ทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาฯ มอบทุนนร.ชายแดนภาคใต้

ทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาฯ มอบทุนนร.ชายแดนภาคใต้

ทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาฯ มอบทุนนร.ชายแดนภาคใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินโครงการสนับสนุนทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีในประเทศให้แก่เยาวชนที่ มีภูมิลำเนาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ "ทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้" เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนที่มีภูมิลำเนาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดน ภาคใต้เข้าศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยสถาบันอุดมศึกษาสนับสนุนที่นั่งการศึกษาพร้อมยกเว้นค่าเล่าเรียน และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่นักศึกษาจน สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร จำนวนเงินคนละ 40,000 บาทต่อปีการศึกษา (ค่าใช้จ่ายส่วนตัวและที่พัก จำนวนเงิน 4,000 บาทต่อเดือน ระยะเวลา 10 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนมีนาคม) ประจำปีการศึกษา 2554 รับจำนวน 500 ทุน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2554

คุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัคร
1. เป็นเยาวชนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี
2. บิดา มารดา หรือผู้อุปการะของเยาวชน มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี
3. สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า ในสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ฯ ตลอด 6 ภาคการศึกษา
4.ไม่เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถาบันอุดมศึกษา ณ วันที่สมัคร
5.ไม่เป็นผู้ได้รับคัดเลือกให้เข้าศึกษา หรือให้มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ในสถาบันอุดมศึกษาใดๆ ประจำปีการศึกษาที่รับสมัคร จากทุกระบบการรับนักศึกษาของแต่ละสถาบัน
6.ไม่เป็นผู้ที่เคยได้รับทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน
เงื่อนไขการรับทุนของผู้รับทุน
1.ผู้รับทุนต้องทำกิจกรรมช่วยเหลืองานภายในสถาบันอุดมศึกษา ระหว่าง 8-12 ชั่วโมงต่อเดือน หรือตามที่สถาบันกำหนด ตามความเหมาะสม ตลอดระยะเวลาที่ได้รับทุน
2.ผู้รับทุนต้องพักในที่พักที่สถาบันจัดไว้ให้ (กรณีที่สถาบันให้การสนับสนุนที่พัก)
ผู้รับทุนต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบต่างๆ ตามที่แต่ละสถาบันกำหนด
ผู้รับทุนจะหมดสิทธิ์การรับทุน หากพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา หรือผลการศึกษาไม่ถึงเกณฑ์ที่สถาบันกำหนด

การเบิกจ่ายเงินทุน
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจะโอนเงินทุนการศึกษาแก่ผู้รับทุนผ่านสถาบัน อุดมศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาโอนเงินให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นรายเทอม (คนละ 20,000 บาท/เทอม) และสถาบันอุดมศึกษาเบิกจ่ายให้แก่ผู้รับทุนเป็นรายเดือน (เดือนละ 4,000 บาท จำนวน 5 เดือน)
สำหรับปีการศึกษา 2554 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจะดำเนินการขอความอนุเคราะห์ที่นั่งการศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2554 ประกาศรับสมัครและรับสมัคร (ประมาณ) วันที่ 8 - 11 พฤษภาคม 2554 ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประกาศผลผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ (ประมาณ) วันที่ 18 พฤษภาคม 2554 กำหนดสอบสัมภาษณ์ (ประมาณ) วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม 2554
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่สำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 328 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์ 0-2610-5418 - 19 โทรสาร 0-2354-5460

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ภรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook