ถึงเวลาพ่อแม่ใส่ใจลูกเรื่องสังคมออนไลน์

ถึงเวลาพ่อแม่ใส่ใจลูกเรื่องสังคมออนไลน์

ถึงเวลาพ่อแม่ใส่ใจลูกเรื่องสังคมออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในกระแสเทคโนโลยีอันเชี่ยวกราก และความก้าวหน้าของสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงผู้ใช้ที่เป็นเด็กๆ ได้ไม่ยากนั้น ทำให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องแสดงความเป็นห่วงเป็นใย ล่าสุด สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา ขอให้แพทย์ด้านกุมารเวชสอบถามและแนะนำพ่อแม่เกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของลูก รวมถึงการส่งข้อความ การใช้อินเตอร์เน็ตสื่อสังคมออนไลน์ Facebook

ทางสถาบันฯ กล่าวว่า กุมารแพทย์อยู่ในฐานะที่จะให้ความรู้แก่ครอบครัวโดยอ้างถึงอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นในหมู่เด็กและกลุ่มวัยรุ่น โดยจากการศึกษาค้นคว้าพบว่า 22 เปอร์เซ็นต์ของวัยรุ่นเข้าสู่ระบบออนไลน์มากกว่า 10 ครั้งในหนึ่งวัน รวมทั้งเห็นว่า แพทย์นั้นสามารถกระตุ้นให้ครอบครัวเผชิญหน้ากับเรื่องสำคัญๆ ในชีวิตได้ เช่น การข่มเหงรังแก ความนิยมชมชอบในหมู่เด็กๆ อาการซึมเศร้า ความกังวลทางสังคม การเข้าไปมีส่วนร่วมเรื่องสุ่มเสี่ยงต่างๆ การพัฒนาการเรื่องเกี่ยวกับเพศ

แนวทางใหม่เสนอให้แพทย์แนะนำให้พ่อแม่คุยกับลูกที่อยู่ในวัยเด็กและวัยรุ่นเกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ต และเรื่องที่เด็กๆเผชิญบนในโลกไซเบอร์เช่น ภัยข่มเหงในอินเตอร์เน็ต การส่งข้อความหรือภาพลามกผ่านทางมือถือ และความยากลำบากในการจัดการเวลา

นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรจะเรียนรู้ว่าเทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้เป็นอย่างไรและเกี่ยวข้องอย่างไรกับเด็กๆผ่านทางการสนทนากับลูกและเข้าไปมีส่วนร่วมในโลกออนไลน์ของเด็กๆไม่ใช่เพียงแค่คอยสังเกตพฤติกรรมหรือใช้ซอฟแวร์สอดแนมตรวจสอบ

นอกจากนี้พ่อแม่ควรจะถามคำถาม เช่น ช่วงนี้มีเรื่องอะไรใหม่คุยกันออนไลน์หรือเปล่า วันนี้ลูกเขียนอะไรบน Facebook มีใครส่งข้อความมาให้ไหมวันนี้

สื่อสังคมออนไลน์ไม่ได้ไม่ดีไปเสียทั้งหมด เพราะการใช้สื่อสังคมออนไลน์สามารถช่วยกระตุ้นทักษะการสื่อสารและความสามารถทางเทคนิคการใช้คอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วย เช่น เพื่อนในกลุ่มเดียวกัน เนื้อหาที่ไม่เหมาะสมที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ เครื่องมือป้องกันความเป็นส่วนตัวออนไลน์ และอิทธิพลภายนอกจากโฆษณา

เกวน โอคีฟฟี ผู้ร่วมเขียนรายงานของเอเอพีกล่าวว่า ส่วนใหญ่ของการพัฒนาทางสังคมและอารมณ์เกิดขึ้นในขณะที่เด็กๆ ใช้งานอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพ่อแม่จำเป็นที่ต้องเข้าใจเทคโนโลยีพวกนี้เพื่อที่ได้เข้าถึงโลกออนไลน์ของพวกเขา และเลี้ยงดูพวกเขาได้ง่ายขึ้น


แปลและเรียบเรียงโดย พันธุ์ทิพา วาจรัต

กด Like เพื่อติดตามเรื่องเด็ดๆ โดนๆ จากทีมงาน Sanook! Campus

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook