ยาที่กระตุ้นให้เกิดสิว

ยาที่กระตุ้นให้เกิดสิว

ยาที่กระตุ้นให้เกิดสิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มียาอยู่หลายตัวเมื่อใ้ช้แล้วจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว บทความนี้เพื่อให้เราได้รู้ว่าถ้าเราใช้ยาพวกนี้อยู่แล้วเป็นสิวก็อาจจะปรึกษาหมอเพื่อหาวิธีอื่นในการรักษาหรือถ้าวิธีที่ใช้อยู่หรือยาที่กินอยู่ดีที่สุดแล้วก็ควรเอาเรื่องสุขภาพ ร่างกายเรามาเป็นอันดับแรกนะครับ

 

มียาหลาย ๆ ชนิดที่ใช้รักษาโรคต่าง ๆ แล้วมีผลทำให้เกิดสิว หากในชีวิตประจำวันของคุณใช้ยาดังที่จะเอ่ยถึงนี้ (หรือยาที่คล้าย ๆ กันนี้) และมีปัญหาเกี่ยวกับสิวร่วมด้วย อาจปรึกษาแพทย์เพื่อใช้ยาตัวอื่นหรือรักษาด้วยวิธีการอื่นที่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า แต่อย่าลืมว่าสุขภาพของเราต้องมาก่อนถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องใช้มันนะครับ

Anticonvulsants (คล้าย Dilantin) เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคลมชัก ลมบ้าหมู หรือโรคอื่น ๆ ที่เกิดการชักอย่างกะทันหัน ผลข้างเคียงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้ยาในกลุ่มนี้รวมไปถึงการเกิดสิวด้วย

Corticosteroids (คล้าย Prednisone) พบได้บ่อยในการรักษาโรคหืด และโรคอื่น ๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับปอดเรื้อรัง เพื่อลดการอักเสบของทางเดินหายใจ cortisol เป็นสเตียรอยด์ธรรมชาติที่สร้างขึ้นโดยร่างกายคนเราในช่วงที่เกิดความเครียด corticosteroids ก็จะกระตุ้นการผลิตซีบั่มมากขึ้นและเป็นเหตุให้เกิดสิวตามมา

Disulfuram (หรือยาที่ใช้รักษาอาการติดเหล้า) ใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะติดสุราเรื้อรัง เมื่อใช้ยานี้ผสมกับแอลกอฮอล์ จะทำให้เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์ อันจะทำให้ผู้ติดเหล้าไม่อยากจะดื่มอีก เสียแต่ว่าการใช้ยานี้ (แม้ว่าจะไม่ได้ดื่มก็ตาม) ก็สามารถทำให้เกิดสิวได้ในบางคน

Immuran ยารักษาโรคภูมิคุ้มกัน ใช้เพื่อระงับระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งยานี้จะช่วยป้องกันภาวะที่ร่างกายไม่ยอมรับอวัยวะที่ปลูกถ่ายเข้าไป นั่นจึงไประงับกระบวนการปกป้องร่างกายในการต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว

INH (Isoniazid) ปกติใช้ในการรักษาวัณโรค หรือ TB เข้าใจกันว่าสามารถกำจัดเชื้อได้หมดสิ้น การระบาดของโรคนี้ในปี 1980 ที่เกิดขึ้นกับประชากรที่ไร้ที่อยู่อาศัยและผู้ป่วยที่มีเชื้อเอดส์ ยังคงเป็นปัญหาจนถึงปัจจุบัน

Quinine ใช้เพื่อป้องกันหรือรักษาโรคมาลาเรีย หากว่าคุณต้องไปท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ของโลกที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคมาลาเรีย ควรปรึกษาแพทย์หากว่ามีทางเลือกอื่น ๆ ในการป้องกัน/รักษาโรคนี้

Thyroid preparations การรักษาโรคไทรอยด์บางวิธี (เช่น Thiourea และ Thiouracil) นั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิว วิธีการรักษานี้จะไปกระตุ้นต่อมไทรอยด์ในผู้ป่วยที่มีการทำงานของไทรอยด์ต่ำ การใช้ไอโอดีนในปริมาณมากเพื่อช่วยในการควบคุมการทำงานของไทรอยด์ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

Reference

- acne.com

เรียบเรียงและแปลโดย Acnethai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook