"รักจัดหนัก" เรื่องเพศที่ไม่ต้องสอน

"รักจัดหนัก" เรื่องเพศที่ไม่ต้องสอน

"รักจัดหนัก" เรื่องเพศที่ไม่ต้องสอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เป็นที่ฮือฮากันหนาหูในสังคมออนไลน์ กับภาพยนตร์ชวนเสียวสยิว อย่าง "รักจัดหนัก"ที่ปล่อยทีเซอร์ออกมาทำให้ใครหลายคนคิดไปไกลว่าหนังเรื่องนี้ต้องล่อแหลมติดเรทแน่ๆ แถมยังมีคำแนะนำที่ดูแปลกตาอย่าง "หนังเรื่องนี้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ควรให้คำแนะนำผู้ปกครองขณะรับชม!" ทำเอาหลายคนอยากค้นหาว่าหนังเรื่องนี้มีดีอะไร???? และก็น่าสนใจขึ้นไปอีก เมื่อปรากฏรายชื่อว่าสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งอาจทำให้พอเดาได้ว่า "รักจัดหนัก" คงต้องสื่อถึงเรื่องเพศที่น่าสนใจอยู่เป็นแน่...

โดย รศ.ดร.วิลาสินี อดุลยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักรณรงค์สื่อสารสังคม สสส.บอกว่า "รักจัดหนัก"เกิดขึ้นภายใต้ "โครงการพัฒนาการสื่อสารภาพยนตร์เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมของสังคม"เพราะสังคมไทยคุ้นเคยกับภาพยนตร์ที่มีแต่ความบันเทิง ขณะที่สื่อเพื่อสังคม ต้องหมายถึงความเครียด ปัญหาหรือการสั่งสอน แต่ในความเป็นจริง สองสิ่งนี้สามารถหลอมรวมกันได้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นสื่อที่มีพลังในการเข้าถึงคนหมู่มาก และทำให้คนในสังคมตระหนักถึงปัญหารอบตัวและร่วมกันแก้ไขปัญหาได้

ซึ่งหนังเรื่องนี้ได้หยิบยกเรื่องราวของวัยรุ่นที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และเกิดเหตุการณ์ต่างๆ จนทำให้พวกเขาพลาดพลั้งจนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาท้องไม่พร้อมหรือแม่วัยรุ่น ที่พวกเขาทุกคนต้องหาทางออก และนั้นก็สอดคล้องกับปัญหาวัยรุ่นไทยในปัจจุบันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นที่มาของหนังเรื่องนี้...

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นางสาวณัฐยา บุญภักดี ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สสส. บอกกับเราว่า สถานการณ์ท้องไม่พร้อมในปัจจุบันโดยภาพรวมแล้ว ในจำนวนการตั้งครรภ์ของผู้หญิงทั้งหมด จะมีท้องไม่พร้อมอยู่ประมาณ 40 % และถ้าพูดถึงการคลอดลูกของผู้หญิงที่อายุไม่ถึง 20 ปี หรือที่เรียกกันว่าแม่วัยรุ่น นับเป็น 17 % ของการคลอดทั้งหมด อีกทั้งจากการลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลของทางแผนงานฯ พบว่า ไม่ว่าจะลงไปในพื้นที่ใด จังหวัดใด ปัญหาการท้องไม่พร้อมก็จะผุดขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งเสมอ จนกลายเป็นความจริงที่สังคมไทยปฏิเสธไม่ได้ และต้องยอมรับว่านี่คือเรื่องที่กำลังเกิดขึ้น

"เมื่อปีที่ผ่านมา เราพบยอดผู้หญิงอายุไม่ถึง 20 ปีคลอดลูกสูงถึง 150,000 ราย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามตัวเลขเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเป็นเวลา 3-5 ปี พบว่าตัวเลขของการคลอดลูกในคุณแม่วัยรุ่นนั้นเพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอด และนั่นจึงส่งผลให้รัฐเกิดการตื่นตัวและตระหนักถึงปัญหานี้ ว่าต้องรีบแก้ไข เพราะวัยที่ยังเจริญไม่เต็มที่ หากตั้งท้อง จะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ อีกทั้งผู้หญิงวัยนี้ยังอยู่ในขณะกำลังศึกษาอีกด้วย" นางสาวณัฐยากล่าว

นางสาวณัฐยาบอกต่ออีกว่า หนัง "รักจัดหนัก"นี้ สามารถตอบโจทย์ปัญหาท้องไม่พร้อมได้หลากหลายด้าน และยังสะท้อนเรื่องจริงโดยบอกเล่าเรื่องราวอย่างตรงไปตรงมา โดยจะสะท้อนให้เห็นได้ชัดเจนในช่วงวัยพรีทีน หรือวัยก่อนเข้าวัยรุ่นกับวัยรุ่นตอนต้นเป็นหลัก

"อย่างที่เคยได้พูดคุยกับน้องๆ ที่ได้มาดูหนังเรื่องนี้แล้ว พวกเค้าบอกว่า หนังเรื่องนี้ไม่ได้มีด้านเดียว เพราะการที่วัยรุ่นรักกัน ไม่จำเป็นต้องคิดแต่เรื่องเซ็กซ์เพียงอย่างเดียว และการจะมีความรักในวัยเรียนจำเป็นต้องคิดให้เยอะ และที่เป็นประเด็นให้พูดถึงมากที่สุดคือ การจะทำอะไรก็ตามเราต้องคิดก่อนทำเสมอ โดยส่วนตัวคิดว่าเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงที่การเล่าเรื่องแบบไม่สั่งสอน" นางสาวณัฐยากล่าว

ทั้งนี้ นางสาวณัฐยา ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า สังคมไทยอาจยังไม่คุ้นเคยกับการที่สื่อบันเทิงตั้งคำถามกับเรา อย่างหนังเรื่องนี้ คนส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับสื่อบันเทิงที่ทำหน้าที่ให้เราหัวเราะ สนุกสนาน หรือทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว แต่หนังเรื่องนี้กำลังบอกคุณว่า ถ้าคุณเป็นคนในเรื่อง คุณจะตัดสินใจอย่างไรกับปัญหา หรือจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายแบบนี้ และจะดูแลตัวเองอย่างไร ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าหนังเรื่องนี้เหมาะจะเป็นหนังครอบครัว เพราะเป็นช่วงจังหวะเหมาะสมที่สุดที่พ่อแม่จะได้พูดคุยถึงเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรกับลูก เพื่อชี้แนะในทางที่ถูกต้อง

"พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถดูหนังเรื่องนี้ไปพร้อมกับลูก แล้วชี้แนะในเรื่องของการดูแลป้องกันตนเองอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาวุ่นวายแบบในหนัง และหากพลาดพลั้งตั้งท้องแล้วจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันรอดหรือไม่ซึ่งในหนังจะสะท้อนให้เด็กเห็นภาพของปัญหาทั้งหมดได้"นางสาวณัฐยากล่าว

น้อยครั้งที่จะมีหนังดีๆ เพื่อสังคมออกมา ที่คิดบทโดยวัยรุ่น กำกับโดยวัยรุ่น แสดงโดยวัยรุ่น ถูกทำโดยวัยรุ่นเพื่อวัยรุ่น อีกทั้งยังมีส่วนในการลดปัญหาสังคมอีกด้วย แล้วแบบนี้วัยรุ่นจะไม่ไปดูได้อย่างไรคะ...

ที่มา : ณัฏฐ์ ตุ้มภู่ content www.thaihealth.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook