เล่นโยคะดีต่อหัวใจ

เล่นโยคะดีต่อหัวใจ

เล่นโยคะดีต่อหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสโยคะฟีเวอร์กำลังมาแรง ผลงานวิจัยล่าสุดจากแดนมะกันยังพบว่า การออกกำลังด้วยวิธีดังกล่าวยังช่วยลดความผิดปกติของการเต้นของหัวใจและอาการซึมเศร้าหดหู่ อีกทั้งยังช่วยคลายความวิตกกังวลได้ด้วย

Dhanunjaya Lakkireddy อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ประจำ University of Kansas Hospital นำเสนอผลวิจัยต่อที่ประชุมการศึกษาเรื่องโรคหัวใจแห่งรัฐนิวออร์ลีนส์ (New Orleans cardiology conference) ว่า โยคะมีผลควบคุมให้จังหวะการเต้นหัวใจอยู่ในระดับปกติ และช่วยให้คุณภาพชีวิตโดยรวมดีขึ้น นักวิจัยทดลองกับกลุ่มคนไข้ 49 คนที่มีปัญหาจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ (Atrial fibrillation) ซึ่งไม่เคยฝึกโยคะมาก่อน ภาวะดังกล่าวเกิดจากกระแสไฟฟ้าในหัวใจห้องบนส่งสัญญาณผิดปกติ ทำให้ผู้ป่วยต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการใจสั่นและเวียนศีรษะมึนงง

ทีมนักวิจัยได้แบ่งการทดลองออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกให้ผู้ป่วยออกกำลังกายในระดับปกติอย่างที่พวกเขาเคยทำ หลังจากนั้น 3 เดือนผู้ป่วยต้องเริ่มฝึกโยคะ 3 ครั้งต่ออาทิตย์กับครูโยคะ ในช่วงนี้ทีมนักวิจัยจะคะยั้นคะยอให้ผู้ป่วยฝึกทำโยคะด้วยตัวเองที่บ้านกับดีวีดีสอนฝึกโยคะ โดยผู้ป่วยแต่ละคนจะต้องบันทึกอาการป่วยของตนในสมุดบันทึกและใช้อุปกรณ์ติดตามอัตราการเต้นของหัวใจฉบับพกพาเพื่อวัดจังหวะการเต้นของหัวใจตลอดทั้ง 2 ช่วงการทดลอง

ผลการทดลองพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วโยคะช่วยลดระดับความผิดปกติของการเต้นของหัวใจถึงครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับช่วงแรกที่พวกเขาออกกำลังกายตามปกติ นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการซึมเศร้าวิตกกังวล และเสริมสร้างให้สุขภาพทั้งกายและทางใจดีขึ้นโดยลำดับ

 

 

กด Like เพื่อติดตามเรื่องเด็ดๆ โดนๆ จากทีมงาน Sanook! Campus


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook