300 ทุนวิทยาศาสตร์

300 ทุนวิทยาศาสตร์

300 ทุนวิทยาศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจะเปิดรับสมัครเพื่อคัดเลือกรับทุนการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับปริญญาตรี-โท-เอก (รุ่นที่ 4)ตามโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย)ประจำปี 2555 จำนวน 300 ทุน ทุนนี้สำหรับผู้จบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และรับสมัครนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรวิทยาศาสตร์ รับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2554

คุณสมบัติทางการศึกษา
กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเดียวกับคณะวิทยาศาสตร์ของสถาบันที่อยู่ในโครงการฯ โดยนักเรียนมีสิทธิ์เลือกสถาบันที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกับภูมิลำเนาของนักเรียนได้ไม่เกิน 3 อันดับ และเลือกเรียนระดับปริญญาตรีในสาขาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ สถิติ ฟิสิกส์ ฟิสิกส์ประยุกต์ เคมี ชีววิทยา (พันธุศาสตร์ พฤกษศาสตร์ สัตววิทยา) ธรณีวิทยา และวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณ มีผลการเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกวิชาในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจนถึงวันสมัคร (GPAX) ไม่ต่ำกว่า 3.00 โดยได้คะแนนเฉลี่ยในหมวดวิชาเคมี หรือชีววิทยา หรือฟิสิกส์ หรือคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ไม่ต่ำกว่า 3.00 และเมื่อจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 จะต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 ด้วย หรือเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในระดับอุดมศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาตามที่หนดไว้ในคุณสมบัติทั่วไปนักเรียนในกลุ่มที่จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
- นักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ ได้แก่ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย หรือ
- นักเรียนที่อยู่ในโครงการพัฒนาห้องเรียนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนในสังกัดสำ นักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ (96 โรงเรียน) หรือ
- นักเรียนที่เคยร่วมกิจกรรมวิชาการทางวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดโดยกลุ่มโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา มหาวิทยาลัย หน่วยงานของรัฐ เช่น โครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) ในความร่วมมือของ

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัย (สกว.) การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือโครงการช้างเผือกปูนซีเมนต์ หรือโครงการ/กิจกรรมวิชาการอื่นๆที่คณะกรรมการบริหารโครงการฯ เห็นชอบ

สำหรับนักเรียนที่ผ่านการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับชาติที่จัดโดยโครงการส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ในลำดับที่ 1-20 จะได้รับการพิจารณาให้สอบสัมภาษณ์โดยไม่ต้องสอบข้อเขียน ทั้งนี้ต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1 - 2 โดยให้เลือกสถาบันที่จะเข้าศึกษาตามที่ระบุ เพียง 1 แห่ง และต้องทำหนังสือยืนยันที่จะไม่สละสิทธิ์หากได้รับทุนจากโครงการฯ ทั้งนี้การสละสิทธิ์จะอนุโลมเมื่อได้รับการคัดเลือกเป็นผู้แทนไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ และรับสิทธิ์ไปศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ ณ ต่างประเทศโดยรับทุนของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หลักฐานการสมัคร เช่นใบสมัครพร้อมทั้งติดรูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ขนาด 1 นิ้ว ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน โดยเขียนชื่อ-นามสกุลกำกับไว้ด้านหลังของรูปด้วยหมึก สำเนาใบแสดงผลการศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1 ที่ออกโดยสถาบันที่ศึกษาอยู่ทั้งนี้จะต้องมีผลการศึกษาตามที่ระบุ สำเนาใบแสดงผลการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (รบ.1) ที่ออกและประทับตราของโรงเรียนที่ผู้สมัครจบการศึกษาจำนวน 1 ชุด ทั้งนี้จะต้องมีผลการศึกษาตามที่ระบุ มีหนังสือรับรองว่าเป็นผู้สมควรได้รับทุนจากอาจารย์ที่ปรึกษาของโรงเรียนที่จบการศึกษา (พร้อมประทับตราโรงเรียน) หรือจากอาจารย์ที่ปรึกษาในสถาบันที่สังกัดอย่างน้อย 1 ท่า ค่าธรรมเนียมการสมัครสอบ เป็นดร๊าฟเงินสด จ่ายเป็นเงินสดให้กับสถาบันที่สังกัด และให้สถาบันที่สังกัดรวบรวมและจัดซื้อเป็นดร๊าฟสั่งจ่ายไปยังศูนย์ภูมิภาค

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล272 ถ.พระราม 6 เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. 0-2201-5053-4 โทรสาร 0-2354-7143 www.sc.mahidol.ac.th/sced Email: scnnc@mahidol.ac.th

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : ภรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook