ครีมกันแดด เพื่อนซี้คู่ใจสาว

ครีมกันแดด เพื่อนซี้คู่ใจสาว

ครีมกันแดด เพื่อนซี้คู่ใจสาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าถึงช่วงหน้าร้อนอย่างเป็นทางการกันสักทีนะคะ หลายต่อหลายคนคงมีลุ้นกันน่าดูว่า ปีนี้ต้องเล่นสงกรานต์กันแบบใส่เสื้อกันหนาวหรือเปล่า สุดท้ายได้ใส่ขาสั้นสาดน้ำกันสนุกสนาน เย็นฉ่ำสมใจคะ เพราะช่วงที่ผ่านมานี้ อากาศร้อน แสงแดดแผดเผากันได้ใจจริงๆ ว่ามั้ยคะ

สาวๆ โดยเฉพาะช่วงซัมเมอร์นี้เห็นทีจะขาด ครีมกันแดด กันไม่ได้เลยทีเดียว ยิ่งต้องตากแดดมีกิจกรรมกันกลางแจ้ง ใครพกได้ แนะนำให้พกติดกระเป๋ากันไว้ได้เลยคะ วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่า ทำไมเจ้าครีมกันแดด ถึงกลายเป็นเพื่อนซี้สำหรับสาวๆ ได้ยังไงล่ะเนี่ย?

รู้มั้ยเอ่ยว่าแสง UV ตัวดีนี้มีผลเสียกับผิวสวยของสาวๆ โดยตรงเลยล่ะคะ ปัญหาผิวพรรณทั้งผิวหมอง คล้ำ เกิดริ้วรอย ดูแก่ก่อนวัย บางคนอาจเกิดรอยแดง แสบร้อน ลอกเป็นขุยได้ และรุนแรงมากกว่านั้นก็อาจทำให้เกิดมะเร็วผิวหนังได้ด้วยนะคะ

แสงของดวงอาทิตย์ ส่องมายังพื้นโลก จะเป็น UV-A 95 % UV-B 5 % ซึ่งทำให้เกิดปัญหาของผิวพรรณตามมา รังสีจาก UV-A จะทำให้ผิวแก่ก่อนวัย หน้าคล้ำได้ ฉะนั้นเวลาไปทะเล แล้วผิวคล้ำเกิดจาก UV-A รังสีจาก UV-B Burning คือผิวไหม้แดด เกรียมแดด อย่างกรณีไปอาบแดด แล้วผิวไหม้ ผิวเกรียม เกิดจาก UV-B เพื่อปกป้องผิวจากแดด ต้องไม่ควรละเลยทาครีมกันแดด และควรเลือกชนิดที่ปกป้องผิวจาก UV-A และ UV-B สังเกตุได้จากค่า PA จะช่วยปกป้อง UV-A ส่วน SPF จะป้องกัน UV-B คะ

SPF เป็นตัวย่อมาจาก Sun Protect Factor ตัวเลขจะแสดงค่าประสิทธิภาพของครีมกันแดด ยิ่ง SPF สูงก็จะสามารถป้องกันแดดได้ดี วิธีการคิดง่ายๆ ว่าจะอยู่กลางแจ้งนานแค่ไหน ต้องใช้ค่า SPF เท่าไร ก็คำนวณกันแบบนี้เลยคะ ให้เอาเลขที่ต่อท้าย SPF คูณด้วย 30 ก็จะได้ผลลัพธ์เป็นนาทีที่ครีมกันแดดนั้นจะปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ เช่น SPF 30 นำ 30x30 เท่ากับ 900 นาที หรือ 15 ชั่วโมงคะ

สำหรับสาวๆ ที่ชอบว่ายน้ำ เล่นทะเล ออกกำลัง ควรจะเลือกครีมกันแดดแบบกันน้ำ มี 2 แบบให้เลือกคะ water resistant จะสามารถป้องกัน UV ได้เมื่ออยู่ในน้ำนาน 40 นาที ส่วนครีมกันแดดแบบ waterproof จะทำให้อยู่ในน้ำได้นานถึง 80 นาทีกันเลยทีเดียว

สำหรับค่า PA ที่มีเครื่องหมาย + ตามท้าย จะช่วยปกป้องผิวจาก UV-A ได้เท่าตัว เช่น PA+ อันนี้แบบธรรมดากันยูวีเอได้ 2 เท่า ส่วน PA+++ ช่วยกันยูวีได้ถึง 8 เท่า

ก่อนจะถูกแดดควรทาครีมกันแดดก่อนประมาณ 20 - 30 นาทีเพื่อให้สารกันแดดซึมเข้าสู่ผิวหนัง และหลังจากว่ายน้ำ หรือเล่นกีฬา ควรทำซ้ำด้วยนะคะ เพราะน้ำและเหงื่อทำให้ครีมกันแดดหลุดลอกออกได้ง่ายคะ สาวๆ ควรพกพาครีมกันแดดไปในระหว่างวันที่ต้องออกแดดเป็นเวลานาน เพื่อทาซ้ำ และช่วยยืดระยะเวลาในการป้องกันแสงยูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการเลือกครีมกันแดด ให้เลือกจากค่าที่ตรงกับกิจกรรมกันจะดีกว่าคะ เช่นสาวออฟฟิศ โดนแดดเฉพาะช่วงกลางวันก็ใช้สัก SPF15 พอแล้วล่ะคะ ส่วนคนไหนออกแดดบ่อย ทำงานกลางแจ้งก็ใช้สัก SPF30 สำหรับนักกอล์ฟ นักกีฬา ควรใช้ครีมกันแดด SPF 50 ขึ้นไป

ครีมกันแดดไม่ได้ใช้เฉพาะเวลาที่เราต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเท่านั้นนะคะ สำหรับสาวๆ ที่อยากมีผิวสวย ดูเปล่งปลั่ง อ่อนกว่าวัย ไม่มีริ้วรอย กระ ฝ้า ให้หมั่นทาครีมกันแดดทุกวัน ก่อนออกจากบ้านคะ รับรองว่าคราวนี้ผิวขาว สวยปิ๊งกันแน่นอนเลยคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก lauriermybrand.com

ภาพประกอบจาก www.photos.com

กด Like เพื่อติดตามเรื่องเด็ดๆ โดนๆ จากทีมงาน Sanook! Campus

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook