เก้า จิรายุ ละอองมณี "ผมว่าภาษาอังกฤษเจ๋งมากครับ"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/188/941472/998.jpgเก้า จิรายุ ละอองมณี "ผมว่าภาษาอังกฤษเจ๋งมากครับ"

    เก้า จิรายุ ละอองมณี "ผมว่าภาษาอังกฤษเจ๋งมากครับ"

    2011-09-14T09:35:33+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    คุณจำ "บุญทิ้ง" จากตำนานสมเด็จพระนเรศวรได้ไหม
    คุณจำ "โต้ง" ในวัยเด็กจากรักแห่งสยามได้หรือเปล่า
    คุณพอจะจำหน้าของ "เป้" จากห้าแพร่งได้เลาๆ ไหม
    แล้ว "หยก" จากเลิฟจุลินทรีย์ล่ะ
    ไหนจะ "เป็ด" จาก Suck Seed ห่วยขั้นเทพอีกเรื่อง
    ภาพยนตร์ที่กล่าวมา ยังไม่รวมละครอีกกว่า 20 เรื่อง และโฆษณาอีกหลายชิ้น ผลงานทั้งหมดทั้งมวล สวมบทโดย เก้า-จิรายุ ละอองมณี

    แค่เอ่ยชื่อ เสียงกรี๊ดก็ดังสนั่น เพราะพ่อหนุ่มน้อยวัย 15 คนนี้กำลังฮอตฉ่าน่าจับตาทั้งผลงานการแสดงและการเรียน เรียกได้ว่า แม้งานรุมขนาดไหน ผลการเรียนก็น่าชื่นใจมาตลอด ถ้าไม่เชื่อไปถามคุณแม่น้องเก้าดูสิคะ

    ผลการเรียนของน้องเก้าเป็นอย่างไรบ้างคะ
    คุณแม่น้องเก้า "แม่ว่าก็โอเคนะ เทอมล่าสุดเขาก็ได้เกรดเฉลี่ย 3.2 ส่วนเทอมที่แล้วได้ 3.5 เขาค่อนข้างเรียนดีมาตลอด นี่ก็กำลังจะขึ้น ม.5 โรงเรียน อมาตยกุลค่ะ"แล้วภาษาอังกฤษของเก้าล่ะคะ จัดว่าอยู่ในระดับไหนคุณแม่น้องเก้า "ถ้าถามว่าดีมากไหม แม่คิดว่าก็คงไม่ถึงขั้นดีมากอะไร เพราะเก้าเขาเรียนโรงเรียนไทยมาตลอด จะมีครูต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ครูเจ้าของภาษาโดยตรง แม่ว่าเขาก็ค่อนข้างสนใจในเรื่องของภาษาอังกฤษพอสมควรนะคะ เขายังบอกกับแม่เลยว่า เขาอยากพูดภาษาอังกฤษได้ ตอนนี้เขาก็มีเรียนเพิ่มเติมบ้างค่ะ"

    คิดจะส่งน้องเก้าไปเรียนต่างประเทศบ้างหรือเปล่าคะ
    คุณแม่น้องเก้า "คิดไหม...คิดนะ แต่แม่ก็ต้องแล้วแต่เขาว่าเขาพร้อมจะไปเรียนต่อต่างประเทศหรือเปล่า แต่ตอนนี้เก้าเขาอยู่ในวัยอยากอยู่กับเพื่อน ถ้าแม่ให้เขาไปเรียนต่างประเทศตอนนี้เขาคงไม่อยากไป แต่ถ้าเรียนจบมัธยมปลายแล้ว เขาอยากไปเรียนต่อต่างประเทศหรือเปล่าก็คงต้องดูกันอีกที เพราะแม่เองต้องให้เขาเป็นคนตัดสินใจ ยังไงลองไปคุยกับน้องเก้าดูนะคะ"

    คุณแม่เปิดโอกาสแล้ว รีบไปคุยกับน้องเก้ากันค่ะ

    ทราบมาว่าเก้าให้ความสำคัญกับเรื่องเรียนมาก
    น้องเก้า "ก็ค่อนข้างให้ความสำคัญครับ ผมรู้สึกว่าเรื่องเรียนเราทิ้งไม่ได้ เราอาจไม่ได้เรียนเก่งมากมายอะไรนัก แต่ก็ทำเท่าที่ทำได้ ทำให้เต็มที่ที่สุดครับ"

    หนังสือพิมพ์เคยแซวว่าเกรดเฉลี่ยตกจาก 3.8 เหลือ 3.2 เก้าถึงกับเครียด
    น้องเก้า "(หัวเราะ) ไม่ถึงขั้นนั้นครับ ไม่ได้เครียดเลย ผมสบายมาก สำหรับผมเองได้เกรดเฉลี่ย 3.2 ผมก็ถือว่าโอเค ผมดีใจแล้วครับ เพราะผมทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย แล้วช่วงนี้งานก็เยอะด้วยครับ"

    เก้ามีเทคนิคในการเรียนอย่างไรคะ เพราะทำงานไปด้วย
    น้องเก้า "ผมว่าคนทุกคนมีความสามารถเท่ากันนะครับ ทุกคนมีศักยภาพในการจำเท่ากันถ้าคิดจะจำหรืออ่าน แค่อาจจะมีเทคนิคที่ต่างกันหรือมีความตั้งใจคนละแบบสำหรับผมอาศัยเทคนิคว่าต้องตั้งใจเรียนมากหน่อยเท่านั้นครับ เวลาอ่านหนังสือสอบผมก็ไม่ได้อ่านมากกว่าคนอื่น อาจจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ เพราะมีเวลาน้อย ผมจึงต้องอ่านหนังสืออย่างมีคุณภาพและตั้งใจมากๆ"

    ถ้าให้วัดความสามารถด้านภาษาอังกฤษของตัวเอง คิดว่าเป็นไง
    น้องเก้า "ก็ไม่เท่าไรครับ ผมเองไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษมากนัก ซึ่งจริงๆ มันก็สำคัญนะครับ"

    ที่ว่าไม่เท่าไรน่ะ ภาษาอังกฤษได้เกรดอะไรคะ
    น้องเก้า "(ยิ้ม) วิชาภาษาอังกฤษได้เกรด 4 มาตลอดครับ"

    เกรดเท่านี้เรียกว่าดีเลยนะ
    น้องเก้า "ไม่ถึงขั้นนั้นครับ คือผมเรียนโรงเรียนเอกชนในโปรแกรมการเรียนปกติไม่ใช่ English program ไม่ใช่นานาชาติ ฉะนั้นถ้าพูดถึงวิชาภาษาอังกฤษ เราจะรู้กันเลยว่าการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของโรงเรียนในบ้านเรามุ่งไปที่การเขียน การอ่านเน้นแกรมมาร์ ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนมีความสามารถในการเรียนเท่ากันเรื่องของการพูด การฟัง ผมไม่สามารถพูดสื่อสารกับฝรั่งได้คล่องมาก อาจจะพอฟัง-พูด รู้เรื่อง แต่ก็ไม่ได้มากมาย

    "ผมว่าผมมีปัญหากับภาษาอังกฤษก็ตรงนี้แหละครับ ผมก็อยากฝึกฝนเพิ่มเติมนะครับ แต่เวลายังไม่ลงตัว เท่าที่ทำได้ตอนนี้คือการดูหนังฝรั่ง ได้ฟังสำเนียงจากsoundtrack แล้วก็อ่าน subtitle ประกอบไปด้วย ผมว่าก็ได้ประโยชน์อยู่ไม่น้อยเหมือนกัน บางทีเราได้รู้ว่าศัพท์ภาษาอังกฤษคำนี้คำนั้นต้องใช้กับสถานการณ์แบบไหน จากหนังที่เราดูนี่แหละครับ ได้ความบันเทิงแล้วก็ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยในตัวครับครับ"


    เห็นว่าชอบเล่นดนตรี เล่นเพลงสากลบ้างไหมคะ
    น้องเก้า "เล่นกีตาร์ครับ ส่วนเพลงสากลก็มีบ้าง แต่ไม่ได้เล่นบ่อยนัก ส่วนใหญ่ผมชอบเล่นเพลงแนวร็อกๆ หน่อยนะครับ อย่างเพลงที่นึกออกตอนนี้ก็เพลง Smells Like Teen Spirit ของ Nirvana น่ะครับ เพลงนี้เล่นบ่อย"

    ฝากถึงเพื่อนๆ ที่รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสักหน่อย
    น้องเก้า "ผมว่าภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่เจ๋งมากนะครับ ถ้าเรามีโอกาสได้ไปต่างประเทศเพียงแค่เรามีภาษาติดตัว เราก็สามารถอยู่ได้อย่างสบายๆ เลย พอเราสามารถสื่อสารกับเขาได้ เราก็จะสมัครงานได้ ทำงานได้ จริงอยู่ว่าถ้าเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้คงไม่ถึงกับทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ไม่ได้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราพูดได้ สื่อสารได้ นั่นเท่ากับเราได้เปรียบคนอื่นนะครับ อย่างผมเองถ้ามีโอกาสก็อยากพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษของตัวเองให้ดีขึ้นกว่านี้ อยากไปอยู่ต่างประเทศ

    คือหมายถึงอยากไปเที่ยวน่ะครับ ไม่ถึงกับไปตั้งรกรากอยู่เลย แล้วผมว่าแค่มีโอกาสได้ไปอยูต่างประเทศสักพัก เราก็สามารถซึมซับภาษาอังกฤษแล้วพูดได้อย่างอัตโนมัติครับ เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ มีโอกาสก็อยากให้ศึกษาภาษาอังกฤษไว้ ผมว่ามีประโยชน์มากเลยครับ" ไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้นที่เจ๋งสุดๆ ตัวน้องเก้าเองก็เจ๋งเหมือนกัน เพราะทั้งหน้าตาดี มีความสามารถ แถมยังฉลาดเรียนและฉลาดคิดอีกด้วย