เทคนิคการลดความเครียด

เทคนิคการลดความเครียด

เทคนิคการลดความเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากที่เราได้พอทราบกันมาบ้างแล้วว่า ความเครียดนั้นเป็นศัตรูของผิวพรรณอันดับหนึ่ง การกำจัดความเครียดโดยไม่จำเป็นนั้นเป็นประการหนึ่งที่ช่วยควบคุมการเกิดสิวได้อย่างมีนัยยะ หากทำการรักษาสิวพร้อมกับออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยสนับสนุนให้เทคนิคการบริหารความเครียดนี้ได้ผลดี มีหลายวิธีที่จะช่วยลดหรือกระจายความเครียด หากประวัติการเกิดสิวของคุณชี้ว่าความเครียดมีผลให้ปัญหาสิวแย่ลง คุณควรระบุให้ชัดเจนว่าความเครียดเรื่องใดที่เป็นเรื่องหลักในชีวิตของคุณ เพื่อที่จะดูว่าความเครียดใดที่ทำให้คุณวนเวียนเครียดแล้วเครียดอีกไม่รู้จบ คำตอบนั้นจะเป็นเบาะแสที่จะช่วยให้รู้ว่าควรเริ่มแก้ปัญหาที่ตรงไหน ยกตัวอย่างเช่น คุณเครียดเรื่องครอบครัว ถามตัวเองดูว่าประเด็นไหนที่ทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวเกิดความเครียด จากนั้นก็วางแผนที่จะเริ่มแก้ปัญหานั้น

พูดออกมา

อย่าเก็บความกังวลใจและปัญหาไว้ให้มากนัก ลองหาใครซักคนที่มีความสุขุม น่าไว้วางใจ เพื่อพูดคุยถึงปัญหาของคุณ ในบางครั้งคนอื่นก็จะช่วยทำให้คุณมองเห็นปัญหาของคุณได้ชัดเจนขึ้น และก็ช่วยให้มีความคิดแง่มุมใหม่ๆในการแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นในทางปฏิบัติแล้ว พบว่าคนอื่นๆนั้นมักจะแบ่งปันปัญหาของเขาที่คล้ายกับของคุณให้คุณฟังด้วย ปัญหาที่คุณคิดนั้นไม่ได้หนักหนาสาหัส หรือเป็นปัญหาอันพิเศษไปมากกว่าคนอื่นๆเท่าไหร่นัก หากปัญหาของคุณนั้นสาหัสเกินกว่าที่จะจัดการเองได้ ลองคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นๆเป็นพิเศษ เช่น นักจิตวิทยา นักจิตบำบัด หรือผู้ให้คำแนะนำด้านศาสนา บ่อยครั้งพบว่าความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านดังกล่าวมาไม่ได้มีค่าใช้จ่ายสูงตามที่เราคิดไว้

มีความคิดสร้างสรรค์บ้างเป็นบางครั้ง

บางครั้งบางคราว วิธีที่ดีที่สุดในการเผชิญหน้ากับปัญหาคือการหยุดคิดถึงมันสักครู่ หนีไปสักพักให้พอที่จะคิดทบทวนไตร่ตรอง จากนั้นจึงกลับไปแก้ไขปัญหาอีกครั้งเมื่อจิตใจสงบลงแล้ว ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนร่วมงานสร้างความรำคาญใจให้กับคุณ แทนที่จะรับมันไว้ (ซึ่งเป็นการลงโทษตัวเอง) หรือทำให้เป็นเรื่องใหญ่ขึ้น (ซึ่งจะทำให้ปัญหาแย่ลงไปอีก) เดินเล่นซักพัก แม้จะเป็นแค่เดินจากที่โต๊ะไปที่คูลเลอร์น้ำในออฟฟิศ แล้วเดินกลับมา เพื่อเปลี่ยนทิวทัศน์บ้าง หลักสำคัญของเทคนิคนี้คือการกลับมาเพื่อแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่สงบและมีเหตุผล คุณยังสามารถฝึกการหลบเลี่ยงเมื่อเผชิญหน้ากับงานต่างๆ ที่ดูเหมือนว่าจะมากเกินไปสำหรับคุณได้ แทนที่จะกลับไปเป็นวงเวียนเดิม ให้เบี่ยงตัวเองออกจากตรงนั้นสักพัก การดูหนัง อ่านหนังสือ เดินเล่น หรือการขับรถเล่น จะช่วยให้คืนความสดชื่นให้กับคุณ และทำให้คุณได้มีทัศนคติที่ดีขึ้น พร้อมกลับมาทำงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อันเป็นหลักการเดียวกับการพักร้อน แม้จะเป็นการพักร้อนเพียงห้านาทีก็ตาม ก็สามารถทำให้เราหลบออกจากสถานการณ์ที่ทำให้หงุดหงิด ช่วยทำให้หายใจได้โล่งขึ้น และก็จะส่งผลให้ทัศนคติดีขึ้นพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาของคุณได้ดีขึ้น

ทำทีละอย่าง

ในผู้ที่มีความเครียด แม้จะทำงานปกติทั่วๆไปที่เคยทำได้ แต่พอเกิดความเครียดงานที่เคยทำได้ก็ดูเหมือนจะยากลำบากเสียเหลือเกิน ให้เราแบ่งงานออกเป็นขั้นตอนโดยเรียงลำดับตามความสำคัญ จากนั้นก็ค่อยๆ ทำทีละอย่าง

จัดลำดับความสำคัญของเวลากับพลังงาน

ทุกคนนั้นจะมีส่วนที่ตัวเองถนัด กับส่วนที่ทำไม่ได้เอาซะเลย จงใช้พลังงานของคุณไปในทางที่คุณทำได้ดีกว่า อยู่ให้ห่างจากส่วนที่ต้องใช้พลังงานของคุณไปกับสิ่งที่คุณไม่สามารถ หรือทำได้ไม่ดี หรือทำแล้วรู้สึกไม่ดี นี่ไม่ใช่วิธีการที่ไม่ดี มันเป็นวิธีการใช้สินทรัพย์ของคุณไปในทางที่ดีที่สุดและใช้เวลาของคุณอย่างมีประโยชน์สูงสุด อย่าเสียเวลาและพลังงาน $10 ไปกับปัญหา 10 เซนต์ คนหลายพันคนได้คว้าเอาสิ่งที่ไร้ความหมายและไม่น่าเอาจริงเอาจังมาไว้ในชีวิต และได้พลาดสิ่งสำคัญของชีวิตไป หลักการง่าย ๆ อันนี้จะช่วยลดความขัดแย้งภายในตัวเราได้

เรียนรู้ที่จะยอมรับว่าอะไรที่เราเปลี่ยนไม่ได้

ความเครียดหลาย ๆ อย่างในชีวิตนั้นอยู่เหนือความควบคุมของเรา จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องหัวเสียต่อเหตุการณ์นั้นๆที่เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่นสภาพอากาศ ภาษี หรือพฤติกรรมต่างๆของคนแปลกหน้า

ให้โอกาสคนอื่นบ้าง

บางครั้งบางคราวเราก็จะพยายามทำให้คนที่เรารักเป็นอย่างที่เราต้องการ หรือเป็นอย่างที่เราจินตนาการ บางครั้งเราก็ไปคาดหวังความสมบูรณ์จากคนแปลกหน้า นี่จะนำไปสู่ความผิดหวังไม่รู้จบ เพราะมันไม่สามารถเป็นอย่างที่เราคิดได้ ให้โอกาสคนอื่นบ้าง ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นคู่สมรส, ผู้ปกครอง, เพื่อนร่วมงาน หรือคนแปลกหน้า ใช้มาตรฐานในการตัดสินคนอื่นให้น้อยลงต่อคนรอบข้าง แล้วคนอื่นๆ ก็จะทำแบบเดียวกันนั้นกับคุณ เมื่อไหร่ที่คุณหยุดทำให้คนอื่นรู้สึกว่าถูกคุณคุกคาม พวกเขาก็จะหยุดมองว่าคุณเป็นคนแบบนั้น หากคุณมองว่าชีวิตเป็นเหมือนเกม ที่คุณต้องเหยียบย่ำคนอื่นเพื่อที่จะขึ้นไปอยู่จุดสูงสุด คุณจะปวดหัวกับปัญหาต่างๆ พิจารณาดูว่าเป้าหมายคืออะไร หาเวลาพักผ่อนและหาว่าอะไรที่สำคัญกับคุณจริงๆ

ทำงานและเล่นอย่างสมดุล เรียนรู้ที่จะมีความคิดสร้างสรรค์

จัดตารางเวลาสำหรับงานอดิเรกและความคิดสร้างสรรค์เอาไว้ คนที่แอคทีฟบางคนมักจะรู้สึกผิดเมื่อต้องนั่งเฉยๆ และไม่ได้ทำอะไร คุณควรใช้เวลาที่ "ไม่ได้ทำอะไร" มาผ่อนคลายและเติมพลังให้กับตัวเองบ้าง คุณไม่อาจอยู่ได้ในสถานะเดิมๆ เหตุการณ์เดิมๆ และกิจกรรมเดิมๆที่ไม่เปลี่ยนแปลง บางครั้งความคิดสร้างสรรค์ก็เกิดได้ขณะที่เราเล่น จ๊อกกิ้ง เล่นเทนนิส ว่ายน้ำ หรือกิจกรรมทางกายอื่นๆ ได้ระบายอารมณ์ และความคิดออกไป เพื่อผ่อนคลายในวันทำงาน

เรียนรู้เทคนิคก่อนผ่อนคลายแบบง่ายๆ

หากคุณไม่สามารถทำให้ตัวเองผ่อนคลายได้ คุณจำเป็นต้องมีเทคนิคบางประการ บางคนสามารถผ่อนคลายได้จากการคลายกล้ามเนื้อ, เทคนิคการหายใจลึก ๆ, การฝึกโยคะและการฝึกสมาธิ ผู้คนในหลายศาสนาพบความสงบจากการสวดมนต์และการทำสมาธิ สถานที่สอนเทคนิคการคลายความวิตกกังวลนั้นมีอยู่ทั่วไปและหาได้ไม่ยาก

Reference
James E. Fulton Jr., M.D ., Ph.D. หนึ่งในทีมผู้คิดค้น Benzoyl Peroxide
แปลและเรียบเรียงโดย Acnethai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook