เลื่อนสอบ GAT/PAT ไป เดือน พ.ย. เหตุน้ำท่วม

เลื่อนสอบ GAT/PAT ไป เดือน พ.ย. เหตุน้ำท่วม

เลื่อนสอบ GAT/PAT ไป เดือน พ.ย. เหตุน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เลื่อนสอบ GAT/PAT เหตุน้ำท่วมกระทบเด็กที่สมัครสอบ โดยจะจัดสอบวันที่ 5-6 และ 12-13 พ.ย. นี้

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุม ครม. เมื่อวานนี้(27 ก.ย.)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภห่วงปัญหาน้ำท่วมจะเกิดผลกระทบต่อนักเรียนที่จะต้องเข้าสอบวัดความถนัดทั่วไป GAT และสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ PAT ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครสอบทั้งหมด 329,519 คน ทั้งนี้ สถาบันทดสอบทางการศึกษา (สทศ.) ได้กำหนดตารางการสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ให้มีขึ้นในวันที่ 8-11 ต.ค.นี้ แต่มีสนามสอบ 38 แห่งจากสนามสอบทั้งหมด 236 แห่งตั้งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมด้วย

ด้วยเหตุนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้หารือกับ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และรศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. ได้ข้อสรุปว่า จะเลื่อนการสอบ GAT/PAT ทั้งประเทศออกเป็นวันที่ 5-6 พ.ย. และ 12-13 พ.ย. ทั้งนี้เพื่อให้เด็กที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วมสามารถสอบได้โดยไม่ได้รับความเดือดร้อน

ด้าน ศ.ดร.ประสาท สืบค้า ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า การเลื่อนสอบ  GAT/PAT ในครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อระบบการคัดเลือกนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในภาพรวม แต่จะกระทบเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ต้องนำผลคะแนน GAT/PAT ไปใช้ในการสอบรับตรง ที่อาจจะได้ผลคะแนนล่าช้าไปอีก 1 เดือน ซึ่งหลังจากนี้ จะทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยในกลุ่มทปอ.ให้รอผลคะแนน GAT/PAT และเชื่อว่ามหาวิทยาลัยทุกแห่งพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

ภาพประกอบจาก : อินเทอร์เน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook