10 นักเขียน "รวย" ที่สุดในโลก

10 นักเขียน "รวย" ที่สุดในโลก

10 นักเขียน "รวย" ที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

นิตยสารฟอร์บส์สำรวจความรวยของนักเขียน โดยวัดจากรายได้ที่นักเขียนแต่ละคนได้รับจากการขายหนังสือ ค่าลิขสิทธิ์ในการนำไปทำภาพยนตร์ ละคร หรือเกม โดย "เจมส์ แพตเทอร์สัน" นักเขียนชาวอเมริกันชื่อดัง คือผู้ที่ทำรายได้สูงสุด โดยปีที่ผ่านมาเขามีรายได้กว่า 2,100 ล้านบาท!!

เส้นทางสายอักษร ของ เจมส์ แพตเทอร์สัน เริ่มเมื่ออายุ 27 ปี โดยก่อนหน้านั้นเขาทำงานเป็นก๊อบปี้ไรเตอร์ แต่เพราะความคิดสร้างสรรค์ที่เต็มสมอง ทำให้เขากลายเป็นครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท

ทว่า หลังจากได้รับรางวัลเอ็ดการ์ จากนวนิยายเล่มแรก The Thomas Berryman Number เมื่อ ค.ศ.1976 เขาก็ได้ตัดสินใจเขียนหนังสืออย่างเต็มตัว

แพตเทอร์ สันสามารถเขียนหนังสือได้หลากหลายแนว ตั้งแต่เขย่าขวัญไปจนถึงวรรณกรรมเยาวชน เฉลี่ยแล้วเขาเขียนหนังสือได้ถึง 8 เล่มต่อปี โดยเริ่มทำงานตั้งแต่ตีห้าครึ่ง และผลจากการทำงานหนัก ทำให้ทุก 17 เล่มของหนังสือที่ถูกซื้อในอเมริกา จะมีของเขาติดอยู่ 1 เล่ม ซึ่งช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาสร้างรายได้ให้สำนักพิมพ์ถึง 15,000 ล้านบาท

และ นอกจากจะเขียนนวนิยายแล้ว แพตเทอร์สันยังเคยดำรงตำแหน่งประธานบริษัท J. Walter Thompson ตั้งแต่ปี 1990-1996 เขาสร้างชื่อเสียงโดยการฝากผลงานไว้มากมายในแคมเปญของบริษัทชื่อดัง อาทิ โกดัก, เบอร์เกอร์คิง, ทอยส์ อาร์ อัส รวมถึงร่วมงานกับปีเตอร์ คิม ในงานเขียนประเภทสารคดีติดอันดับขายดีเรื่อง The Day America Told the Truth ด้วย

แพตเทอร์สันเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ใช่นักเขียนระดับโลก แต่เป็นเพียงนักเล่าเรื่องที่พยายามค้นหาสิ่งท้าทายอยู่เสมอ ดังนั้น งานเขียนของเขาคือการสร้างความบันเทิงให้กับผู้อ่าน สอดคล้องกับเสียงวิจารณ์ที่ว่าแพตเทอร์สันนั้นคือนักวางโครงเรื่องที่เปี่ยม ด้วยทักษะน่าติดตาม และทันสมัยอยู่เสมอ

ล่าสุด แพตเทอร์สันเพิ่งเซ็นสัญญามูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์กับสำนักพิมพ์ ว่าจะเขียนหนังสือให้ได้ 17 เล่มภายในปี 2012

ปั่นงานจนวัดกันเป็น มูลค่าขนาดนี้ ไม่รวยก็ไม่รู้ว่าไงแล้วล่ะ

อันดับ 2 "สเตฟานี่ ไมเยอร์" จากผลงานชื่อก้องโลก "Twilight" กับรายได้ 1,200 ล้านบาท

อันดับ 3 "สตีเฟ่น คิง" ซึ่งมีผลงานเพียบแต่ที่ดังสุดสุดหนีไม่พ้น The Shining และ The Dark Tower 1,020 ล้านบาท

อันดับ 4 "ดาเนียล สตีล" นักเขียนชาวอเมริกันเบสท์เซลเลอร์อันดับ 8 ของโลก นิยายรักสุดโรแมนติคของเธอขายได้กว่า 580 ล้านเล่มทั่วโลก ได้เงิน 960 ล้านบาท

อันดับ 5 "เคน โฟลเลตต์" นักเขียนนวนิยายแนวสยองขวัญชาวอังกฤษ ซึ่งมีผลงานยอดเยี่ยมระดับเบสท์เซลเลอร์ อาทิ The Key to Rebecca, Lie Down with Lions, Triple ที่ขายได้กว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลก กับ 600 ล้านบาท

อันดับ 6 "ดีน คูนทซ์" นักเขียนแนวฆาตกรรมสยองขวัญ เร้นลับ ไซไฟ อาทิ Mr.Murder, Watchers, Frankenstein กับตัวเลข 540 ล้านบาท

อันดับ 7 "เจเน็ต อีวาโนวิช" ที่โด่งดังจาก Stephanie Plum ได้เงิน 480 ล้านบาท

อันดับ 8 "จอห์น กริสแฮม" อดีตทนายความและนักการเมือง ที่สร้างผลงานสยองขวัญฆาตกรรมเกี่ยวกับกฎหมาย อาทิ The Chamber, Runaway Jury จนขายได้กว่า 250 ล้านเล่มทั่วโลก มีรายได้ 450 ล้านบาท

อันดับ 9 คือคนที่คอนิยายโรแมนติคซึ้งๆ รู้จักกันดี "นิโคลัส สปาร์ค" พร้อมรายได้ 420 ล้านบาท

The New York Times ยกย่องให้เขาเป็นนักเขียนที่ขายดีที่สุด เพราะผลงานของเขาติดอันดับเบสท์เซลเลอร์บ่อยครั้ง อีกทั้งโพลของนักอ่าน Entertainment Weekly ก็เลือกสปาร์คเป็นนักเขียนที่โปรดปรานที่สุด รวมถึงครั้งหนึ่งที่ People Magazine เลือกเขาเป็นนักเขียนที่เซ็กซี่ที่สุดด้วย (ว้าว)

งานของสปาร์คมัก เป็นเรื่องราวที่งดงามของความรัก เป็นความทรงจำที่อบอุ่น นุ่มนวล อ่อนหวาน ผ่านตัวละครที่มีมิติ ทำให้นิยายของเขาถูกแปรเป็นแผ่นฟิล์มอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงเล่มล่าสุด "The Lucky One" หรือ "ลิขิตฟ้าชะตารัก" ซึ่งแปลโดย "จิระนันท์ พิตรปรีชา" ด้วย

และสุดท้ายคือ "เจ. เค. โรวลิ่ง" ผู้เขียน แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ยังเก็บรายได้ไปกว่า 300 ล้านบาท แม้จะไม่มีหนังสือใหม่ก็ตาม

ที่มา: prachachat

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 10 นักเขียน "รวย" ที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook