มะนาว-แบงก์ คู่พรีเซ็นเตอร์เพื่อนซี้จาก 7 สีปันรักให้โลก

มะนาว-แบงก์ คู่พรีเซ็นเตอร์เพื่อนซี้จาก 7 สีปันรักให้โลก

มะนาว-แบงก์ คู่พรีเซ็นเตอร์เพื่อนซี้จาก 7 สีปันรักให้โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะนาว ภัทราวดี ศรีธาราม สาวตาคมผมยาวจากรั้วจามจุรี และหนุ่มแบงก์ ปรัชญ์ธนวิชญ์ มฤตภูวิภาคย์ หนุ่มหล่อมาดเท่จากรั้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สองพรีเซ็นเตอร์ของโครงการ 7 สีปันรักให้โลก ปี 3 และปี 4

นับเป็นโครงการดี ๆ ที่ทางช่อง 7 จัดทำขึ้น กับการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันดูแลรักษาและใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด ภายใต้แนวความคิด ‘รักษ์โลก รักษ์ชีวิต' ตอนนี้ดำเนินการมาถึงปีที่ 4 และเพราะโครงการดี ๆ แบบนี้ทำให้เรามีโอกาสได้รู้จักคู่เพื่อนซี้ต่างสถาบัน มะนาว ภัทราวดี ศรีธาราม สาวตาคมผมยาวจากรั้วจามจุรี และหนุ่มแบงก์ ปรัชญ์ธนวิชญ์ มฤตภูวิภาคย์ หนุ่มหล่อมาดเท่จากรั้วมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สองพรีเซ็นเตอร์ของโครงการ 7 สีปันรักให้โลก ปี 3 และปี 4

ตัวแทนคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
มะนาวกับแบงก์เข้ามาร่วมโครงการ 7 สีปันรักให้โลกด้วยวิธีการประกวดค่ะ ตอนนั้นเห็นทางช่อง 7 ประกาศรับสมัครพรีเซ็นเตอร์ที่เป็นกลุ่มนักศึกษา มะนาวเห็นว่าน่าสนใจก็เลยชวนเพื่อน ๆ สมัคร โดยการส่งโปรไฟล์ของพวกเรามาที่ช่อง 7 ก็จับคู่ส่งกันมาเป็นกลุ่มใหญ่เลยค่ะ แล้วทางช่อง 7 ก็เป็นฝ่ายคัดเลือกผู้เข้าประกวดจากใบสมัคร เขาคัดจากห้าหกร้อยคู่จากทั่วประเทศ แล้วเราก็ผ่านเข้ามาในรอบสัมภาษณ์ ซึ่งในรอบสัมภาษณ์เขาจะให้เราแสดงความสามารถพิเศษ ของมะนาวตอนนั้นเล่านิทานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมค่ะ แล้วก็มีแบงก์เป็นคนทำรีวิวประกอบให้ ขำมาก เพราะเราสองคนไม่ได้เตรียมตัวกันมาก่อน โชว์สดตรงนั้น ก็ขำดีค่ะ แต่เราก็ผ่านเข้ารอบมาได้

เก็บตัวทำกิจกรรมเหมือนนางงามระดับประเทศ
หลังจากที่ผ่านรอบสัมภาษณ์มาก็เหลือผู้สมัครอยู่ประมาณ 9 คู่ พวกเราทั้งหมดได้ไปร่วมทำกิจกรรม เก็บตัวเหมือนนางงามเลยครับ ได้ไปเก็บขยะที่บางน้ำผึ้ง ทำน้ำชีวภาพ ที่สมุทรปราการ ไปดูว่าเขามีวิธีการในการทำอย่างไร ซึ่งตอนเรียนเราก็พอรู้มาบ้างแล้ว แต่ไปดูตรงนั้นเราเห็นของจริงและได้ลงมือทำจริง ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดี จากการเก็บตัวก็เข้าสู่รอบตัดสิน ทางช่อง 7 จะให้โจทย์กับผู้เข้าประกวดที่เหลืออยู่ ไปทำการบ้านหาข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แล้วมานำเสนอให้กรรมการดู ทำให้เขารู้ว่าเราไปหาข้อมูลมาจริง มีความรู้จริง ๆ สามารถเอาไปใช้ได้จริง

ตอนนั้นแบงก์ทำชุดรีไซเคิลจากกระดาษเยลโล่เพจเจตครับ โชคดีที่ตอนนั้นเพื่อนแบงก์ที่มหาวิทยาลัยเขาประกวดเรื่องชุดรีไซเคิลพอดี และได้รางวัลชนะเลิศระดับประเทศมา แบงก์ก็ไปหาข้อมูลแล้วให้เขาเป็นที่ปรึกษา ก็เลยทำให้แบงก์ชนะ ซึ่งมะนาวนำเสนอเรื่องบ้านประหยัดพลังงาน แล้วก็เป็นเรื่องบังเอิญเหมือนกันที่เพื่อนของมะนาวก็ทำหัวข้อเรื่องบ้านประหยัดพลังงานชนะเลิศมาเหมือนกัน เราทั้งคู่ก็เลยโชคดีได้แชมป์ทั้งสองแขนงเป็นที่ปรึกษาครับ

เดินตามความฝันด้วยการเรียนคณะที่ใช่
ตอนนี้มะนาวเรียนอยู่ปี 4 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เลือกเรียนคณะนี้เพราะมะนาวอยากเป็นครูเหมือนคุณแม่ค่ะ มะนาวมีคุณแม่เป็นไอดอล แม่เป็นผู้หญิงเก่ง เลี้ยงลูกสองคนมาคนเดียว เพราะคุณพ่อของมะนาวเสียมาตั้งแต่มะนาวยังเด็ก เห็นคุณแม่เป็นคุณครู และเราก็รักเด็ก ก็เลยอยากเป็นครูค่ะ

แบงก์เรียนคณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่เลือกเรียนคณะนี้เพราะเป็นอะไรที่ใช่ตัวเองมากที่สุด จากประสบการณ์ที่เรามีโอกาสได้ทำงานกับผู้ใหญ่ บางทีมีโอกาสได้เข้าประชุม ได้ไอเดีย ได้ความรู้จากผู้บริหาร เราก็เลยคิดว่าสาขาวิชานี้น่าทดลอง เพราะมันท้าทาย จะพูดไปมันก็เหมือนเด็กแหละครับ เราได้อยู่ใกล้ ได้ทำงานกับผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ เราก็อยากจะทำตามเขา เอาอย่างเขา ก็เลยคิดว่าคณะบริหารฯ นี่แหละเหมาะกับเราที่สุดแล้ว

เทคนิคเรียนเก่ง
มะนาวเชื่อว่าทุกคนให้ความสำคัญกับการเรียน การที่จะเก่งหรือไม่เก่งขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเราด้วย เพราะตอนเราเรียนก็จะมีวิชาที่ชอบและไม่ชอบ แต่ไม่ชอบก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เรียน เราก็ต้องเอาชนะมันให้ได้ อย่าทำให้เป็นจุดอ่อนของเรา ส่วนวิชาที่เราชอบอยู่แล้วก็โอเค เราก็ตั้งใจทำเพื่อให้ดียิ่งขึ้น คือมะนาวอยากจะบอกว่า ทุกเรื่องที่อาจารย์สอน หรือทุกเรื่องที่เขาเอามาเป็นตำรามันมีประโยชน์อยู่แล้ว บางคนคิดว่าบางวิชาไม่เรียนเพราะไม่มีประโยชน์ ไม่ใช่ค่ะ เพราะทุกวิชาเราสามารถเอามาประยุกต์ใช้ได้หมด

เด็กต่างจังหวัดต้องแอ็คทีฟตัวเองมากกว่าคนอื่น
อันนี้เป็นความรู้สึกของแบงก์คนเดียวหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ (หัวเราะ) คือแบงก์เป็นเด็กเชียงใหม่ แล้วก็หนีแม่มาเรียนที่กรุงเทพฯ มาเรียนบริหารฯ คนส่วนใหญ่ที่บ้านแบงก์จะมองว่า ไม่มีอะไรจะเรียนแล้วเหรอถึงต้องมาเรียนบริหาร แต่สำหรับแบงก์ไม่ได้คิดอย่างนั้น เราคิดว่าคณะนี้มีอะไรให้เราเยอะแยะมากมาย ก็ทำเป็นหูทวนลม ไม่สนใจคำพูดของใครน่ะครับ เราต้องมีจุดยืนของเรา และก็พิสูจน์ตัวเองไปเรื่อย ๆ ทำให้มันสำเร็จแล้วคนอื่นเขาก็จะเชื่อเองครับ และอีกอย่างแบงก์มีความคิดว่าตัวเองต้องโตให้เร็วที่สุดเพื่อดูแลคุณแม่ เพราะแม่แบงก์อยู่คนเดียวที่เชียงใหม่

มะนาวก็รู้สึกเหมือนกันกับแบงก์นะ เพราะมะนาวก็เป็นเด็กต่างจังหวัดเหมือนกัน เป็นคนจังหวัดระยองค่ะ เข้ามาเรียนที่กรุงเทพฯ มาอยู่หอพักคนเดียว การเป็นอยู่ก็แตกต่างจากที่บ้าน เพราะถ้าเราอยู่ที่บ้านเราก็จะอยู่กับแม่ แต่มาอยู่ที่นี่มันเหงาค่ะ ซึ่งเราก็ต้องอยู่ให้ได้ เราต้องไม่ทำให้ที่บ้านเป็นห่วง ต้องดูแลตัวเองให้ได้ค่ะ

แลกประสบการณ์ที่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป
มะนาว - พอเข้ามาประกวด มาทำกิจกรรมแบบนี้ เวลามันก็หายไปบ้างค่ะ แต่ในทุกวินาทีที่หายไปเราได้ประสบการณ์ที่คุ้มค่า อย่างน้อยก็แตกต่างจากเพื่อน ๆ ที่เรียนในรั้วมหาวิทยาลัยเพียงย่างเดียว คือมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เหมือนกับว่าเวลาที่เราเรียนก็เรียนเหมือนกัน แต่สิ่งที่ได้อาจจะเท่ากันหรือไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละคน แต่ประสบการณ์ตรงนี้น้อยคนนักที่จะได้เข้ามาทำ ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยแบบนี้ เราต้องมีความรับผิดชอบ ต้องรู้จักแบ่งเวลา ทำให้ชีวิตเราเป็นระบบมากขึ้น

แบงก์ - สำหรับแบงก์มันเป็นประสบการณ์ที่ในรั้วมหาวิทยาลัยไม่มีให้ครับ เราเรียนจบ เราได้ใบปริญญามา แต่แบงก์ว่าในโลกของการทำงานมันไม่พอ ตอนนี้แบงก์ต้องหาประสบการณ์ให้มากที่สุด เพราะสมัยนี้งานหายากกว่า ที่ที่หนึ่งถ้าเขาจะรับเราเข้าทำงาน เขาก็จะรับคนที่มีประสบการณ์ ต่อให้คุณจบจากมหาวิทยาลัยที่ดีแค่ไหน เกรดเฉลี่ยดีแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคนหนึ่งที่เขาจบมา โอเค สถาบันอาจไม่ดีเท่าคุณ เกรดเฉลี่ยก็พอ ๆ กับคุณ แต่เขามีประสบการณ์การทำงาน คนจ้างเขาก็ต้องเลือกคนที่มีประสบการณ์เข้ามาทำงานอยู่แล้ว สมัยนี้เรียนสูงมาอย่างเดียว ฉลาดอย่างเดียวก็สู้คนที่มีประสบการณ์ไม่ได้ ถ้ามีโอกาสอะไรก็ค้นคว้าหาโอกาสที่จะสร้างประสบการณ์ให้ตัวเองนะครับ

ฝากให้ทุกคนช่วยกันรักษ์โลก
ตอนนี้โครงการของเราก็ดำเนินมาถึงปีที่ 4 แล้ว แต่ถึงจะเป็นปีที่ 4 เราก็ยังมุ่งหน้าที่จะรณรงค์ รวมพลังให้ทุกคนหันมาใส่ใจในภาวะโลกร้อนมากขึ้น อย่างในปีนี้ก็มีภาครัฐและเอกชนช่วยผลักดัน ช่วยกันทำสื่อ เพื่อเจาะเข้าไปถึงกลุ่มคนเป็นวงกว้าง ให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้วครับ เราไม่ควรมองข้าม บางทีบางคนรู้สึกว่าอายที่จะต้องมาทำอะไรเพื่อเป็นการรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบนี้ แต่ทำเถอะครับ เพราะทุกวันนี้กลุ่มคนที่มีใจรักษ์ในสิ่งแวดล้อมแบบนี้ เขาต่างได้รับการยกย่องจากสังคม ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ถ้ายังกลัวอยู่ ก็เริ่มต้นง่าย ๆ ที่บ้านของเราครับ อย่างการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ หรือแม้แต่การแยกขยะ เพราะช่วยให้คนที่เขานำขยะของเราไป ทำงานง่ายขึ้นครับ ไม่ต้องมาเสียเวลาคัดแยกขยะอีกรอบ เพราะฉะนั้นเริ่มต้นที่ตัวเราก่อนดีที่สุดครับ

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ มะนาว-แบงก์ คู่พรีเซ็นเตอร์เพื่อนซี้จาก 7 สีปันรักให้โลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook