รักษาสิวด้วยน้ำผึ้ง

รักษาสิวด้วยน้ำผึ้ง

รักษาสิวด้วยน้ำผึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิธีรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติแบบนี้หลายคนคงชอบเพราะรักษาสิวได้แถมอร่อยอีกต่างหาก น้ำผึ้งถูกนำมาใช้ในเครื่องสำอางกันมายาวนานและแพร่หลาย แต่หลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่ามันมีสรรพคุณในการช่วยกำจัดสิวได้

ดูแลความงามและจัดการกับสิวด้วยน้ำผึ้ง

หากคุณไม่สามารถใช้เวลาทั้งวันอยู่ที่สปาได้ คุณก็ยังสามารถดูแลผิวได้

น้ำผึ้งตามธรรมชาตินั้นได้ถูกนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ตั้งแต่สมัยที่พระนางคลีโอพัตรา และยังคงใช้กันจนถึงปัจจุบันทั้งผลิตภัณฑ์ที่เป็นโฮมเมดและอุตสาหกรรม สำหรับผิวและผม น้ำผึ้งนั้นเป็นตัวให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติซึ่งสามารถดูดซับและกักเก็บน้ำหล่อเลี้ยงใต้ผิวได้ ความสามารถในการคงความชุ่มชื้นนั้นเป็นปัจจัยสำคัญของผิวนุ่ม ยืดหยุ่น และเต่งตึง เมื่ออายุผิวมากขึ้น หรือเมื่อเผชิญกับสภาพแวดล้อมและสารเคมี ก็จะทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ทำให้ผิวแห้งและทำให้เกิดริ้วรอย ประโยชน์ของน้ำผึ้งนั้นสามารถใช้เป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นได้ สามารถใช้ผสมกับเครื่องสำอางสำหรับผิวแพ้ง่าย

จากการศึกษาพบว่าน้ำผึ้งนั้นเป็นสารธรรมชาติที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ โดยการปกป้องผิวจากการทำลายของรังสียูวี และช่วยปรับผิวให้กลับสู่สภาพปกติ ช่วยให้ผิวต้านรังสียูวีได้มากขึ้น (รังสียูวีจะทำให้ผิวถูกทำลาย ผิวแก่ก่อนวัย และอาจเป็นมะเร็งผิวหนัง)

สมาคมเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด และน้ำหอม ได้รายงานว่าเนื่องจากสารเคมีที่ใช้เป็นตัวป้องกันแสงแดดอาจทำให้เกิดการระคายเคือง บริษัทต่าง ๆ ได้มีการวิจัย การต้านอนุมูลอิสระ, การป้องกันระคายเคือง และการบำรุงของผลิตภัณฑ์กันแดด น้ำผึ้งมีคุณสมบัติต่าง ๆ ดังกล่าวมานี้

เอกสารบทวิจารณ์ผลที่ได้จากน้ำผึ้งที่ป้องกันจุลินทรีย์ ซึ่งช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโรคและช่วยในการรักษาสิวที่มีอาการไม่รุนแรง และยังแตกต่างจากการรักษาสิวหลายวิธี ตรงที่น้ำผึ้งไม่ทำให้ผิวแห้ง เป็นตัวป้องกันจุลินทรีย์ที่มีความหวานสูงซึ่งเป็นอาหารของแบคทีเรีย จึงทำให้สามารถจำกัดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของสิว

น้ำผึ้งมีค่าความเป็นกรดสูง (ค่าพีเอชต่ำ) มีปริมาณโปรตีนต่ำ ซึ่งทำให้แบคทีเรียไม่ได้รับไนโตรเจนอันจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และสามารถต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียด้วย

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีน้ำผึ้งได้มีการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการใช้น้ำผึ้งเพื่อทำงานร่วมกับ AHA ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของครีมบำรุงผิว เพราะช่วยในการผลัดเซลล์ผิว การผลัดเซลล์ผิวนั้นไม่ได้ช่วยป้องกันการเกิดสิวอย่างเดียวยังช่วยให้เซลล์ผิวใหม่ที่เกิดขึ้น ดูมีชีวิตชีวาและแลดูอ่อนเยาว์ขึ้น

สูตรการใช้น้ำผึ้งรักษาสิว (สำหรับสิวที่ไม่รุนแรง)

-ใช้น้ำอุ่น ½ ถ้วย ผสมกับเกลือ ¼ ช้อนชา

-ใช้ไม้พันสำลีป้ายน้ำเกลือทาลงที่เป็นสิว

-ทิ้งสำลีที่เปียกน้ำเกลือไว้บริเวณที่เป็นสิวสัก 5-10 นาที เพื่อทำให้ผิวบริเวณนั้นอ่อนนุ่ม

-ใช้สำลีเช็ดให้แห้ง

-ป้ายน้ำผึ้งลงบนบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออก และเช็ดให้แห้ง

Reference

- pioneerthinking

เรียบเรียงและแปลโดย Acnethai.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook