครจำนวน 4 แผ่น รูปถ่าย 3 รูป
2.2 ใบแสดงผลการเรียนระดับปริญญาตรี ทุกชั้นปี จำนวน 4 ชุด
2.3 ใบผลสอบ TOEFL จำนวน 4 ชุด
2.4 จดหมายแนะนำตัว ที่ปิดผนึกอย่างเรียบร้อย จำนวน 2 ชุด
3.ใบสมัครที่สมบูรณ์และเอกสารประกอบการสมัคร หลังจากนั้น ส่งเอกสารใบสมัครไปที่ มูลนิธิฟุลไบรท์ ตึกไทวา 1 ชั้น 3 21/5 ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ 10120 โดยทางมูลนิธิจะเปิดรับระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. โทร.0-2285-0581-2
วันหมดเขตรับสมัคร
วันที่ 11 เมษายน 2011
3.University Staff development Program
ทุนการศึกษาประเภทนี้ตั้งขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยผู้รับทุนจะได้มีโอกาสเรียนรู้จากมหาวิทยาลัยประจำท้องถิ่นที่มีความชำนาญเฉพาะทาง
ทุนนี้จะมอบให้ผู้มีความสามารถ จำนวน 2 ทุน มีให้เลือกหลายสาขาด้วยกัน ยกเว้น สาขาแพทย์ สาธารณสุข พยาบาล เป็นต้น นักศึกษาจะได้มีโอกาสศึกษากับมหาวิทยาลัยที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ที่เพิ่งจะก่อสร้างสถาบันขึ้นมาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
ทุนดังกล่าวจะครอบคลุมในเรื่องของค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือ อุปกรณ์การเรียน ค่าประกันชีวิต และอาจจะได้รับการสนับสนุนจากสถาบันอื่น ๆ ร่วมด้วย ในเรื่องของค่าเดินทางจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากผู้ได้รับทุนจะต้องเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ทางฝ่ายมหาวิทยาลัยต้นสังกัดในประเทศไทย จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว
ระยะเวลาการศึกษา โดยทั่วไปใช้เวลา 1 ปี โดยผู้รับทุนจะได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือในเรื่องของการเรียนการสอนเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม หากผู้รับทุนไม่สามารถศึกษาให้จบภายในเวลาที่กำหนด จะได้รับการพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไปในการที่จะศึกษาปีที่ 2
คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัคร
1.เป็นคนสัญชาติไทย
2.ต้องได้เกรดเฉลี่ยอย่างต่ำ 3.00 ในระดับปริญญาตรี (หากผู้สมัครจะสมัครระดับปริญญาเอก จะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาโทก่อนถึงวันปิดรับสมัคร)
3.คะแนน TOEFL แบบคอมพิวเตอร์ อย่างน้อยต้องได้ 213 คะแนน หากเป็นผลสอบแบบกระดาษคำตอบ ต้องมีคะแนน 550 คะแนนขึ้นไป โดยจะต้องเป็นผลสอบช่วงเดือนมีนาคม 2008 ถึงเดือนมีนาคม 2011
4.หากผู้สมัครจบการศึกษาระดับปริญญาตรี (โท) จากต่างประเทศ ผู้สมัครจะต้องกลับมาประเทศไทยอย่างน้อย 3 ปี
5.ใบสมัครจะต้องได้รับการเห็นชอบจากสถาบันและกระทรวงศึกษาธิการของไทยด้วย
6.สอบสัมภาษณ์ในประเทศไทย
ขั้นตอนการสมัครขอรับทุน
1.ผู้สมัครสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.fulbrightthai.org ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
2.เอกสารการสมัคร ต้องประกอบด้วย
2.1 ใบสมัครจำนวน 4 แผ่น รูปถ่าย 3 รูป
2.2 ใบแสดงผลการเรียนระดับปริญญาตรี ทุกชั้นปี จำนวน 4 ชุด
2.3 ใบผลสอบ TOEFL จำนวน 4 ชุด
2.4 จดหมายแนะนำตัวที่ปิดผนึกอย่างเรียบร้อย จำนวน 2 ชุด
3.ใบสมัครที่สมบูรณ์และเอกสารประกอบการสมัคร สามารถส่งได้ที่ มูลนิธิฟุลไบรท์ ตึกไทวา 1 ชั้น 3 21/5 ถนนสาทรใต้ กรุงเทพฯ 10120 โดยทางมูลนิธิจะเปิดรับระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.
4.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2285-0581-2
วันหมดเขตรับสมัคร
วันที่ 19 พฤษภาคม 2011 โดยจะไม่มีการขยายวันรับสมัคร

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook