เรียนกำกับภาพยนตร์ ทำหนังตามความฝัน

เรียนกำกับภาพยนตร์ ทำหนังตามความฝัน

เรียนกำกับภาพยนตร์ ทำหนังตามความฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

ภาพยนตร์และกำกับภาพยนตร์ (Cinematography & Film Production) เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่รวบรวมศิลปะแขนงต่าง ๆ ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการตัดต่อภาพและ เสียงลงบนแผ่นฟิล์ม
หลักสูตรการศึกษาจะพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะทางด้านเทคโนโลยีที่จำ เป็นเพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพและความสำเร็จในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ มีการเรียนการสอนในวิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยอาชีวะ และมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา
ผู้กำกับภาพและผู้กำกับภาพยนตร์ เป็นอาชีพการงานที่คนให้ความสนใจกันมาก สถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรด้านภาพยนตร์บางส่วนในประเทศสหรัฐอเมริกา เรียบเรียงจากเว็บไซต์ www.usnews.com มีดังนี้
-University of Texas - Austin
-New York University
-Florida State University
-University of California, Los Angeles
-Temple University
-University of Southern California
-Boston University
-San Francisco State University
-University of Iowa
-University of Pennsylvania
-Columbia University in the City of New York
-Ohio University
-Cornell University
-Stanford University
-University of Miami
-American University
-Yale University
-California Institute of the Arts
-University of North Carolina School of the Arts
-American Film Institute Conservatory
ภาพยนตร์เป็นหนึ่งในสินค้าทางวัฒนธรรมที่แพร่หลายและมาแรงที่สุดในสังคมโลก ทุกวันนี้ หลักสูตรระดับปริญญาตรีสาขาภาพยนตร์ (Bachelor degree in Film and Cinema) เป็นการศึกษาเพื่อวิเคราะห์ ตีความ และวิจารณ์ภาพยนตร์
หลักสูตรส่วนใหญ่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนดูหนังในมุมมองที่เป็นเอกสารอ้างอิง ทางประวัติศาสตร์ สังคม และศิลปะ ไม่ได้เพียงแค่ความสนุกชั่วครู่ชั่วยาม แต่สามารถมองเห็นคุณค่าและความงดงามในภายหลัง
สำหรับผู้สนใจหลักสูตรปริญญาโทสาขาภาพยนตร์ มีตัวเลือกที่น่าสนใจ 2 หลักสูตร ได้แก่ Master of Arts in Film Studies เน้นการศึกษาองค์ประกอบทางทฤษฎีและประวัติศาสตร์ของภาพยนตร์ และ Master of Fine Arts in Film Production สำหรับผู้สนใจเรียนด้านการสร้างภาพยนตร์
Master of Arts in Film Studies หรือ Cinema Studies มีเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีและประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ อบรมการคิดวิเคราะห์และวิจารณ์ภาพยนตร์ เห็นนัยทางปรัชญาและการเมืองในภาพยนตร์ หรือแนวความคิดของผู้กำกับ
คุณสมบัติของผู้สมัคร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาศิลปศาสตร์ (Liberal Arts) ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการเรียนวิชาภาพยนตร์มาก่อน มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ต้องการผลสอบ GRE และจดหมายรับรอง ยื่นตัวอย่างงานเขียนเกี่ยวกับบทวิจารณ์ภาพยนตร์หรือโทรทัศน์
โครงสร้างหลักสูตร ส่วนมากเป็นการเขียนรายงานวิเคราะห์บทภาพยนตร์บางตอนหรือทั้งหมด มีหัวข้อเกี่ยวกับ Film theory, Film history, Film aesthetics, Editing theory, American cinema, Film comedy, Film noir และ Documentary film
เรียนจบแล้วสามารถยึดอาชีพจริงจังในด้านการสร้างภาพยนตร์ การเขียนบทภาพยนตร์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ หรือผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ หรือสามารถเลือกเรียนต่อระดับปริญญาเอกในสาขา Film Studies ก็ได้
Master of Fine Arts in Film Production เป็นหลักสูตรสำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ ซี่งแน่นอนว่าจะต้องเรียนทฤษฎีและประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ควบคู่กับทักษะ การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์ นักศึกษาต้องทำหนังสั้นหลายเรื่องซึ่งสามารถใส่ความเป็นตัวของตัวเองได้มาก ที่สุด จะมีการสอบวิทยานิพนธ์จึงจบการศึกษาเป็นลำดับสุดท้าย
ผู้สมัครต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขามนุษยศาสตร์ ไม่จำเป็นต้องเรียนทฤษฎีภาพยนตร์หรือการผลิตภาพยนตร์มาก่อน แต่ต้องมีแฟ้มสะสมผลงาน แต่ละสถาบันต้องการผลงานแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ต้องการผลงานหนังสั้นซึ่งแสดงให้เห็นความสามารถและความคุ้นเคยกับ สื่อของผู้สมัคร และมีจดหมายรับรอง
โครงสร้างหลักสูตร เรียนรู้องค์ประกอบการสร้างภาพยนตร์ทั้งหมด ทำหนังสั้น เรียนหลักสูตรเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ การเขียนบท การผลิตภาพยนตร์ การตัดต่อภาพยนตร์ การผลิตเสียง การตัดต่อด้วยระบบดิจิตอล และการประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์
จากแรงบันดาลใจสู่การถ่ายทอดที่ต้องอาศัยทักษะในการทำงาน เรียนทำหนังในวันนี้เป็นบันไดไต่เข้าสู่วงการแผ่นฟิล์มในวันข้างหน้า

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook