จีนเตรียมเดินหน้าโครงการพัฒนาเทคโนโลยีปากกาลูกลื่น

จีนเตรียมเดินหน้าโครงการพัฒนาเทคโนโลยีปากกาลูกลื่น

จีนเตรียมเดินหน้าโครงการพัฒนาเทคโนโลยีปากกาลูกลื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะไปคาดคิดว่าประเทศใหญ่ๆอย่างจีน จะให้ความสำคัญและให้ความสนใจกับสิ่งเล็กๆอย่าง อุปกรณ์เครื่องเขียนธรรมดาๆ เช่น ปากกา ที่กลายเป็นโครงการระยะ 3 ปี โดยทุ่มเงินเกือบ 300 ล้านบาทในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตปากกาลูกลื่นของตนเอง จากในปัจจุบันที่จีนต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน เปิดเผยว่า โครงการนี้จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 60 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 278 ล้านบาท โดยจะเริ่มโครงการในเดือนมิถุนายนปีนี้ไปถึงปี 2557

สำหรับโครงการผลิตปากกาลูกลื่นที่พัฒนาเทคโนโลยีขึ้นเองนี้จะมุ่งเน้นใน เรื่องของการพัฒนาเทคนิคการผลิตที่เป็นส่วนสำคัญ ซึ่งรวมถึงการผลิตน้ำหมึก หัวปากกา และกลไกที่ทำให้ทั้งสองส่วนนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการนี้ได้ริเริ่มขึ้นมาเพื่อตอบสนองเสียงเรียกร้องให้มีการพัฒนา อุตสาหกรรมการผลิตปากกาลูกลื่นของจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในแต่ละปีจีนผลิตปากกาลูกลื่น 38,000 ล้านด้าม แต่ 90 เปอร์เซ็นต์ของหัวปากกาต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ในขณะที่ 80 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหมึก ถ้าไม่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ก็ผลิตจากอุปกรณ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยสรุปแล้วผู้ผลิตปากกาของจีนได้เงินเพียง 0.1 หยวน หรือ ประมาณ 50 สตางค์เท่านั้น ต่อการผลิตปากกา 1 ด้าม

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนบอกว่า การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมต่างๆในการปรับปรุงและพัฒนาอุตสาหกรรม โบร่ำโบราณของจีนที่ว่านี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ประเทศจีนเป็นประเทศ แห่งนวัตกรรม แต่แนวทางนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า จีนจะไม่ใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศโดยสิ้นเชิง แต่บริษัทของจีนจะต้องยกระดับและศักยภาพของตัวเองในวงการอุตสาหกรรมของโลก เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

แปลและเรียบเรียงโดย สุรัติ บรมสุข

กด Like เพื่อติดตามข่าวสารจากทางทีมงาน Sanook! Campus

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook