ปันความสุขสงกรานต์ ใน"วันผู้สูงอายุ" ณ บ้านพักคนชรา

ปันความสุขสงกรานต์ ใน"วันผู้สูงอายุ" ณ บ้านพักคนชรา

ปันความสุขสงกรานต์ ใน"วันผู้สูงอายุ" ณ บ้านพักคนชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครูพี่แนน ใช้ "ลำตัด" ชวน "ฝรั่ง - เยาวชน - คนชรา" มาสนุกด้วยกัน

คำว่า "ผู้สูงอายุ" อาจฟังแล้วไม่สดชื่นเท่าคำว่า "เด็กๆ" "วัยรุ่น" "หนุ่มสาว" "คนวัยทำงาน" หรือ Gen ต่างๆ แต่ความจริงข้อหนึ่งที่หนีไม่พ้นก็คือ "ผู้สูงอายุ" ถือเป็นประชากร 1 ใน 3 ของโลก และเราทุกคนจะต้องเดินทางไปถึงวัยนี้ในวันหนึ่งอย่างแน่นอน ! จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่รัก เคารพและระลึกถึงผู้สูงอายุทั้งในบ้านตัวเองและในสังคม

ด้วยเหตุนี้ ครูพี่แนน-อริสรา ธนาปกิจ แห่งเอ็นคอนเส็ปท์ อี แอคเคเดมี่ จึงวางแผนชวนนักเรียนและเพื่อนชาวต่างชาติ ไปรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุกลุ่มหนึ่งที่สถานสงเคราะห์คนชราบ้านบางแค เพื่อมอบของขวัญ พร้อมกับความสุขจากคณะลำตัด ให้ผู้สูงอายุได้อมยิ้มหัวเราะกันเต็มที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้ "วันสงกรานต์" เป็น "วันผู้สูงอายุ" มาตั้งแต่ปี 2525

"คิดว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สอนเยาวชนให้รู้จักการให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุทั้งในครอบครัวและในสังคม ซึ่งกิจกรรมนี้เราจะเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่สนใจมาร่วมกิจกรรมด้วย โดยทีมงานอาสาสมัครของเราจะออกไปติดป้ายประกาศเชิญชวนชาวต่างชาติย่านถนนข้าวสาร ให้สมัครเข้าร่วมเดินทางไปร่วมกิจกรรมกับเราในวันที่ 8 เม.ย. นี้ฟรี .... ดังนั้นปีนี้เยาวชนจึงไม่เพียงได้รู้จักอีกมุมหนึ่งของวันสงกรานต์คือวันผู้สูงอายุ แต่จะได้ฝึกพูดคุยอธิบายเรื่องนี้ให้ฝรั่งฟัง ในอีกด้านหนึ่งชาวต่างชาติเองก็จะได้มาสัมผัสกับประเพณีสงกรานต์เกี่ยวกับวันผู้สูงอายุที่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อนด้วยค่ะ" ครูพี่แนน กล่าว

ทั้งนี้ วันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2554 เวลา 08.00 - 15.00 น. ทางศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค จะมีการจัด "งานสืบสานงานประเพณีสงกรานต์ วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันครอบครัว ประจำปี 2554" เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ได้สรงน้ำพระพุทธรูป ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ การแสดงบนเวทีของผู้สูงอายุ แข่งขันกีฬาพื้นบ้านผู้สูงอายุ พิธีแห่พระพุทธรูปให้ผู้สูงอายุบ้านบางแคที่เจ็บป่วยตามอาคารได้สรงน้ำพระและมีการประกวดก่อเจดีย์ทรายของผู้สูงอายุ ... โดยครูพี่แนนจะนำเยาวชนและชาวต่างชาติมาร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในช่วงบ่าย พร้อมกับนำของที่ระลึกไปมอบให้และนำคณะลำตัดไปสร้างความบันเทิงให้คุณตาคุณยายด้วย

"บ้านพักคนชราไม่ได้มีแต่ความหดหู่ เศร้าหมอง อย่างที่หลายๆ คนวาดภาพไว้ ที่จริงแล้วคนรุ่นใหม่สามารถค้นพบขุมทรัพย์ชีวิตจากประสบการณ์อันมีค่าของผู้เฒ่าผู้แก่ที่ผ่านชีวิตมาครบทุกด้าน ...นอกจากนี้
หากเยาวชนไทยช่วยกันสืบสานประเพณีไทยและวัฒนธรรมของชาติ มีความกตัญญูต่อพระในบ้านของตนเอง อย่างน้อยที่สุดเราก็จะมั่นใจได้ว่าผู้สูงวัยกลุ่มหนึ่งจะไม่ถูกทอดทิ้ง คิดว่ากิจกรรมนี้น่าจะมีส่วนช่วยให้เยาวชนได้ย้อนคิดและได้เรียนรู้คุณธรรมสำคัญในชีวิตเกี่ยวกับความกตัญญู เสียสละช่วยเหลือผู้อื่นและการให้ความเคารพกับผู้สูงวัยในสังคม จึงขอถือโอกาสนี้เชิญชวนผู้สนใจมาร่วมกิจกรรมนี้ด้วยกันค่ะ"

สถานสงเคราะห์คนชรา มีอยู่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทยทั้งของภาครัฐและเอกชนและยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามสภาพสังคมสมัยใหม่ที่คนรุ่นใหม่หันมาใช้ชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น
หรือตัดสินใจใช้ชีวิตโสดมากขึ้น รวมทั้งกระแสวัฒนธรรมตะวันตกที่มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตแบบอิสระมากขึ้น ทำให้ความผูกพันกับครอบครัวลดลง อันเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดแนวโน้มว่า จะมีคนสูงอายุที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวโดยลำพังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ผลการสำรวจความต้องการของผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราทั่วประเทศ พบว่า สิ่งที่ผู้สูงอายุอยากได้มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. ยารักษาโรค 2. เงิน (ท่านให้เหตุผลว่าเอาไว้ซื้อขนมและของที่อยากได้) 3. ของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม 4. เสื้อผ้า ผ้าถุง ผ้าขาวม้า เสื้อคอกระเช้า และ 5.ผ้าขนหนู รวมทั้งหนังสือต่างๆ นอกจากนี้คุณยังสามารถให้กำลังใจกับคนชรา ด้วยการซื้อสินค้างานฝีมือของพวกท่านสำหรับเป็นของชำร่วยหรือของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ ได้ สำหรับผู้ที่สนใจไปร่วมสร้างความสุขให้คนชราที่บ้านบางแค ในวันที่ 8 เมษายน ศกนี้ ก็สามารถโทรสอบถามได้ที่ สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุ บ้านบางแค โทร. 02-413-1141 หรือ 02-455-1592

มาร่วมกันทำให้ "วันผู้สูงอายุ" ในปีนี้มีความหมายยิ่งกว่าปีไหนๆ ด้วยการให้ความรักและ เอาใจใส่ผู้สูงวัยในบ้านของคุณ... แล้วอย่าลืมเผื่อน้ำใจไปถึงผู้สูงวัยในบ้านคนชราใกล้บ้าน

เพียงเท่านี้ สังคมไทยของเราก็จะอบอุ่นขึ้นอีกเป็นกอง.... ^ ^

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ปันความสุขสงกรานต์ ใน"วันผู้สูงอายุ" ณ บ้านพักคนชรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook