โลกทึ่งญี่ปุ่นยืนหยัดเผชิญวิปโยคด้วยสติ

โลกทึ่งญี่ปุ่นยืนหยัดเผชิญวิปโยคด้วยสติ

โลกทึ่งญี่ปุ่นยืนหยัดเผชิญวิปโยคด้วยสติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพรันทดหดหู่ใจจากความสูญเสียหลังเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ สึนามิในประเทศญี่ปุ่นถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก บ้านพักอาศัยและรถยนต์ถูกคลื่นยักษ์สึนามิถาโถมเข้าใส่จนระเนระนาด ทว่าท่ามกลางความสะเทือนใจที่เกิดขึ้น ชาวญี่ปุ่นกลับสร้างความประทับใจให้คนทั่วโลกกับการรับมือวิปโยคครั้งร้าย แรงในประวัติศาสตร์

พวกเขาไม่ตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก แต่กลับใช้สติตามหาสมาชิกในครอบครัวที่ติดต่อไม่ได้ หรือ รอคอยอย่างอดทนเพื่อต่อแถวซื้อของจำเป็นตามร้านรวงที่ของแทบไม่เหลือ โดยไร้วี่แววเหตุรุนแรงแย่งหรือปล้นชิงสิ่งของดังที่เคยเกิดในหลายประเทศมา แล้ว

ภาพความสงบและความร่วมมือของชาวญี่ปุ่นได้รับการชื่นชมจากทั่วโลก ต่างชาติหลายคนเข้าไปเขียนวิจารณ์พร้อมตั้งคำถามในเว็บบล็อกระคนทึ่งที่ ญี่ปุ่นรับมือหายนะได้โดยไม่ตีโพยตีพาย ถ้าเป็นชาติตะวันตกเจอหายนะขนาดนี้เข้าบ้างล่ะก็ ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร

ศาสตราจารย์โจเซฟ ไนย์ (Joseph Nye) แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมองว่า วิธีรับมือภัยธรรมชาติอย่างไม่พรั่นพรึง และความมีระเบียบของญี่ปุ่น เป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมสมัยใหม่ในการสู้ภัยธรรมชาติ อีกด้านหนึ่ง วินาศภัยอาจจะกลับกลายเป็นผลดีสร้าง ‘Soft Power' ให้ญี่ปุ่น ศ. ไนย์เป็นคนบัญญัติศัพท์คำนี้ขึ้นมาเองเพื่อพยายามอธิบายให้เห็นถึงการที่ ชาติหนึ่งจะชนะใจชาติอื่นเพื่อไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตัวเองวางเอา ไว้

มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่มั่งคั่งอย่างญี่ปุ่นเน้นเรื่องการบริจาคและให้ความ ช่วยเหลือเป็นเครื่องมือนโยบายต่างประเทศที่สำคัญ แต่มาถึงตอนนี้ ญี่ปุ่นอาจจะต้องทบทวนในการใช้จ่ายด้านนี้ เพราะต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายมหาศาลในการฟื้นฟูประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น ญี่ปุ่นกำลังเจอปัญหาท้าทายและการตรวจสอบในเรื่องความปลอดภัยของโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์หลังจากเหตุระเบิดที่เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟู กูชิมา โดยกลุ่มต้านโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ยกวิกฤตนี้มาเป็นเหตุผลหนุนให้หยุดเดิน หน้าสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แม้แต่กลุ่มหนุนเองก็ยังยอมรับว่าต้องทบทวนเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอย่าง จริงจัง

ถ้าไม่นับวิกฤตินิวเคลียร์แล้ว การจัดการปัญหาภัยพิบัติของญี่ปุ่นก็ได้รับการยกย่องจากสื่อทั่วโลก หนังสือพิมพ์ National Post ในแคนาดาให้ความเห็นว่า การมีวิสัยทัศน์เตรียมรับมือภัยพิบัติ สามารถช่วยชีวิตคนได้ถึงหลายหมื่นคน แตกต่างสิ้นเชิงกับภาพที่ผู้คนทั่วโลกเคยเห็นจากธรณีวิปโยคที่เฮติ เมื่อปีที่แล้ว ที่ปากีสถานเมื่อหกปีก่อน และที่มณฑลเสฉวนของจีนเมื่อสามปีที่แล้ว บทบรรณาธิการของ Wall Street Journal ตบท้ายว่า หลังจากเจอแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 300 ปี ญี่ปุ่นยังจัดการมหันตภัยได้อย่างรอบคอบมีสติ อีกทั้งบริหารจัดการสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ได้รับบริจาคมากมายก่ายกอง และปฎิบัติการช่วยเหลือกู้ภัยอย่างมีประสิทธิภาพ สมแล้วกับที่ได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลก

กด Like เพื่อติดตามข่าวสารจากทางทีมงาน Sanook! Campus

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ โลกทึ่งญี่ปุ่นยืนหยัดเผชิญวิปโยคด้วยสติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook