เด็กแว้นหลบไป แฟชั่น เด็กเนิร์ดผงาด

เด็กแว้นหลบไป แฟชั่น เด็กเนิร์ดผงาด

เด็กแว้นหลบไป แฟชั่น เด็กเนิร์ดผงาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่มาและที่ไปของเด็กเนิร์ด - - *

เนิร์ด (อังกฤษ: Nerd) หมายถึง "คนที่ทำอะไรด้วยความชอบเป็นหลัก" หรืออาจกล่าวได้ว่า คือ คนที่ใช้เหตุผลและตัดสินใจบนพื้นฐานของความชอบหรือความหมกมุ่นไม่ใช่เป้าหมายอื่น ๆ เช่นเรื่องของ เงินทองหรือการได้การยอมรับจากสังคม แนวคิดที่ว่าความชอบส่วนตัวควรเป็นแรงบันดาลใจในการตัดสินใจทุกอย่างในชีวิตนับเป็น "หลักการเบื้องต้น" ของคนในกลุ่มนี้ ทำให้ลักษณะการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้แตกต่างจากคนทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เนิร์ดมักจะเป็นผู้ที่งุ่มง่าม ขี้อายและไม่มีเสน่ห์ดึงดูด คนที่มุ่งพัฒนาความสนใจเฉพาะด้านมากกว่าจะสนใจทำตัวตามความคาดหวังของสังคม (conformity) คนกลุ่มนี้มักมีทักษะ(โดยเฉพาะด้านเทคนิค)และจินตนาการสูง และเห็นว่าเรื่องที่ตนเองสนใจ​มีความสำคัญกว่าการได้รับความยอมรับจากสังคมนิยามนี้ยังใช้เรียกคนที่คนส่วนใหญ่มองว่าฉลาดหลักแหลมกว่าคนธรรมดามาก

เนิร์ด มักจะชอบความแปลกใหม่และของใหม่ๆใช้คอมพิวเตอร์คล่อง (แม้อาจไม่ถึงขั้นเขียนโปรแกรมเป็น)มักมีทักษะในโลกอินเทอร์เน็ตสูง นอกจากนั้น เนิร์ด ยังหมายถึงคนที่ทุ่มเทความสนใจกับอะไรสักอย่างจนถึงระดับที่ทำให้อยู่นอก "กระแสหลัก" ของสังคม สำหรับคนสายหัวเก่า เดิมหมายถึง คนที่ปกติจะขลุกอยู่กับคอมพิวเตอร์ หรือเรื่องที่คนอื่นเห็นว่าไม่น่าสนใจ เนิร์ดจะหมายถึงกลุ่มบุคคลที่มีระดับสติปัญญาสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน สนใจในสิ่งที่สังคมทั่วไปไม่สนใจกัน (โดยมากจะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์) คำนี้ใช้กันแพร่หลายที่สุดในสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีใช้ไม่น้อยในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 เนิร์ดจำนวนมากบนโลกอินเทอร์เน็ต ถือเอาคำนี้เสมือนเหรียญตราแห่งความภูมิใจ และเริ่มใช้มันในความหมายแง่บวก เพื่ออธิบายถึงบุคคลที่มีความสามารถทางด้านเทคนิค ถึงแม้ว่าดั้งเดิมแล้วคำว่า "เนิร์ด" และ "กี๊ก" (geek) จะใช้เรียกผู้ชาย แต่ผู้หญิงจำนวนมากที่สนใจในเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ปกติจะมีแต่ผู้ชาย ก็เริ่มรับเอาสองคำนี้ไปใช้เสมือนหนึ่งตราแห่งความสำเร็จด้วย

ภาพลักษณ์ของเนิร์ดในสื่อมวลชนและการ์ตูน มักจะเป็นชายหนุ่มใส่แว่นหนากรอบดำ (ที่มักจะแตกและแปะด้วยเทปพันสายไฟ) มีไม้โปรเทกเตอร์ติดกระเป๋า สวมกางเกง "high-water pants" และเสื้อเชิ้ตหรือชุดที่มักจะเป็นทางการเกินไป และบางครั้งภาพที่ออกมาก็มักจะเป็นคนที่ไม่ดูแลความสะอาดของตัวเอง และถ้าไม่ผอมแห้งก็จะอ้วนฉุไปเลย ภาพของเนิร์ดมักจะเป็นคนที่เข้าสังคมไม่คล่อง ไม่สามารถสนทนาเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเทคนิคกับคนอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสาวสวย

แต่... เดี๋ยวก่อน นี่ปี 2011 แล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ ด้วยความเป็นเอกลักษณ์บวกกับความชัดเจนในความเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นจึงไม่หน้าแปลกใจที่แฟชั่นการแต่งตัวของเหล่าเด็กเนิร์ด จะฮอตฮิตติดลมบน  อาจเป็นเพราะความใสๆ ไม่เยอะ ทำให้ลุคแบ๊วๆ ธรรมชาติ เป็นที่ ถูกตา ต้องใจ หนุ่มสาวยุคใหม่ ชนิดที่เรียกว่าแว้นบอยสก็อตเกิร์ลดดับอนาถไปเลย อิอิ

สร้างสรรค์โดย : ทีมงาน Sanook!Campus

มาดูกันว่าแฟชั่นเด็กเนิร์ดเค้าแต่งกันยังไง แบบไหน ^^

 

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ เด็กแว้นหลบไป แฟชั่น เด็กเนิร์ดผงาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook