ม.อีสเทิร์นเอเชีย ผุดหลักสูตรใหม่ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

ม.อีสเทิร์นเอเชีย ผุดหลักสูตรใหม่ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง

ม.อีสเทิร์นเอเชีย ผุดหลักสูตรใหม่ วิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

จากการสำรวจในปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน พบว่าธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างมาก โดยมีมูลค่าการลงทุนเพิ่มสูงขึ้นทุกปีในตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ยังขาดแคลนอีกมาก ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดงานดังกล่าว คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย จึงได้เปิดหลักสูตรใหม่ล่าสุด "หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ" ขึ้นมา

รศ.ปภาวดี คล่องพิทยาพงษ์ คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย กล่าวถึงความเป็นมาและภาพรวมของหลักสูตรใหม่ให้ฟังว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีแนวโน้มการเติบโตที่สูงขึ้น โดยในแต่ละปีมีปริมาณการผลิตเครื่องสำอางเพิ่มขึ้น แต่เรายังขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางทางด้านนี้อยู่มาก ทำให้เกิดการจ้างงานในสาขาอื่นที่ใกล้เคียง เช่น สาขาวิทยาศาสตร์เคมี ชีวเคมี เทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพมีข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน และเนื่องจากบุคลากรไม่มีความรู้ในศาสตร์ที่ต้องปฏิบัติงานอย่างถ่องแท้ เมื่อเกิดอุปสรรคหรือปัญหาขึ้นมา จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ ด้านชื่อเสียงทางสังคม ด้านการส่งออก เป็นต้น นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั้งในด้านร่างกายและจิตใจจากการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่มีคุณภาพอีกด้วย

และด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นสินค้าที่มีผลเกี่ยวข้องต่อการดูแลสุขภาพ จึงต้องมีการควบคุมกระบวนการผลิตและควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต จึงจำเป็นต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ในสาขาที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมตลาดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีการเจริญเติบโตยิ่งๆ ขึ้นไป จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ตระหนักในส่วนของการส่งเสริมบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ จึงได้ดำเนินการขอเปิดหลักสูตรและผลิตบัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไป

สำหรับ หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (วท.บ.) มีหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร 129 หน่วยกิต ใช้ระยะเวลาเรียน 4 ปี คุณสมบัติของผู้สมัคร ต้องสำเร็จการศึกษาขั้นต่ำระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรอง ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง สุขภาพร่างกายแข็งแรง

เมื่อถามถึงโอกาสในการประกอบอาชีพสำหรับผู้ที่จบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ตลาดงานจะเปิดกว้างมาก สามารถทำงานได้หลากหลายตำแหน่ง อาทิ ผู้ควบคุมการผลิตและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน , นักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ , นักวิทยาศาสตร์ในส่วนงานอุตสาหกรรมผลิตยาและเครื่องสำอาง , นักวิชาการในกรม กอง หรือ กระทรวงสาธารณสุข , ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ , ผู้ควบคุมคุณภาพในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง , ผู้ประกอบธุรกิจและเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ฯลฯ ฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่าเมื่อเรียนจบแล้วมีงานทำ ไม่ตกงาน อย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้คณบดีคณะเภสัชฯ ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้เชิงลึกและเรียนรู้แบบบูรณาการในด้านผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมไปถึงการสร้างทักษะที่ดีและถูกต้องในการปฏิบัติการด้านเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีแนวโน้มที่ดีและเป็นที่ต้องการของตลาดงานในอนาคต
ผู้ที่สนใจติดต่อไปได้ที่ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย โทร. 0 2577 - 1033, 0 2577 - 1044 และ 0 2577 - 1055 (วันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น.) หรือ โทร. 08 7001 - 2333 (ตั้งแต่เวลา 09.00 - 20.00 น. ทุกวัน) หรือ เข้าไปที่ www.eau.ac.th สถานที่รับสมัคร ศูนย์แนะแนวและรับสมัครนักศึกษา ชั้น 1 อาคารชวน ชวนิชย์ เลขที่ 200 ถ.รังสิต - นครนายก คลอง 5 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12110

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : เด็กเนิร์ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook