อินเดียมอบทุนน.ศ.ไทยวุฒิปริญญาตรี -เอก

อินเดียมอบทุนน.ศ.ไทยวุฒิปริญญาตรี -เอก

อินเดียมอบทุนน.ศ.ไทยวุฒิปริญญาตรี -เอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาความ สัมพันธ์ทางวัฒนธรรมอินเดีย (India Council for Cultural Relations of Government of India : ICCR ) เสนอทุนการศึกษา เพื่อเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี -เอก รวมทั้งการวิจัยสำหรับปริญญาเอก ณ ประเทศอินเดีย ประจำปีการศึกษา 2011-2012 สำหรับผู้สมัครรับทุนระดับปริญญาเอกจะต้องจัดทำข้อเสนอวิจัยด้วย
พูดถึงเรื่องการศึกษา ต้องยอมรับว่า สถาบันการศึกษาของแดนภาราตะ อินเดีย ก็เป็นหนึ่งไม่แพ้ใครเหมือนกัน โดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพที่คุ้มกับค่าเงินทุกรูปีย์ ที่ต้องจ่ายออกไป สถาบันการศึกษาในประเทศอินเดีย มีให้เลือกหลากหลายสาขา อาทิ วิศวกรรมศาสตร์ แพทยศาสตร์ เกษตรศาสตร์ การจัดการ มนุษยศาสตร์ สังคมวิทยา ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ และที่กำลังเป็นที่รู้จักกันอย่างดี ในแวดวงการศึกษา ก็คือ ไบโอ-เทคโนโลยี ไบโอ-อินฟอร์เมติก, เทคโนโลยีอวกาศ และอื่น ๆ อีกมากมาย
ในปี 2012 นี้ รัฐบาลอินเดีย มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาไทย ผ่านสถานทูตอินเดีย ในประเทศไทย มากถึง 43 ทุนเลยทีเดียว ทั้งหลักสูตรระยะสั้นและระยะยาว ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1.หลักสูตร General Cultural Scholarship Scheme (GCSS) - 10 ทุน
เป็นหลักสูตร ที่ทาง The Indian for Culture Relations of The Government of India (ICCR) มอบให้เด็กไทย จำนวน 10 ทุน วุฒิปริญญาตรีขึ้นไป - ปริญญาเอก ที่มีให้เลือกหลายหลักสูตรด้วยกัน ยกเว้นทางด้าน แพทยศาสตร์ และทันตแพทย์ ในมหาวิทยาลัยอินเดีย
(เรื่องของค่าใช้จ่ายทางรัฐบาล อินเดีย จะออกให้ในส่วนของค่าครองชีพ ค่าเรียน ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ผู้รับทุนต้องรับผิดชอบเอง)

2.Indo-Thailand Cultural Exchange Programme (CEP) - 4 ทุน
ทุนส่วนนี้ ทาง ICCR มอบให้กับเจ้าหน้าที่ของประเทศไทย จำนวน 4 ทุน ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยน ที่ชื่อว่า Indo-Thailand Cultural Exchange Programme เพื่อการศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในหลาย ๆ สาขาด้วยกัน
(เรื่องของค่าใช้จ่ายทางรัฐบาลอินเดีย จะออกให้ในส่วนของค่าครองชีพ ค่าเรียน ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ผู้รับทุนต้องรับผิดชอบเอง)

3.Scholarship for UG and PG Courses In Tradition System of Medicine - 15 ทุน
ICCR มอบทุนให้กับนักเรียนไทย จำนวน 15 ทุน ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ในหลักสูตร Traditional system of medicine ตัวอย่างเช่น Ayurveda, Unani, Siddha, และ Homeopathy
(เรื่องของค่าใช้จ่ายทางรัฐบาลอินเดีย จะออกให้ในส่วนของค่าครองชีพ ค่าเรียน ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ผู้รับทุนต้องรับผิดชอบเอง)

4.Mekong-Ganga Cooperation Scholarship Scheme (MGC Scholarship) - 10 ทุน
ICCR มอบให้ 10 ทุน จากความร่วมมือของ Mekong-Ganca Cooperation (MGC) ในเรื่องของความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม อาทิ ประวัติศาสตร์ของ Mekong-Ganca Cooperation (MGC) และศาสนาพุทธ ภาษาบาลี , การเต้นรำ, โบราณคดี และหัตถกรรม เป็นต้น
(เรื่องของค่าใช้จ่ายทางรัฐบาลอินเดีย จะออกให้ในส่วนของค่าครองชีพ ค่าเรียน ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ผู้รับทุนต้องรับผิดชอบเอง)

5. ทุน IOR-ARC Scholarship จำนวน 2 ทุน
เป็นทุนที่มอบให้กับนักศึกษาที่มีความสนใจเรียนสาขาต่าง ๆ ยกเว้นแพทย์ กับทันตแพทย์ เป็นทุนระดับปริญญาโท
(เรื่อง ของค่าใช้จ่ายทางรัฐบาลอินเดีย จะออกให้ในส่วนของค่าครองชีพ ค่าเรียน ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ ยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ผู้รับทุนต้องรับผิดชอบเอง)

รายละเอียดการขอทุน
ผู้ที่จะทำการสมัครเพื่อขอทุนไปศึกษาต่อประเทศอินเดีย ต้องดำเนินการผ่านสถานทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ สุขุมวิท 23 (ซ.ประสานมิตร) เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 โทร. (0-2258-0300-5 ต่อ 139
ต้องเตรียมเอกสารการสมัคร 5 ชุด ในการดำเนินการยื่นเรื่องที่หน่วยงานรับสมัคร โดยเอกสารเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา ต้องมีชุดที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ควบคู่ด้วย
ผู้สมัครต้องระบุสาขาและมหาวิทยาลัยที่จะไปศึกษาอย่างชัดเจน (ทางหน่วยงานรับสมัครจะมีหนังสือคู่มือมหาวิทยาลัย ให้เพื่อใช้ในการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนกรณีที่สมัครในระดับปริญญาเอก หรือการศึกษาวิจัยหลังปริญญาเอก หรือที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ต้องมีหนังสือแสดงถึงสาระสำคัญของสาขาที่จะไปทำวิจัยประกอบมาด้วย
สำหรับนักศึกษาที่หวังจะไปเรียนทางด้านศิลปะการแสดง หากเป็นไปได้ควรส่งวีดีโอ หรือเทปเกี่ยวกับเสียงที่เป็นผลงานการแสดงของตนไปด้วย ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษดีพอ เพราะเป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน
นักศึกษาต้องยอมรับว่า สถาบันศึกษาในอินเดียนั้นมีความเป็นอิสระและมีการตัดสินใจรับนักศึกษาของตน เอง ดังนั้นการที่ ICCR อนุมัติทุน ไม่ได้หมายความว่า ทางมหาวิทยาลัยจะไม่มีสิทธิปฏิเสธ
นักศึกษาที่ได้รับทุน ต้องถือวีซ่าที่เหมาะสม เช่น การศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ควรมีวีซ่า ประเภท full term "Student Visas" ส่วนพวกระดับปริญญาเอก ต้องมี "Research Visas" มีการระบุช่วงเวลาเฉพาะ 4 หรือ 5 ปีเป็นต้น หากนักศึกษาไม่มีวีซ่าที่เหมาะสม อาจถูกส่งตัวกลับได้ เรื่องของสถานที่พักอาศัย เป็นสิ่งที่ไม่มีการรับประกันจากผู้ให้ทุน หมายถึงนักศึกษาต้องจัดการเอง ต้องเป็นผู้ที่มีหลักฐานแสดงว่า ไม่เป็นผู้ติดเชื้อ HIV เพราะในอินเดียจะเคร่งครัดเรื่องนี้มาก แม้แต่นักเรียนในอินเดียเอง ก็ต้องผ่านการตรวจและรับรองเช่นเดียวกัน
ผู้สนใจสามารถส่งใบสมัครได้ที่ สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ซ.สุขุมวิท 23 กรุงเทพฯ โทร.0-2258-0300 ต่อ 139 อีเมล์ indiaemb@indianembassy.in.th
เวลาการปิดรับสมัคร
วันที่ 28 มกราคม 2012

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook