โคมไฟจากกล่องนมรีไซเคิล

โคมไฟจากกล่องนมรีไซเคิล

โคมไฟจากกล่องนมรีไซเคิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ผลงานชิ้นนี้เป็นของ Edward Chew ทำจากกล่องกระดาษ Tetra Pak หรือ ถ้าให้เข้าใจง่ายก็คือเจ้ากล่องกระดาษที่ใส่นม ยูเอสที และน้ำผักผลไม้ต่างๆนั่นเอง เป็นการนำกล่องที่ใช้แล้ว มาทำของใช้ชิ้นใหม่ (recycle) เป็นโคมไฟสวยงาม งานชิ้นนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการเข้าแข่งขัน Bright Ideas Lighting Design Competition ที่จัดร่วมกันระหว่าง หลอดไฟ Philips และ inhabitat

Edward นำเอากล่อง Tetra Pak หรือกล่องนม กล่องน้ำผลไม้ มาตัดเป็น ชิ้นๆ เป็นแถบยาวๆ แล้วพับมันให้มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม เป็นจำนวนนับร้อยๆชิ้น แล้วก็เอามันมาติดเข้าด้วยกันโดยไม่มีการใช้กาวเลย เขาสามารถที่จะดัดแปลงชิ้นกระดาษที่เขาพับไว้นั้น เป็นโคมไฟแบบต่างๆได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยแพทเทิรน์รูปสามเหลี่ยมที่มาต่อกันไม่ว่าจะเป็นรูปทรงกลม หรือ รูปทรงเหลี่ยม ทำให้งานออกมาดูสวยงามมีมิติ และร่วมสมัย เป็นได้ทั้งโคมไฟกลมแบบแขวน และแบบเหลี่ยมตั้งพื้น เขาบอกว่า มันยังสามารถดัดแปลงเป็นรูปทรงต่างๆได้อีกหลากหลายตามแต่ความคิดสร้างสรรค์ ของแต่ละคน

 

นับเป็นตัวอย่างที่ดีมากในการนำวัสดุที่จัดว่าเป็นขยะมาทำเป็นของใช้ที่ ใช้ประโยชน์ได้จริง และยังมีรูปแบบที่สวยงาม สามารถเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือของแต่งบ้านได้อย่างสบายๆ ใครจะลองทำดูบ้างคุณเอ็ดเวิร์ด ก็คงยินดี เพราะเท่ากับว่าเขาได้สร้างต้นแบบงานที่ทำให้คนอื่นๆช่วยกันลดจำนวนขยะได้ สำเร็จ

Sourcel : iurban.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook