สถาบันระดับท็อปในฮ่องกง ก้าวทันกระแสโลกาภิวัตน

สถาบันระดับท็อปในฮ่องกง ก้าวทันกระแสโลกาภิวัตน

สถาบันระดับท็อปในฮ่องกง ก้าวทันกระแสโลกาภิวัตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

City University of Hong Kong (CityU) เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยในฮ่องกง ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1984 สมัยนั้นยังเป็นสถาบันโพลีเทคนิค City Polytechnic of Hong Kong จนกระทั่งยกระดับเป็นมหาวิทยาลัยเมื่อปี ค.ศ.1994

หลายปีมานี้มหาวิทยาลัยเติบโตขยายตัวอย่างมากและสร้างชื่อเสียงความโดดเด่นทางวิชาการเป็นที่รู้จักระดับนานาชาติ โดยอยู่ที่ 129 ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกโดย QS World University Rankings ประจำปี 2010 และอยู่ที่ 15 ในเอเชีย และที่ 4 ในฮ่องกง จากการจัดอันดับโดย QS Asian University Rankings ในปีเดียวกัน

วิทยาเขตตั้งอยู่บนเกาะเกาลูน ในปีการศึกษา 2011 รับสมัครนักศึกษาประมาณ 18,000 คน มีอาจารย์ผู้สอนมากกว่า 3,000 คน เปิดสอนระดับปริญญามากกว่า 130 หลักสูตร ในคณะวิชาธุรกิจ มานุษยวิทยาและสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ สื่อสร้างสรรค์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย

สำหรับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาเปิดสอนโดยบัณฑิตวิทยาลัย Chow Yei Ching School of Graduate Studies นอกจากนี้ยังมีศูนย์การศึกษาต่อเนื่อง School of Continuing and Professional Education (SCOPE) สอนในลักษณะหลักสูตรวิชาชีพ

เมื่อเร็ว ๆ นี้สถาบันอุดมศึกษาในฮ่องกงได้เป็นพันธมิตรล่าสุดกับมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตท (Arizona State University) จะเกิดความร่วมมือด้านการวิจัยและเปิดโปรแกรมร่วมในลักษณะสหวิทยาการและโลกาภิวัตน์ศึกษา
การเป็นพันธมิตรจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาวิทยาลัยในด้านต่าง ๆ เช่น การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีความยืดหยุ่นสูง นอกจากนี้ยังจะสนับสนุนการพัฒนาโปรแกรมร่วมระดับปริญญาตรี หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา และการแลกเปลี่ยนนักศึกษา

คุณภาพทางวิชาการที่โดดเด่นด้านการวิจัยสาขาวิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเป็นที่หนึ่งในประเทศจีนในการจัดอันดับสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเป็นที่หนึ่งในฮ่องกงในด้านการวิจัยสาขาวิศวกรรมศาสตร์

สอบถามเพิ่มเติมที่
City University of Hong Kong
Tat Chee Avenue
Kowloon
Hong Kong SAR
โทรศัพท์ +852 3442 7654
เว็บ www.cityu.edu.hk
++++++++

UMBC ครอบคลุมเอเซียศึกษา
สหรัฐ : มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ที่บัลติมอร์ เคาน์ (University of Maryland, Baltimore County) ที่นิยมเรียกว่า UMBC เป็นมหาวิทยาลัยรัฐในเมืองบัลติมอร์ เคาน์ตี รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ขณะนี้ได้เปิดสาขาวิชาเอเซียศึกษา (Asian Studies) เป็นวิชาเอก วิชาโท และประกาศนียบัตร เริ่มภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงปลายปีนี้
UMBC เป็นมหาวิทยาลัยรัฐแห่งเดียวในรัฐแมริแลนด์ที่เปิดวิชาเอเซียศึกษาได้ครบถ้วน ขณะที่ Johns Hopkins University และ St. Mary s College เปิดสอนเป็นวิชาเอกเท่านั้น
เอเซียศึกษาเป็นหลักสูตรแบบสหวิทยาการด้านศิลปะ ดนตรี ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจการเมือง วรรณกรรม รวมทั้งภาษาต่างประเทศ ครอบคลุมวัฒนธรรมสำคัญในภูมิภาคเอเชีย
นักศึกษาได้เรียนความรู้พื้นฐานและทักษะที่จำเป็นเพื่อเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางอาชีพเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยทางวิชาการ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ธุรกิจและการค้าข้ามชาติ งานบริการภาครัฐ และกฎหมายระหว่างประเทศ
(อีเมล์: asianstudies@umbc.edu)
+++++++
วิทยาเขตเยลที่สิงคโปร์
สหรัฐ : มหาวิทยาลัยเยล (Yale University) เตรียมจัดตั้งวิทยาลัยในสิงคโปร์โดยใช้ชื่อ Yale-NUS College นับเป็นวิทยาเขตต่างประเทศแห่งแรกของมหาวิทยาลัยในประวัติศาสตร์ 300 ปีที่ผ่านมา จัดการเรียนการสอนด้านศิลปศาสตร์ระดับปริญญาตรีในปี 2013 เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ปีละ 250 คน โดยเยลและมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (National University of Singapore) จะบริหารร่วมกัน
มหาวิทยาลัยเยลเป็นสถาบันล่าสุดที่เข้ามาเปิดวิทยาเขตต่างประเทศในเอเชีย ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) ที่เมืองเดอร์แฮม รัฐนอร์ธแคโรไลนา ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์เปิดโรงเรียนแพทย์ในสิงคโปร์ และกำลังวางแผนเปิดวิทยาเขตต่างประเทศในเมืองคุนซาน ประเทศจีน อีกแห่งคือมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (New York University) ประกาศแผนจัดตั้งวิทยาเขตต่างประเทศในเมืองเซี่ยงไฮ้
Yale-NUS College จะเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกที่เปิดการเรียนการสอนสาขาวิชาศิลปศาสตร์ในประเทศสิงคโปร์ มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ในการศึกษาแบบสหวิทยาการที่แพร่หลายในโลกตะวันตก มาผสมผสานกับระบบการศึกษาซึ่งมุ่งเน้นความถนัดสาขาใดสาขาหนึ่ง
(เว็บไซต์ : www.ync.nus.edu.sg)

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook