วัยโจ๋สัมผัสชีวิตจริงของนักวิทยาศาสตร์ผ่านการฝึกงาน

วัยโจ๋สัมผัสชีวิตจริงของนักวิทยาศาสตร์ผ่านการฝึกงาน

วัยโจ๋สัมผัสชีวิตจริงของนักวิทยาศาสตร์ผ่านการฝึกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วัยโจ๋สัมผัสชีวิตจริงของนักวิทยาศาสตร์ผ่านการฝึกงาน แรงบันดาลใจได้มาจากประสบการณ์

โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ผลิตนักวิทยาศาสตร์ได้กว่า 700 คน สร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ ต่อสังคมมากมาย และเป็นที่ยอมรับกันในวงกว้าง

โครงการ พสวท. เปิดให้ทุนการศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงระดับปริญญาเอก นักเรียนทุน พสวท. ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม. 5 ในแต่ละปี จะได้รับโอกาสให้เข้าไปร่วมฝึกงานกับนักวิทยาศาสตร์ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เป็นศูนย์ พสวท. ในช่วงปิดภาคเรียน เพื่อสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับการทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และได้เรียนรู้ว่าชีวิตการทำงานของนักวิทยาศาสตร์นั้นเป็นอย่างไร ตามเจตนารมณ์ของโครงการ พสวท. ที่มุ่งปั้นเยาวชนศักยภาพสูงทางวิทยาศาสตร์ให้เดินหน้าไปเรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐานจนสำเร็จการศึกษาในระดับสูง แล้วกลับมาทำงานเป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์เฉพาะทางในสาขาต่าง ๆ ให้แก่บ้านเรา

ในปีนี้ก็เช่นกัน หนึ่งในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์น้อยโครงการ พสวท. ชั้น ม. 5 ได้แก่ นายวุฒิชัย นาธงชัย (วุฒิ) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น นางสาวเปรมกมล ชัยพาณิชย์กุล (โบว์) โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา และนายกัมปนาท พรหมโลก (โฟม) โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ มีโอกาสไปฝึกงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่แตกต่างกันไปตามความถนัดและความสนใจ ซึ่งนักเรียนทั่วไปแทบจะไม่ได้สัมผัสหรือได้รับโอกาสเช่นนี้

- นายวุฒิชัย นาธงชัย (วุฒิ) โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จังหวัดขอนแก่น ได้ไปฝึกงานกับ รศ. ดร. สมเดช กนกเมธากุล ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้เรียนรู้การสกัดสารจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติโดยวิธีคอลัมน์โครมาโทกราฟี กล่าวว่า ตัวเองนั้นมีความสนใจในด้านนี้อยู่แล้ว ทุกขั้นตอนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง โดยมี อาจารย์คอยให้คำแนะนำขั้นตอนต่าง ๆ ทำให้ได้ฝึกการแยกสารโดยวิธีคอลัมน์โครมาโทรกราฟีอย่างถูกต้องตามหลักการและถูกวิธี สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับการทำโครงงานต่อไปได้ รวมทั้งได้ฝึกการทำรายงานการวิจัยที่ถูกต้องตามหลักสากล

- นางสาวเปรมกมล ชัยพาณิชย์กุล (โบว์) โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จังหวัดสงขลา ไปฝึกงานกับ ผศ. ดร. สะอาด ริยะจันทร์ ที่ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จากการฝึกงานครั้งนี้ ได้ทำการศึกษาสมบัติของยางเหลือทิ้ง คือ ถุงมือยางและยางในรถจักรยานยนต์ที่ใช้งานแล้ว เพื่อเป็นพื้นฐานในการแปรรูปยางต่อไป โดยได้ทำการศึกษาสมบัติเชิงกลในการขึ้นรูปของโพลิเมอร์ การตัดและเตรียมตัวอย่างยาง การศึกษาสมบัติพื้นฐานของยางในด้านการทนความร้อน การเสื่อมสภาพทางความร้อนตามธรรมชาติ ฯลฯ ซึ่งความรู้และข้อมูลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้จะนำมาซึ่งองค์ความรู้ที่จะนำไปใช้ในการแปรรูปยางต่อไป "ประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกงานทำให้ได้เรียนรู้ ทราบข้อมูลเบื้องต้นของยาง ได้ฝึกใช้อุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมาย ได้ฝึกทักษะการเป็นนักวิทยาศาสตร์ และเป็นการริเริ่มแนวคิดในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต"

- นายกัมปนาท พรหมโลก (โฟม) โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ได้ไปฝึกงานกับ ดร. สิริพร แจ้งสุทธิวรวัฒน์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเรื่องของ "การสกัดดีเอ็นเอจากหนอนตายหยาก" โดยโฟมได้กล่าวว่า "เนื่องจากในปัจจุบันมีการทำวิจัยทางด้านอณูพันธุศาสตร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็มีกระบวนการพื้นฐาน คือ การสกัดดีเอ็นเอ การทำ PCR และการตรวจสอบคุณภาพดีเอ็นเอ (Electrophoresis) ผมจึงมีความสนใจที่จะฝึกงานด้านอณูพันธุศาสตร์ เพื่อฝึกฝนการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ฝึกการทำเทคนิคต่าง ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น นอกจากนั้นยังได้สัมผัสชีวิตจริงของนักวิทยาศาสตร์ด้วย"

นับว่า การที่เยาวชนเหล่านี้ได้ร่วมฝึกงานกับนักวิทยาศาสตร์ระดับชั้นนำ ได้สัมผัสบรรยากาศที่แท้จริงของการทำวิจัยทางวิทยาศาสตร์ จะเป็นการจุดประกาย รวมทั้งได้สร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขามุ่งมั่นที่จะก้าวต่อไปในเส้นทางอาชีพนักวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วัยโจ๋สัมผัสชีวิตจริงของนักวิทยาศาสตร์ผ่านการฝึกงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook