อยากไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียบ้าง ไรบ้าง ควรเตรียมตัวยังไรดี

อยากไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียบ้าง ไรบ้าง ควรเตรียมตัวยังไรดี

อยากไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียบ้าง ไรบ้าง ควรเตรียมตัวยังไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อยากไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียบ้าง ไรบ้าง ควรเตรียมตัวยังไรดี
ฟังคำแนะนำพี่ๆ Top Star Education "แนะแนวศึกษาต่อออสเตรเลีย" ทางนี้ค่ะ

ระยะหลังๆ มักได้รับคำถามหรือขอคำแนะนำกันมาบ่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องการไปเรียนต่อและทำงานที่ออสเตรเลีย ว่า "อายุ 30 กว่าๆ อยากไปเรียนและทำงานออสเตรเลีย (work and study in Australia) ได้ไหมและควรทำยังไง"

ก่อนที่เราตอบหรือให้คำแนะนำในรายละเอียด เรามักจะถามกลับไปก่อนเสมอว่า

...จุดประสงค์ของการไปเรียนที่แท้จริงคืออะไร (บ้างต้องการทำงาน บ้างต้องการภาษา เป็นต้น)
...ต้องการไปอยู่นานแค่ไหน มีงบประมาณในใจอย่างไร
...เรียนจบอะไรมา ทำงานด้านอะไร
...อายุเท่าไร มีครอบครัวหรือยัง

การที่เราต้องได้ข้อมูลข้างต้นก่อนนั้น ก็เพื่อจะสามารถให้คำแนะนำปรึกษาที่ดีที่สุด ละเอียดที่สุด เหมาะสมที่สุด และเกิดประโยชน์มากสุดกับผู้ที่ต้องการไปเรียนต่อ (ก็เหมือนเราเป็นคุณหมอน่ะค่ะ ที่ต้องซักถามอาการคนไข้ก่อนที่จะให้การบำบัดที่ถูกต้อง สำหรับในกรณีนี้ เราเป็นคุณหมอเหมือนกัน แต่เป็น "คุณหมอด้านการศึกษาต่อ")

ประเทศออสเตรเลียอยู่ไม่ไกลจากไทยนัก (เดินทางประมาณ9 ชั่วโมง) บ้านเมืองสวยงาม อากาศดี ค่าครองชีพไม่แพงเกินไปนัก ค่าตอบแทนจากทำงานสูงเมื่อเทียบกับประเทศในแถบยุโรป และที่สำคัญคือปลอดภัย ทำให้ออสเตรเลียได้รับการนิยมมากในขณะนี้สำหรับผู้ที่ต้องการไปเรียนต่อ และทำงาน

อย่างไรก็ตาม เกือบทุกๆ ปี ทางสถานฑูตและรัฐบาลออสเตรเลียจะเพิ่มระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบคัดเลือกคุณสมบัติของผู้ขอวีซ่า โดยเฉพาะวีซ่านักเรียน เรียกได้ว่าการที่ประเทศได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งผลให้เขามีความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น (มีคนไปเป็นโรบินฮู้ดกันเยอะ) เราจึงจำเป็นต้องเตรียมตัว ปรับตัวให้พร้อมกับสถานะการณ์ เพื่อนๆ บางคนอาจจะหงุดหงิดเพราะเห็นว่าก็ญาติที่ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เขาไม่เห็นต้องเตรียมเอกสารอะไรขนาดนี้เลย แต่อย่างที่เรียนให้ทราบข้างต้นไปแล้วว่า เขากวดขันเข้มข้นขึ้นทุกปีค่ะ

เวลาที่มีนักเรียนมาทำเรื่องไปเรียนต่อกับเรา เราจะซักถามพูดคุยกับนักเรียนในเบื้องต้นตั้งแต่ก่อนสมัครเรียนกันเลย เราจะคุยในรายละเอียดแทบจะทุกเรื่องตั้งแต่ก่อนสมัคร ขั้นตอนการสมัครเรียน จนกระทั่งขั้นตอนการทำวีซ่า โดยเฉพาะหลักฐานการเงิน (bank statement) เราจะถามเลยว่าใครเป็นผู้สนับสนุนด้านการเงิน ทำธุรกิจอะไร มีเงินแค่ไหนหรือมีเงินเข้าออกดูแล้วเป็นไง (นักเรียนบางคนไม่เข้าใจเรื่องนี้ เพราะคิดว่าในสมุดมีเงินเยอะก็พอ แต่พอมาดูบัญชีปรากฏว่ามีการเข้าออกทุกวันทีละมากๆ แถมเป็นบัญชีใหม่พึ่งเปิดก็อาจจะมีปัญหา เราจะดูกันเนิ่นๆ เลยค่ะ เพื่อจะได้แก้ไขและหาทางออกล่วงหน้า)

เราให้ความสำคัญกับเรื่องรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เลือกโรงเรียนให้นักเรียนกันเลยทีเดียว มักจะแนะนำให้นักเรียนเข้ามาคุยกันที่สำนักงาน เพราะจะได้พูดคุยกันในรายละเอียดพร้อมเห็นเอกสารประกอบด้วย

ถ้าเห็นอะไรที่อาจจะเป็นปัญหา เราจะให้คำอธิบาย พร้อมทั้งแก้ปัญหาให้เรียบร้อยก่อน เพราะเราเป็นคนทำงานตรงๆ ไม่ชอบทำแบบขอไปที แล้วมาแก้ปัญหาทีหลัง มันไม่ดี ด้วยกันทั้งสองฝ่าย คือนักเรียนเสียเวลา เสียใจ เราเองก็จะเสียประวัติค่ะ เพราะทำเคสเขาไม่ผ่าน ดังนั้น เราจะดูรายละเอียดกันเนิ่นๆ เลย เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น จะได้สบายใจทั้งสองฝ่ายว่ามีการเตรียมตัวดี มั่นใจกว่าค่ะ

ค่าใช้จ่ายที่สำคัญๆ ที่ผู้ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย ควรทราบ มีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

...ค่าเรียน (ขึ้นอยู่กับความมีชื่อเสียงของสถาบัน โปรโมชั่น ณ เวลานั้น)
...ค่าประกันสุขภาพ (เป็นกฏหมายของเขาค่ะ ถ้าถือวีซ่านักเรียน)
...ค่าวีซ่า
...ค่าตรวจร่างกาย
...ค่าตั๋วเครื่องบิน

คำถามที่เรามักเจอบ่อยๆ จากนักเรียน

ถาม
ขอไปทำงานอย่างเดียว ไม่ต้องเรียนเลยได้หรือเปล่า
ตอบ
ไม่ได้ค่ะ ถึงแม้จะถือวีซ่าท่องเที่ยวก็ทำงานไม่ได้นะคะ ผิดกฏหมายค่ะ แต่ถ้าเป็นวีซ่านักเรียน ก็จะสามารถทำงานได้ถูกต้องตามกฏหมายภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด แต่ยังต้องไปเรียนนะคะ ไม่ใช่ว่าลงทะเบียนเรียนแต่ไม่เคยไปโรงเรียนเลย อย่างนี้ไม่ดีแน่จะทำให้เสียประวัติไปเลย

ถาม
อายุเยอะเกิน 30 ปีแล้ว ทำวีซ่ายากไหม
ตอบ
แน่นอนว่าเขาอาจสงสัยว่าเราจะมาเรียนจริงหรือ แต่ทั้งนี้เขาก็จะดูหลักฐานอื่นๆประกอบด้วยไม่ใช่อายุอย่างเดียว ถ้าเรามีหลักฐานจริงและครบตรงตามที่เจ้าหน้าที่ต้องการ ก็จะไม่มีปัญหา

แบ่งปันความรู้โดย: Top Star Education แนะแนวศึกษาต่อประเทศออสเตรเลีย

สนใจเรียนต่อออสเตรเลีย เรียนภาษาอังกฤษที่ออส Diploma และ ปตรี - ปโท- ปเอก
โครงการเรียนนอกพร้อมทำงาน ศึกษาต่อออสเตรเลีย และโปรแกรม เรียน เที่ยว ทำงาน

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Top Star Education Centre ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อประเทศออสเตรเลีย
Tel: 02 861 6486 Hotlines: 081 868 3522
Email: topstar.edu@gmail.com / info@topstar-education.com

www.Topstar-education.com

ไปเรียนต่อออสเตรเลียกับ TOP STAR EDU กันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook