ทำไม...ต้องไปเรียนฝรั่งเศส

ทำไม...ต้องไปเรียนฝรั่งเศส

ทำไม...ต้องไปเรียนฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพพร ยิ้มวิไล, Thailand

สวัสดีครับผมชื่อ นพพร ยิ้มวิไล ชื่อเล่นเก่งครับ ผมยินดีที่จะถ่ายทอดประสบการณ์อันล้ำค่า ปี 2003 ผมได้ตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโททางด้านบริหารการจัดการที่เมืองโป (Pau) ประเทศฝรั่งเศสครับ (Master degree in Business and Administration Faculty of Law, Economy and Administration)

เหตุผลที่ผมเลือกเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเมืองโป (University of PAU) มีอยู่หลายประการครับ

ประการแรก ผมเชื่อว่ามหาวิทยาลัยเมืองโปจะมอบการศึกษาที่มีคุณค่าซึ่งจะเป็นประตูไปสู่อาชีพในอนาคตของผม ซึ่งวันนี้ผมตอบอย่างภาคภูมิใจเลยครับว่า เป็นอย่างนั้นจริงๆ เพราะตอนนี้ผมมีอาชีพที่มั่นคงในองค์กรที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย

ประการที่สอง มหาวิทยาลัยเมืองโปตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ติดกับประเทศสเปน ทำให้ผมสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมสเปนได้อีกด้วย นอกจากนี้ เมืองโปยังเต็มไปด้วยโอกาสในด้านการงานและอาชีพที่หลากหลาย ซึ่งเราสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มเติมที่นอกเหนือจากการเรียนได้ สำหรับผม แม้เมืองโปจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็พร้อมไปด้วยความอบอุ่นจากผู้คนและวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ประการสุดท้าย ผมชอบโปก็เพราะว่าที่เมืองนี้ เค้าส่งเสริมเรื่องการใช้ชีวิตที่สมดุลของนักศึกษา ถึงแม้ว่าผมจะให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอันดับแรก แต่ผมก็เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมเช่นกันครับ ผมชอบที่จะมีส่วนร่วมในการเล่นกีฬาอาทิเช่น เทนนิส เดินป่า และเป็นสมาชิกในสมาคมและชมรมต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งที่น่าสนใจกับเพื่อนๆ และท้าทายตัวเองในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการศึกษาครับ

การเลือกเมืองเพื่อเรียนต่อนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเพื่อนๆที่สนใจไปศึกษาต่อครับ เพราะนั่นหมายถึงประสบการณ์ต่างๆ รวมถึงความรู้ต่างๆจากเนื้อหาและหลักสูตรวิชาที่เลือกเรียน เมืองโปเป็นเมืองที่มีบรรยากาศที่อบอุ่น เพราะอยู่ทางตอนใต้ ไม่เพียงแต่อากาศเท่านั้นที่อบอุ่น แต่ยังรวมไปถึงความมีน้ำใจจากผู้คนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือกับนักเรียนต่างชาติอีกด้วย และนี่คืออีกหนึ่งความประทับใจที่ผมไม่เคยลืมเลยครับ

ส่วนที่มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ ผมก็รักที่นั่นมากเช่นเดียวกันครับ มีการจัดปฐมนิเทศให้กับนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เพราะการปฐมนิเทศได้จัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นไว้ให้กับนักศึกษาต่างชาติ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังจัดเตรียมสื่อการสอนที่ทันสมัยสำหรับนักศึกษาอีกด้วย ซึ่งผมถือว่าการเรียนการสอนที่นี่ถือเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวของความเป็นฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมและความนำสมัย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีเพื่อนหลากหลายเชื้อชาติ และนั่นเองที่ทำให้ผมมีประสบการณ์แบบใหม่ ที่ท้าทายอยู่ตลอดเวลา และสอนให้ผมรู้ว่าชีวิตคนเรานั้นมีบางสิ่งที่ท้าทายอยู่ตลอดถ้าเราเปิดใจรับกับสิ่งใหม่

ผมภูมิใจจริงๆ ที่ได้มีโอกาสเรียนในประเทศฝรั่งเศส และที่สำคัญคือที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ถ้าคุณสนใจเรียนต่อต่างประเทศ พิจารณาฝรั่งเศสเป็นทางเลือกหนึ่งนะครับ หรือคุณอาจจะเลือกเรียนที่เดียวกับผมก็ได้ คุณจะได้อะไรมากกว่าที่คุณคาดหวัง ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานระดับโลกและมีความสุขกับความตื่นเต้นที่เมืองนี้จะมอบให้กับคุณ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook