เทรนด์ใหม่ตะวันออกกลางมีหลักสูตรออนไลน์มากขึ้น

เทรนด์ใหม่ตะวันออกกลางมีหลักสูตรออนไลน์มากขึ้น

เทรนด์ใหม่ตะวันออกกลางมีหลักสูตรออนไลน์มากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เนื่องจากมหาวิทยาลัยดั้งเดิมหลายแห่งได้เริ่มวางหลักสูตรการเรียนปริญญาออนไลน์ ซึ่งไม่แข่งขันหรือทำลายระบบการเรียนการสอน แต่ยังส่งเสริมและช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เรียนได้มากขึ้น

ตอนนี้เป็นเวลาที่มีการเปิดสอนหลักสูตรการศึกษาออนไลน์ในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น ด้วยแรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น และความต้องการคนทำงานที่มีทักษะความรู้มากขึ้น

การศึกษาออนไลน์เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังขยายความนิยมในตะวันออกกลางทั้งเวลาปัจจุบันและอนาคต เนื่องจากมหาวิทยาลัยดั้งเดิมหลายแห่งได้เริ่มวางหลักสูตรการเรียนปริญญาออนไลน์ ซึ่งไม่แข่งขันหรือทำลายระบบการเรียนการสอนในห้องเรียนของมหาวิทยาลัย แต่ยังส่งเสริมและช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เรียนได้มากขึ้น

การลงทุนในระดับอุดมศึกษาเป็นทางเลือกสำหรับนักศึกษาที่มุ่งสู่การประกอบอาชีพ หลายประเทศในตะวันออกกลางเริ่มก้าวสู่ระบบการเรียนออนไลน์ ด้วยตระหนักเห็นความสำคัญว่า การเรียนออนไลน์สามารถสนองตอบความต้องการทางการศึกษาได้ เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย ถึงแม้ว่าจะยังไม่คุ้นเคยกับระบบการเรียนออนไลน์ทั้งหมดก็ตาม

มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็คือ United Arab Emirates University กำลังขยายโอกาสทางการศึกษาผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ตัวอย่างหลักสูตร ค่าเล่าเรียน : ดีแรห์ม (AED)
International Certificate in Project Management 3,500 ดีแรห์ม (28,000 บาท)
International Certificate in Office Administration 4,000 ดีแรห์ม (32,000 บาท)
Certificate in Team Leadership 3,500 ดีแรห์ม
Certified Business Manager 3,500 ดีแรห์ม
Certificate in Business Leadership 5,000 ดีแรห์ม (40,000 บาท)
Professional Diploma in Human Resource Management 6,500 ดีแรห์ม (52,000 บาท)
International Certificate in Office Administration 4,000 ดีแรห์ม
Mastering The Art of Negotiation 4,000 ดีแรห์ม
Certificate in Business Communication 3,000 ดีแรห์ม (24,000 บาท)

สำหรับ United Arab Emirates University นี้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1976 ตั้งอยู่ในเมืองอัล ไอน์ (Al Ain) ถือเป็นสถาบันการศึกษาที่เก่าแก่ที่สุดในจำนวนมหาวิทยาลัยรัฐ 3 แห่งในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อีกสองแห่งคือ Higher Colleges of Technology และ Zayed Universityดูเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.uaeu.ac.ae

คุณภาพของการศึกษาในหลักสูตรออนไลน์ดีเท่ากับหรือดีกว่าการเข้าเรียนในห้อง เป็นทางเลือกที่มีคุณภาพ ทั้งยังได้รับความน่าเชื่อถือ อันเป็นผลจากการเปิดหลักสูตรออนไลน์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด หรือมหาวิทยาลัยเยล

ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยออนไลน์จำนวนมากเปิดสอนและได้รับการยอมรับระดับโลก เช่น Open University เป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่มีชื่อเสียงในสหราชอาณาจักร และหลักสูตรเรียนทางไกลของ University of California-Berkeley รวมทั้ง Purdue University ในสหรัฐอเมริกา กำลังเป็นคลื่นลูกใหม่สำหรับบุคคลที่เรียนและทำงานไปด้วย

ข้อดีบางส่วนของการเรียนออนไลน์คือ มีความยืดหยุ่นและโอกาสทางการศึกษาซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาจัดตารางชีวิตและการเรียนให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตประจำวัน อีกประการสำคัญคือ หลักสูตรออนไลน์มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเรียนทั่วไป

มหาวิทยาลัยกำลังรับมือกับจำนวนผู้สมัครที่ลงทะเบียนเรียนเพิ่มขึ้น มีความต้องการมากและแตกต่างกันด้วย แต่การศึกษาออนไลน์อาจไม่เหมาะกับนักเรียนทุกคน ไม่เหมาะกับทุกวิชา

ด้านทิศทางการเรียนออนไลน์ในสหรัฐมีความชัดเจนตั้งแต่แรกเริ่มจนปัจจุบัน สถานศึกษาในสหรัฐประมาณ 90% มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนหลักสูตรออนไลน์มากกว่า 15,000 คน คาดว่านักศึกษาเกือบ 4 ล้านคนในสหรัฐจะเลือกเรียนหลักสูตรออนไลน์อย่างเดียวภายในปี 2014

สถิติเพิ่มขึ้น 44% จากปี 2009 อาจพูดได้ว่าการศึกษาในอนาคตจะเป็นแบบออนไลน์

ในทศวรรษที่ผ่านมา การเรียนทางไกลเป็นที่นิยมมากขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนา บรรดามหาวิทยาลัยเปิดขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียรับสมัครนักศึกษาเข้าเรียนหลักสูตรออนไลน์รวมกันมากกว่า 2 ล้านคน

สถาบันการศึกษาทางไกลขยายตัวมากขึ้นในตะวันออกกลาง รวมทั้งวิทยาลัยขนาดเล็กและโปรแกรมเรียนทางไกลที่หลากหลายในแอฟริกา และกำลังมีสถาบันการศึกษาทางไกลเริ่มเปิดสอนในลาตินอเมริกามากขึ้น

ตอนนี้เป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในตะวันออกกลางและทั่วโลก การเริ่มต้นดำเนินไปอย่างช้า ๆ แต่เดินหน้าไปอย่างมั่นคง

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook