10 อันดับสปีชีส์ที่ค้นพบในปี 2010

10 อันดับสปีชีส์ที่ค้นพบในปี 2010

10 อันดับสปีชีส์ที่ค้นพบในปี 2010
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สัตว์บนโลกนี้ยังมีอีกมากมายหลากหลายชนิดที่มนุษย์ยังไม่ได้ค้นพบ ทีมงานเลยนำเสนอในหัวข้อ "10 อันดับสปีชีส์ที่ค้นพบในปี 2010 "

 

 


10. ปลาแพนเค้กหนาม (Halieutichthys intermedius)

ปลาประหลาดที่มีรูปร่างแบนๆ เหมือนแพนเค้ก (ผมไม่ได้พูดถึงนักแสดงที่มีชื่อตรงกันนะ) มีหนามทั่วตัว และมีครีบที่ดูเหมือนจะใช้ "กระโดด" ไปมาใต้พื้นทะเล การค้นพบมันในอ่าวเม็กซิโก รัฐหลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกาก่อนหน้าที่จะเกิดอุบัติเหตุท่อน้ำมันรั่วไม่นานทำให้คนทั่วไปหันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เอาเป็นว่ามันดังพอจะได้ขึ้นหน้าแรกของเว็บ CNN แล้วกัน

 

 





9. แมลงสาบกระโดด (Saltoblattella montistabularis)

แมลงสาบกระโดด (Saltoblattella montistabularis) นักชีววิทยาเคยเชื่อกันว่าขาหลังแบบกระโดดในหมู่มวลแมลงสาบเป็นลักษณะที่หายไปตั้งแต่ยุคจูราสสิคแล้ว การค้นพบแมลงสาบในประเทศแอฟริกาใต้ที่มีขากระโดดเหมือนตั๊กแตนทำให้นักกีฏวิทยาต้องแก้ตำราใหม่กันอีกรอบ

 

 




8. ดอกเห็ดใต้น้ำ (Psathyrella aquatica)

เห็ดประหลาดในรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา ถือเป็นเห็ดชนิดแรกที่มีรายงานว่าสามารถออกดอกเห็ดในน้ำได้

 

 





7. ราชาปลิงทรราชย์ (Tyrannobdella rex)

ชื่อนี้ไม่ได้มาจากขนาดลำตัวเพียง 5 ซม. ของมัน แต่มาจากกรามที่มีอยู่เพียงอันเดียวตรงกลางปากและรายล้อมไปด้วยฟันขนาดใหญ่ ค้นพบครั้งแรกในเยื่อเมือกโพรงจมูกของเด็กหญิงชาวเปรู

 

 





6. กวาง duiker (Philantomba walteri)

นักชีววิทยาเคยเข้าใจว่ารู้จัก duiker ทุกชนิดในแอฟริกาอย่างถ่องแท้แล้ว การค้นพบ duiker สปีชีส์ใหม่แถมยังเป็นสปีชีส์ที่ขายกันทั่วไปในตลาดค้าเนื้อสัตว์ด้วยแล้ว ก็เล่นเอาอายม้วนต้วนกันไปทั้งวงการ

 

 





5 จิ้งหรีด Glomeremus orchidophilus

ซึ่งเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวที่รับหน้าที่ผสมเกสรให้กับกล้วยไม้หายาก Angraecum cadetii

 

 





4. ตะกวดลายทอง (Varanus bitatawa)

การค้นพบตะกวดสปีชีส์ใหม่ที่ความยาวสูงสุดถึง 2 เมตรในฟิลิปปินส์สร้างความประหลาดใจแก่นักชีววิทยาพอสมควร คาดกันว่าอุปนิสัยที่ชอบหลบซ่อนอยู่ในโพรงต้นไม้ตลอดวันคงเป็นสาเหตุที่ทำให้มันรอดพ้นสายตาของนักชีววิทยามาได้นานขนาดนี้

 

 

 

 





3. แบคทีเรียไททานิค (Halomonas titanicae)


แบคทีเรียที่กินสนิมเป็นอาหาร จุดเด่นอีกอย่างคือมันถูกค้นพบครั้งแรกที่ซากเรือไททานิคอันโด่งดังนั่นเอง

 

 





2. เห็ดเรืองแสง (Mycena luxaeterna)

แม้จะไม่ใช่เห็ดเรืองแสงชนิดแรกที่ถูกค้นพบ แต่เห็ดชนิดนี้ก็ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงวิวัฒนาการการเรืองแสงของเห็ดรามากยิ่งขึ้น ชื่อ "luxaeterna" หมายถึงแสงเรืองรองตลอดกาล อันมาจากลักษณะที่มันเปล่งแสงตลอดทั้งวันทั้งคืน ปัจจุบันเราพบเห็ดราเรืองแสง 71 สปีชีส์จากราทั้งหมด 1.5 ล้านสปีชีส์

 

 





1. Darwin's Bark Spider (Caerostris darwini)


เจ้าของใยแมงมุมที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยรู้จัก ถ้าเทียบที่ความหนาเท่ากันแล้วใยของแมงมุมแห่งมาดากัสการ์ชนิดนี้จะแข็งแรงกว่าเส้นใย Kevlar ที่นิยมเอามาใช้ทำเสื้อเกราะกันกระสุนถึง 10 เท่า ใยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดกินพื้นที่ได้ถึง 2.8 ตารางเมตร

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : toptenthailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook