อาร์-ตรี นิสิตนาฏศิลป์ไทยรั้วจามจุรี

อาร์-ตรี นิสิตนาฏศิลป์ไทยรั้วจามจุรี

อาร์-ตรี นิสิตนาฏศิลป์ไทยรั้วจามจุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทักทายกันก่อน
สวัสดีครับ อาร์-อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ เรียนอยู่ปี 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานาฏยศิลป์ สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครับ
สวัสดีค่ะ ตรี-นันทรัตน์ ชาวราษฎร์ เรียนอยู่ปี 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานาฏยศิลป์ สาขาวิชานาฏยศิลป์ไทย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนคณะเดียวกันกับอาร์ค่ะ (ยิ้ม)

พระนางภาพยนตร์เรื่องคนโขน
อาร์ - ภาพยนตร์เรื่องนี้ อาร์รับบทเป็น ‘ชาด' ครับ ชาดคือตัวละครที่มีความใฝ่ฝันที่จะขึ้นมาสู่จุดสูงสุดของการเล่นโขน เขาเป็นเด็กกำพร้าที่ถูกครูหยดซึ่งเป็นครูโขนเก็บมาเลี้ยงตั้งแต่เด็ก และถูกฝึกให้เล่นโขนอย่างจริงจัง จนเป็นศิษย์เอกของครูหยด
ตรี - ตรีรับบทเป็น ‘แรม' ค่ะ แรมเป็นนางเอกของเรื่องนี้ เป็นสาวน้อยที่มีความฝันที่อยากจะเป็นนางเอกลิเก เพราะโตมากับคณะลิเกของแม่ซ่อนกลิ่น และเป็นเพื่อนสนิทของชาดและตือ เพราะเติบโตมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก ตอนเปิดวิกทั้งหมดก็จะเจอกัน ก็เลยทำให้กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน

แคสติ้ง..เส้นทางสู่งานบันเทิง
อาร์ - มีพี่ที่รู้จักเขาเห็นว่าอาร์มีความสามารถในการเล่นโขน เขาก็เลยมาเล่าให้ฟังว่า จะมีภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเล่นโขน ให้เราลองไปแคสดู อาร์ก็รู้สึกว่าน่าสนใจดี ถ้าได้เล่น เราก็จะได้ใช้ความรู้ความสามารถในการเล่นโขนของเราช่วยเผยศิลปวัฒนธรรมไทยให้คนอื่นได้รู้จักมากขึ้น ก็เลยลองมาแคสดู ก็ปรากฏว่าผ่านได้เล่นหนังเรื่องนี้ครับ
ตรี - ตรีเองก็เหมือนกันค่ะ เข้ามาแคสหนังเรื่องนี้เพราะมีพี่ที่รู้จักเขาติดต่อมา เขาบอกว่าจะมีหนังที่เกี่ยวกับนาฏศิลป์ ให้เราลองมาแคส ตรีก็สนใจทันที เพราะมีความใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กแล้วว่าอยากเล่นหนังหรือละคร อะไรที่ได้ใช้ความสามารถทางด้านนาฏศิลป์ไทย ก็ตัดสินใจไปแคส พอแคสเสร็จ ไม่นานพี่เขาก็โทร.มาบอกว่า โอเคผ่านแล้วนะ ก็ดีใจมากค่ะ (ยิ้ม)

คนโขนเรื่องราวของคนมีฝัน
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเหมือนจุดเชื่อมต่อของคนที่มีความฝัน เพราะอย่างอาร์ ในเรื่องรับบทเป็นชาด เป็นเด็กกำพร้าที่ครูหยดเก็บมาเลี้ยง ครูหยดเป็นครูโขนละคร ชาดก็มีโอกาสได้อยู่ในบ้านโขน ซึ่งบรรยากาศในเรื่องจะพูดถึงยุครุ่งเรืองของโขน ในยุคนั้นโขนถือว่าเป็นสุดยอดของการแสดง ซึ่งทำให้ชาดมีความใฝ่ฝันอยากจะไปถึงจุดสูงสุดของการเล่นโขน หรือแม้แต่ตัวแรมนางเอกของเรื่อง ด้วยความที่เขาเติบโตมากับคณะลิเก เขาก็มีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนางเอกลิเก แล้วก็จะมีเพื่อนอีกคนหนึ่งเป็นเพื่อนสนิทของทั้งคู่ เขาก็มีความฝันของเขาเหมือนกัน ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามของทุกคนที่จะทำฝันตัวเองให้เป็นจริง

ความประทับใจในฉาก
อาร์ - สำหรับอาร์ ฉากที่ประทับใจน่าจะเป็นฉากบอกรัก ซึ่งจะเป็นฉากที่ชาดบอกความรู้สึกในใจกับแรม คือเขาไม่รู้ว่าจะบอกความรู้สึกกับนางเอกยังไง เขาก็เลยใช้ภาษาท่า เป็นท่าทางในโขน ใช้บอกความรู้สึก ซึ่งในการถ่ายทำฉากนี้ค่อนข้างยากลำบาก เพราะว่าจะต้องไปอยู่บนโขดหินที่สูงและไกลจากชายหาด ลำพังเราเดินยังเหนื่อย แล้วพี่ทีมงานต้องขนกล้อง ขนอุปกรณ์ประกอบฉากอะไรมากมายไปด้วย เขายิ่งเหนื่อยมากขึ้น แต่เพื่อให้ได้ฉากที่สวยงามประทับใจ ทุกคนก็ทำแบบไม่บ่นสักคำ ซึ่งทำให้อาร์รู้สึกประทับใจทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของฉากนี้
ตรี - ตรีก็ชอบฉากนี้ เพราะมันเป็นหนังเรื่องแรกที่บอกรักด้วยวิธีแบบนี้ คิดว่าไม่มีหนังเรื่องไหนทำ ซึ่งเป็นการบอกรักที่แปลกใหม่ที่สุดในโลก เป็นการบอกรักด้วยท่าทางที่ใช้เล่นในโขน แต่ถึงแม้จะเป็นท่าทางในโขน เชื่อว่าคนดูจะสามารถสัมผัสและเข้าใจได้ถึงความหมายของท่าทางนั้น ๆ เพราะนาฏยศัพท์ที่ใช้เป็นนาฏยศัพท์ที่ไม่ยาก กริยาท่าทางของโขนก็เอามาจากท่าทางที่เราใช้แสดงอารมณ์ในชีวิตประจำวัน แต่ว่าครูบาอาจารย์จะใส่ความแยบคายเป็นทีในทางละครเข้าไป เพื่อให้ท่าทางสละสลวย เข้ากับการแต่งตัว เข้ากับเรื่องศิลาพร เพราะว่าเครื่องแต่งตัวโขนเป็นของที่ใช้ในรั้วในวัง เพราะฉะนั้นท่าทางที่ใช้ก็ต้องสวยงามสมเครื่องแต่งตัวค่ะ

นาฏศิลป์ไทยในสายเลือด
อาร์ - ที่อาร์เลือกเรียนคณะนี้ เพราะคิดว่าเราจะทำมันได้ดีที่สุดครับ คือเราชอบมาตั้งนานแล้ว และพอเข้ามาเรียน อาร์ก็รู้เลยว่านี้แหละมันคือสิ่งที่เราต้องการ มีอะไรใหม่ ๆ ให้เราได้ค้นหาค้นพบอีกหลายอย่างที่เกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย ทั้งวิชาที่ทางคณะได้จัดไว้และความรู้จากที่อาจารย์ได้บอก ทำให้เรารู้ว่านาฏศิลป์มีหลากหลายมาก ไม่ได้มีแค่โขนหรือว่าลิเก แต่มันมีทั้งการขับร้อง ทำนองเพลง ดนตรีไทย หรือว่าจะด้านการละครแบบต่าง ๆ ซึ่งทำให้อาร์มั่นใจว่า นี่แหละคือทางของเรา
ตรี - ตรีตั้งใจตั้งแต่ ม.1 ว่าอยากเรียนคณะนี้ เอกนาฏศิลป์ไทย เพราะตอนอนุบาลมีการแสดงที่โรงเรียน แล้วตรีก็ได้รำในงานโรงเรียน คุณครูเห็นว่ามีแววด้านนี้ ก็เลยไปบอกคุณพ่อคุณแม่ ได้ไปเรียนพิเศษกับคุณครูที่บ้าน เรียนรำนะคะ ตอนแรกก็เรียนกับเพื่อน ๆ หลายคน พอเรียนไปเรียนมาก็เหลือตรีคนเดียว คุณครูก็แนะนำว่าให้ไปเรียนต่อที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพราะเขามีสอนทุกวันเสาร์ ก็จะมีให้เราเลือกหลายอย่างว่าจะเรียนอะไร แล้วตรีก็ไปเรียนที่นั่น เรียนมาตั้งแต่ 6 ขวบ จนถึงปีหนึ่ง เพิ่งจะมาหยุดเรียนตอนเข้ามหาวิทยาลัย เพราะว่ามีรับน้อง ที่มหาวิทยาลัยมีกิจกรรม ก็เลยไม่ได้ไปเรียน แต่ก็ยังไปช่วยงานที่โน่นอยู่ตลอด

เตรียมตัวเป็นนิสิตนาฏยศิลป์ไทย
คนที่จะเข้ามาเรียนคณะนี้ต้องเข้ามาด้วยการสอบตรงครับ คือทางคณะจะมีจัดสอบทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และคะแนนเกณฑ์การศึกษาที่ทางกระทรวงกำหนด พอสอบผ่านเข้ามาเรียนปีหนึ่ง ส่วนใหญ่ก็จะเรียนเพลงมาตรฐาน แม่บทใหญ่ แม่บทเล็ก ช้าเร็ว อะไรก็ว่ากันไป แต่จุดประสงค์ก็คือการปรับพื้นฐานของนักศึกษาที่เข้ามาเรียนให้เท่ากันทั้งหมด เพราะว่านักศึกษาที่เข้ามาเรียนจะมาจากแต่ละที่ อย่างบางคนก็มาจากโรงเรียนสามัญ หรือเพื่อน ๆ บางคนอาจจะเรียนมาจากมหาวิทยาลัยนาฏศิลป์ ก็ต้องมาปรับพื้นฐานเพื่อให้เป็นไปในทางเดียวกัน และอาจารย์ก็จะได้รู้ว่าคนที่เข้ามาเรียนมีพื้นฐานมาแค่ไหนบ้าง

นาฏยศิลป์ไทยสอนคนให้สร้างสรรค์
อาร์มองว่าในเมื่อเราเข้ามาศึกษาในด้านศิลปวัฒนธรรม มันก็คงเป็นหน้าที่ของเราที่จะศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ เพราะว่าวิชานาฏศิลป์เป็นความรู้ที่ไม่มีวันหมด ความรู้มันมีมาเรื่อย ๆ และเราก็ต้องพัฒนาต่อยอดไปได้เรื่อย ๆ ในเมื่อเราเข้ามาศึกษาด้านนี้ เราก็ควรพัฒนาและทำมันออกมาให้ดีที่สุด
และถ้าเรามีโอกาสได้เข้ามาแล้วหน้าที่ของเราก็คือการเผยแพร่นาฏศิลป์ให้คนได้รู้จัก ศึกษาแล้วก็สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ทำให้นาฏศิลป์เป็นเรื่องที่ง่าย ทำให้ผู้ชมหรือผู้ที่ได้พบเห็นดูแล้วเข้าใจ ดูแล้วเกิดแรงบันดาลใจ เพราะนาฏศิลป์เกิดมาจากคำว่านาฏยะและคำว่าศิลป์ ศิลป์ก็คือศิลปะ ศิลปะก็คือ สิ่งที่เรามองเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจ สิ่งนั้นแหละครับคือหน้าที่ของคนที่เรียนนาฏศิลป์ต้องพัฒนาต่อยอด

ชวนทุกคนไปชื่นชมนาฏศิลป์ไทย
ภาพยนตร์เรื่องคนโขนเข้าฉายวันที่ 25 สิงหาคมนี้นะครับ ก็ขอฝากให้ทุกคนไปชมกัน ซึ่งหนังเรื่องนี้จะสอดแทรกเรื่องของความรัก มิตรภาพไมตรีระหว่างเพื่อน รักโลภโกรธหลง เรียกได้ว่าครบทุกรส และก็จะร้อยเรื่องไปกับศิลปวัฒนธรรมของไทย นั่นก็คือการแสดงโขน ซึ่งผมเชื่อว่าท่านผู้ชมจะได้พบกับแง่มุมดี ๆ จากภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วทุกคนก็จะรู้จักโขนกันมากขึ้น ในมุมมองที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อาร์-ตรี นิสิตนาฏศิลป์ไทยรั้วจามจุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook