รายงานล่าสุด สอบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์

รายงานล่าสุด สอบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์

รายงานล่าสุด สอบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำปีการศึกษา 2555 ในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ (Clearinghouse)

ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ)ได้ทำการจัดตั้งระบบเครียร์ริ่งเฮาส์ หรือศูนย์ประสานงานรับตรงเพื่อคอยรับรายชื่อของนักเรียนที่สอบติด เพื่อประกาศรายชื่อว่าติดรับตรงที่ไหนบ้าง เมื่อนักเรียนทราบก็จะต้องตัดสินใจในการเลือกว่าจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยใด และเมื่อเลือกได้แล้ว ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)จะประกาศรายชื่อและส่งผลคะแนนให้กับมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งได้รับทราบ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นักเรียนเกิดความสับสนหรือนักเรียนจะได้ไม่ไปซ้ำที่กัน ซึ่งการดำเนินการนี้จะเป็นช่วงเดียวกับที่มหาวิทยาลัยต่างๆ มีการส่งรายชื่อที่ติดการสอบรับตรงมาตัดสิทธิ์แอดมิสชั่นส์กลางพอดี เนื่องจากเมื่อก่อนนักเรียนบางคนสามารถสอบติดรับตรงได้หลายวิทยาลัย ได้หลายโครงการ และไม่ได้ทำการสละสิทธิ์ ด้วยเหตุนี้ทำให้เกิดที่นั่งว่างของคณะนั้นๆ ไป

สถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ (Clearinghouse) ที่เข้าร่วมในโครงการรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ (Clearinghouse) มีทั้งหมด 26 มหาวิทยาลัยดังนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร (คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (คณะครุศาสตร์) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

รายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมทั้ง 26 แห่งนี้ มีบางมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมทุกหลักสูตร ทุกสาขา และทุกคณะรวมไปจนถึงโครงการต่างๆ ที่ประกาศรับสมัคร และบางมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมเฉพาะบางหลักสูตร บางสาขา บางคณะและบางโครงการเท่านั้น ทั้งนี้นักเรียนจะต้องเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ที่มีการประกาศรับเข้าศึกษาในระบบรับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นๆ โดยตรง และในส่วนของคณะแพทยศาสตร์และคณะทันตแพทยศาสตร์ที่ร่วมรับกับกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทสไทย (กสพท.) ก็ได้เข้าร่วมในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ด้วยเช่นกัน ยกเว้นวิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ขั้นตอนสำหรับการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในปีการศึกษา 2555 ในระบบรับตรง จะต้องดำเนินการดังนี้ 1.มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮาส์ จะดำเนินการรับตรงเองเหมือนเดิม ทั้งออกระเบียบการรับตรง การรับสมัคร การจัดสอบข้อเขียน การสอบสัมภาษณ์ และการพิจารณาผู้ผ่านการคัดเลือก 2. คุณสมบัติของผู้สมัครและเกณฑ์ในการพิจารณา แต่ละมหาวิทยาลัยเป็นคนกำหนดเอง ซึ่งคะแนนอาจจะแบ่งออกได้หลายแบบ มีทั้งดูจาก คะแนนสอบวิชาสามัญ 7 วิชา ที่จะสอบในเดือนมกราคม ซึ่งจัดสอบโดย สทศ. หรือดูจากคะแนนสอบ GAT / PAT ที่จะจัดสอบในเดือนตุลาคมนี้ หรือดูจากคะแนนที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสอบเอง หรือดูคะแนนจากหลายๆ อย่างคละกันไป เช่น อาจจะดูจากคะแนนการสอบวิชาสามัญและคะแนนสอบ GAT / PAT หรือ ดูจากคะแนนสอบ GAT / PAT กับคะแนนที่ได้จากการจัดสอบเองของมหาวิทยาลัย

การสอบ GAT / PAT สอบในวันที่ 8 -11 ตุลาคม 2554 และสอบวิชาสามัญ 7 วิชา จัดสอบในวันที่ 7-8 มกราคม 2555วิชาสามัญ 7 วิชาที่จะจัดสอบในครั้งนี้คือ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คะแนนเต็มวิชาละ 100 คะแนน ใช้เวลาสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที ผลคะแนนใช้ได้ปีต่อปีเท่านั้น

หลังจากนี้นักเรียนทราบระบียบการของคณะที่เลือกจะเรียนต่อได้แล้ว ให้ไปสอบให้ครบตามที่คณะนั้นๆ กำหนดไว้ว่าจะต้องใช้คะแนนจากอะไรบ้าง พอสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางสทศ. จะส่งคะแนนให้กับมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้พิจารณาเอง รวมไปถึงการจัดสอบสัมภาษณ์ด้วย พอเสร็จสิ้นทางมหาวิทยาลัยจะเป้นผู้ประกาศรายชื่อของนักเรียนที่สอบติดเอง และภายในวันที่ 5 มีนาคม 2555 มหาวิทยาลัยจะส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกให้ทาง สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) เพื่อให้สอท.ประกาศรายชื่อ ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2555 และในวันที่ 11-17 มีนาคม 2555 นักเรียนจะต้องยืนยันสิทธ์ในคณะที่สอบติด ถ้าสอบติดหลายโครงการ สามารถยืนยันได้แค่ 3 ครั้ง สอท.จะยึดการยืนยันครั้งสุดท้ายเป็นหลัก แต่ถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆ เกิดขึ้นจะถือว่านักเรียนสละสิทธิ์ ภายในวันที่ 21 มีนาคม 2555 ทางสอท. จะส่งรายชื่อให้กับทางมหาวิทยาลัยเพื่อยืนยันสิทธิ์ และทำการตัดสิทธิ์คะแนนแอดมิสชั่นส์

ที่มา "การศึกษาวันนี้"
ผู้เขียน : อภัสรา rung0369@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook