ประเทศไทยควรยกเลิกชุดนักศึกษาหรือไม่?!?

ประเทศไทยควรยกเลิกชุดนักศึกษาหรือไม่?!?

ประเทศไทยควรยกเลิกชุดนักศึกษาหรือไม่?!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เพื่อนๆ ทุกคนก็ต้องเคยใส่ชุดนักเรียน นักศึกษากันใช่มั๊ยค่ะ แต่ละสถาบันก็จะมีกฎระเบียบแตกต่างกันไป วันนี้ Greddy มีประเด็นเรื่องการยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน นักศึกษา ที่เพื่อนๆ คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วจากสื่ออินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ เรามาดูความคิดเห็นของแต่ละคนดีกว่า ว่าพวกเขามีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง !!


 

พลอย วริษา นักศึกษา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
"ไม่ควรยกเลิกค่ะ เพราะชุดนักศึกษาแบบนี้มีประเทศไทยประเทศเดียว ซึ่งถือเป็นลักษณ์ของคนมีการศึกษาแต่ควรรงณรงค์ให้แต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบเพื่อความเหมาะสมและถือเป็นการให้เกียรติต่อสถานศึกษา ปัจจุบันชุดนักศึกษามีรูปแบบมากมาย อินแฟชั่น ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดแปลกร้ายแรงแต่เป็นเรื่องไม่เหมาะสมต่อกาลเทศะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของตัวนิสิตนักศึกษาเองด้วยว่าควรเลือกซื้อเลือกใส่อย่างไรให้เหมาะสม การแต่งกายมาสถานศึกษา มีทั้งครู อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ เราควรคำนึงและให้เกียรติค่ะ"

 

 

 

 

จอย จารุวรรณ นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
"ไม่ควรเพราะ ถ้าไม่ใส่ชุดนักศึกษา เราก็จะไม่รู้เลยว่าเป็นสถาบันไหนอีกอย่างมันดูเรียบร้อย กว่าแต่เราแค่แต่งกายไม่ให้โป๊หรือสั้นเกินไปก็พอเพราะมันเป็นเครื่องแบบที่ มีมาตั้งแต่สมัยก่อน ถ้าใส่ชุดนักศึกษามันจะดูเป็นนักศึกษามากกว่าใส่ชุดไปเที่ยวเพราะชุดไปเที่ยวจะใส่ เมื่อไหร่ก็ได้"

 

 

 

 

 

กอฟ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง
"เห็นว่าควรยกเลิกชุดนักศึกษา เนื่องจาก ผมมองว่าการใส่ชุดนักศึกษาไม่มีผลต่อการศึกษาเลย เราควรให้นักศึกษาแต่งตัวตามสบายแต่ไปปลูกฝังจิตสำนึกดีกว่า ให้เค้ารู้ตัวว่า ควรแต่งกายแบบไหนที่เหมาะสมกับสถานที่ มากกว่าที่จะบังคับให้ใส่ชุดนักศึกษา"

 

 

 

 

 

เม ลัลน์ณภัทร นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
"คิดว่าไม่ควรนะคะ ชุดนักศึกษาเป็นชุดที่มีเกียรติ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ชุดนักศึกษา เป็นชุดที่ใส่ไปหาความรู้ ใส่กันมาตั้งแต่รุ่นคุณยาย คุณแม่ แล้วจะยกเลิกกันรุ่นลูกรุ่นหลาน ถ้ายกเลิกเหมือนแคร์ประเทศอื่น ไม่แคร์ความรู้สึกคนในชาติเดียวกัน ชุดนักศึกษาเอกลักษณ์เป็นของชาตินั้นๆ แทนที่จะปล่อยให้ชาติอื่นเข้าใจผิดก็ลงภาพอธิบายสิค่ะ ว่าชุดถูกระเบียบมันเป็นยังไง อธิบายว่าภาพที่ออกมาเป็นแค่คนกลุ่มเล็กๆ สีขาวกับสีดำก็เป็นสีคลาสสิคเป็นสากลนะคะ อยากให้คิดแก้ปัญหาที่ต้นเหตุมากกว่า"

 

 

 

 

ตี๋  นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

"ไม่ควรยกเลิก เพราะ ชุดนักศึกษาเหมือนเป็นเครื่องแบบที่สื่อถึงความเป็นระเบียบและการศึกษาควรที่จะใส่ต่อไป"

 

 

 

 

 

วิน กวิน นักศึกษา มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ
"คิดว่าไม่ควรยกเลิก เพราะว่า ถ้าไม่มีชุดนักศึกษาก็จะทำให้นักศึกษาปล่อยปละละเลยจนลืมกฏระเบียบต่างๆไป ทำให้ประเทศของเราไม่มีกฏระเบียบ"

 

 

 

 

 

 

บัว บัววรุณ นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

"ไม่ควร เพราะ ถึงบางทีอาจจะเบื่อไม่อยากใส่ชุดนักศึกษา แต่มันก็เหมือนเครื่องแบบในหน้าที่ตอนนี้ของเรา ถ้าเราเรียนจบมีงานทำ คงไม่มีโอกาสกลับมาใส่ได้แล้ว"

 

 

 


เช นวพันธ์ รับราชการ

"ไม่ควรครับ เพราะ ทำให้ดูไม่มีระเบียบวินัย และไม่ควรนำชุดไปรเวทมาใส่ไปเรียน เพราะมหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ที่ควรแต่งกายให้เหมาะสมและนักศึกษาก็ควรแต่ง กายให้เคารพสถานที่"

 

 

 

 


 

ตุ๊กตา สุกัญญา AE
"ประเทศไทยไม่ควรยกเลิกการใส่ชุดนักศึกษา เพราะการใส่ชุดมีมานานตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นแม่เราแล้ว อีกอย่างมันเป็นเครื่องแบบที่มีคุณค่า และเป็นสิ่งที่ควรรักษาไว้ เพราะเราหรือบุคคลทั่วไปจะได้รู้ว่าเราเป็นนักศึกษาและกำลังเรียนอยู่ ถ้าจะให้มาใส่ชุดไปรเวทมาเรียนมันคงรู้สึกแปลกๆ คงไม่เข้ากับสถานที่ศึกษาและดูเป็นการไม่เคารพสักเท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามเราควรจะใส่เครื่องแบบที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย ด้วย เพราะจะได้น่ารักสมกับวัยค่ะ"

 

 

 

 

แป้ง วรรณิกา ATDI consultant
"คิดว่าไม่น่านะ เพราะชุดนักศึกษาถือเป็นยูนิฟอร์มหนึ่งที่ใส่แล้วดูดีและสุภาพด้วย ถ้าเราใส่ให้ถูกระเบียบของสถาบัน แล้วที่สำคัญที่สุด สีขาวดำของชุด ใส่แล้วดูคลาสสิคสุดๆไม่แพ้ยูนิฟอร์มของชาติใดๆในโลก"

 

 

 

 

 

ชน ชนม์ปกรณ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
"คิดว่าไม่สมควรยกเลิก เพราะการใส่ชุดนักศึกษานั้นแสดงออกถึงความเป็นระเบียบวินัยและยังเป็นสิ่ง ที่บ่งบอกถึงความภาคภูมิใจในสถาบันที่ตนศึกษาอยู่ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีการยกเลิกครับ"

 

 

 

 


แอนตี้ กาญจนา นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

"ไม่ควรค่ะ เนื่องจากนักศึกษาในสังคมไทย ยังเป็นนักศึกษา ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ทำงานหรือหาเงินในการศึกษาเองได้ เพราะฉะนั้นควรที่จะให้นักศึกษาอยู่ในกรอบเป็นเหมือนๆกันในกลุ่ม เป็นการฝึกให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ทุกคนเท่าเทียม ไม่แข่งขัน ไม่แต่งตัวอวดกัน ซึ่งถ้าเป็นส่วนของกรณีต่างประเทศนักศึกษาจะหาเงินใช้เอง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของเขาไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องแบบหรือเพื่อให้เกิดความ สะดวกในการทำงานกับการเรียนไปพร้อมๆกันจึงไม่สะดวกในการใส่เครื่องแบบนัก ศึกษา แต่วัฒนธรรมของไทยนักศึกษายังเป็นนักศึกษาอยู่ จึงเห็นด้วยว่าควรให้นักศึกษาใส่เครื่องแบบเพื่อให้เป็นการสร้างภาพลักษณ์ ออกมาในลักษณะมีระเบียบตามวัฒนธรรมของสังคมไทย ยกตัวอย่างเช่น นักศึกษาในระดับปริญญาตรียังควรที่จะใส่ชุดนักศึกษาเนื่องจากทุกคนมีหน้าที่ ในการศึกษาเล่าเรียนเท่านั้นแต่นักศึกษาปริญญาโทหรือปริญญาเอกส่วนใหญ่จะ เป็นการศึกษาไปพร้อมกับการทำงานจึงทำให้ไม่สะดวกต่อการแต่งชุดนักศึกษาทั้ง ในช่วงเวลาทำงานและในช่วงเวลาเรียน"

 

 

 บิวตี้ เจนจิรา นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
"ควรยกเลิกค่ะ เพราะปัจจุบันการใส่ชุดนักศึกษาแตกต่างจากแต่ก่อนมากโดยปรับเปลี่ยนไปตามยุคตาม สมัยจากวัฒนธรรมและค่านิยมที่ผิดแปลกไปโดยภาพรวมขึ้นอยู่กับแต่ละ มหาวิทยาลัยและโดยส่วนใหญ่อยู่ที่ตัวบุคคลที่เกิดขึ้นจากการสร้างค่านิยม ด้วยการนำแฟชั่นมาใส่ปรับเปลี่ยนชุดนักศึกษา ให้ดูไม่เชยหรือล่าสมัยโดยนำ วัฒนธรรมการแต่งกายต่างๆตามความชอบส่วนตัวหรืออาจจะได้รับวัฒนธรรมมาจากทางตะวันตก จึงส่งผลเสียตามมาหลายๆด้านในสังคมถือเป็นภัยสังคมในปัจจุบัน อาทิเช่น ฆ่าข่มขืน แอบถ่ายคลิป ยกพวกตี ฆ่ากรรม เป็นต้น เพราะส่วนใหญ่ก็จะเกิดกับนักศึกษาผู้หญิงเนื่องจากการใส่เสื้อฟิต กระโปรงสั้นทำให้ดูโป๊ ส่วนของนักศึกษาชายก็ยกพวกตี แทงกันตาย ส่วนใหญ่จากการแต่งกายที่ไปคล้ายกับอีกสถาบันหนึ่งที่ไม่ถูกกันอยู่ ดังนั้น คิดว่าน่าจะยกเลิกแล้วเปลี่ยนมาใส่ชุดไทยทั้งหญิงและชาย ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทยไว้และช่วยลดอาชญากรรมได้ไม่มากก็น้อย เพราะชุดไทยมีความมิดชิดสวยงามน่ามอง และถือว่าไม่เหมือนประเทศไหนเพราะชุดไทยเป็นชุดประจำชาติไทยต่างชาติเห็นจะ ทราบเลยว่านี้คนไทย เพราะฉะนั้นควรนำชุดไทยมาเป็นชุดนักศึกษาแทนแบบเดิมให้คนรุ่นใหม่เป็นตัวแทนใน การโชว์วัฒนธรรมที่สวยงามของประเทศไทย"

 

 
 

มิกกี้ วิศรุต พนักงาน True แผนก ICT
"ไม่ควรยกเลิก เพราะการใส่ชุดนักศึกษาทำให้มหาลัยดูเป็นระเบียบวินัย ทำให้มีเอกลักษณ์ที่ดีแตกต่างจากประเทศอื่นๆ"

 

 

 

 

 

ไผ่ อานนท์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
"ไม่ควรยกเลิกการใสชุดนักศึกษา เนื่องจากชุดนักศึกษา เป็นเครื่องบ่งชี้บุคคลว่า บุคคลนั้นกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นไหน ซึ่งต้องปฏิบัติตัวให้เหมาะกับวุฒิภาวะ แต่ควรปรับปรุงเครื่องเเบบให้มีความเหมาะสม ไม่ล่อเเหลม หรือเป็นไปทางยั่วยุอารมณ์ทางเพศ โดยเฉพาะเครื่องเเบบของนักศึกษาหญิง"

 

 

 

       ความคิดของแต่ละคนก็มีเหตุผลของตัวเอง แต่สำหรับตัว Greddy เอง คิดว่าไม่ควรยกเลิกการใส่ชุดนักศึกษาค่ะ ถึงแม้จะแอบเบื่อกับกฎระเบียบ แต่การใส่ชุดนักศึกษาเป็นสิ่งที่บอกถึงการศึกษา สถาบันและระเบียบวินัย เราควรตั้งใจพากเพียรเรียนหนังสือ ลองคิดถึงคนที่ไม่ได้เรียน เขาไม่มีโอกาสแม้จะได้ใส่ชุดนักศึกษาซะด้วยซ้ำ ในเมื่อเรามีโอกาส ก็ควรที่จะแต่งกายให้สุภาพและเหมาะสมกันนะค๊าาาา...อิอิ

 

 เรื่องโดย ศิริวรรณ ศรีดารา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook