สาขาวิชาเอเชียศึกษา เรียนรู้เนื้อหาที่กว้างมาก

สาขาวิชาเอเชียศึกษา เรียนรู้เนื้อหาที่กว้างมาก

สาขาวิชาเอเชียศึกษา เรียนรู้เนื้อหาที่กว้างมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ทวีปเอเชียโดยรวมเป็นดินแดนที่มีความโดดเด่นน่าสนใจ ประกอบด้วยยอดเขาสูงที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยในประเทศเนปาล แยงซีเกียงเป็นแม่น้ำยาวที่สุดในทวีปเอเชีย และชายฝั่งทะเลติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกที่ใหญ่ที่สุดของโลก

แต่ประวัติศาสตร์อันยาวนานและวัฒนธรรมของเอเชียที่หลากหลายและมีลักษณะเด่นเป็นที่น่าประทับใจยิ่งกว่า จากหลักฐานที่ปรากฏเชื่อว่าสื่อสิ่งพิมพ์เกิดขึ้นในทวีปเอเชียเป็นที่แรก นวนิยายเรื่องแรกของโลกที่เขียนโดยผู้หญิง
Crouching Tiger, Hidden Dragon เป็นภาพยนตร์จีนกำลังภายในเรื่องแรกที่ฮอลลีวูดสร้างร่วมกับไต้หวัน สามารถคว้ารางวัลออสการ์ถึง 4 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม กำกับภาพยอดเยี่ยม ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม

วิชาเอกสาขาเอเชียศึกษาจะเรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่บทกวีจีนโบราณจนถึงสมัยสงครามเวียดนาม โดยอาจจะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่เฉพาะ เช่น คาบสมุทรเกาหลี หรือการศึกษาเปรียบเทียบพื้นที่ทั้งหมด

ศึกษาแนวคิดตลอดจนการเปลี่ยนแปลงในด้านวัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจ และประวัติศาสตร์ของเอเชีย นอกจากนี้ยังศึกษาประเทศอื่น ๆ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ ซึ่งมีคนเชื้อสายเอเชียกลุ่มใหญ่อาศัยอยู่ บางวิชาจะได้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เช่น เวียดนาม รวมไปถึงภาษาของประเทศประเทศจักรวรรดินิยม เช่น ฝรั่งเศส

การเรียนรู้จากจุดเริ่มต้นมักจะดีที่สุด บางวิชาจำเป็นต้องเรียนหลักสูตรปูพื้นฐานด้านวัฒนธรรมเอเชียตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน หลายหลักสูตรอาจเน้นการศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของเอเชีย หรือประวัติศาสตร์การเมืองและสังคม

ในการอธิบายเนื้อหาที่กว้างมาก ๆ อาจแบ่งการเรียนออกเป็น 2 ภาคการศึกษา ซึ่งตามปรกติจะเป็นหลักสูตรการบรรยาย แต่ไม่ต้องแปลกใจถ้าจะมีการอภิปรายกลุ่มถามตอบปัญหาบ่อยมากตามไปด้วย
ในระดับปริญญาตรี เอเชียศึกษาเป็นสาขาวิชาเอกของคณะศิลปศาสตร์ เปิดสอนในมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาน้อยใหญ่ทั่วโลก รวมทั้งใน Pennsylvania State University หรือเรียกย่อว่า Penn State เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของรัฐในรัฐเพนซินเวเนีย สหรัฐอเมริกา

University Park เป็นวิทยาเขตใหญ่ที่สุดในจำนวน 24 วิทยาเขต การจัดอันดับมหาวิทยาลัยของรัฐบาลที่มีชื่อเสียงทางด้านวิชาการแล้วนั้น Penn State มีชื่ออยู่ใน 15 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกา และเป็นหนึ่งในกลุ่ม Public Ivy อีกด้วย แต่ละปีรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษามากกว่า 44,000 คน ถือเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา
สาขาวิชาเอกเอเชียศึกษาที่ Penn State แบ่งเนื้อหาออกเป็นเอเชียศึกษา ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น รวมทั้งภาษาเกาหลี และภาษาฮินดี เป็นต้น

เอเชียศึกษาระดับปริญญาเอกเป็นหลักสูตรปริญญาแบบสหวิทยาการที่รวบรวมจุดแข็งในด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ วรรณกรรมเปรียบเทียบตะวันออกและตะวันตก การศึกษาศาสนา การเมืองเปรียบเทียบ เศรษฐศาสตร์การเมือง วรรณกรรมและประวัติศาสตร์ของเอเชียพลัดถิ่น ลัทธิล่าอาณานิคมและชาติเปรียบเทียบ และภาษาศาสตร์เชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในหลักสูตรเอเชียศึกษา ก็สามารถเรียนหลักสูตรประวัติศาสตร์ศิลปะ ภาษาจีน วรรณคดีเปรียบเทียบ เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่น ปรัชญา รัฐศาสตร์ การศึกษาศาสนา และโรงละคร
การจัดทำแผนการเรียนในรูปแบบวิชาเอกคู่ (Double Major) นักเรียนหลายคนที่เรียนสาขาวิชา เช่น ภาษาญี่ปุ่น วรรณคดีเปรียบเทียบ ประวัติศาสตร์ หรือการศึกษาศาสนา ยังได้เพิ่มวิชาเอเชียตะวันออกศึกษาเป็นวิชาเอกที่ 2 ด้วย โดยวิชาเอกควบสาขาภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นต้องใช้เวลาเรียนหลักสูตรเอเชียศึกษาอย่างน้อย 2 หลักสูตร ที่เน้นในเรื่องของภูมิภาคหรือประเทศที่ไม่เหมือนกับภาษาเลือกเป็นวิชาเอก
บางหลักสูตร เช่น ภาษาญี่ปุ่น มีโอกาสได้เดินทางไปเรียนต่างประเทศในปีที่ 3 ค่าใช้จ่ายสำหรับนักเรียนและครอบครัวไม่แพงไปกว่าค่าใช้จ่ายในภาคการศึกษา
เริ่มสมัครภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิตในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี และสมัครภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงและภาคเรียนฤดูร้อนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ของทุกปี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
Pennsylvania State University 201 Shields Building University Park, PA 16802 USA Tel. +1 814-865-5471 Fax: 814-863-7590 Website: http://admissions.psu.edu/

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : จิระนันต์

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สาขาวิชาเอเชียศึกษา เรียนรู้เนื้อหาที่กว้างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook