เป็ดน้อยตรวจไฟฟ้ารั่ว

เป็ดน้อยตรวจไฟฟ้ารั่ว

เป็ดน้อยตรวจไฟฟ้ารั่ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คิดค้น "เป็ดน้อยกู้ภัยน้ำท่วม" ตรวจสอบไฟฟ้ารั่ว สำหรับทีมกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม

รศ.ดร.กิตติ ตีรเศรษฐ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.ได้พัฒนาเครื่องตรวจสอบไฟฟ้ารั่ว ในบริเวณที่มีน้ำท่วม มีชื่อเรียกว่า "เป็ดน้อยกู้ภัยน้ำท่วม" เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีตัวแสดงผลเป็นหลอด LED และลำโพง Buzzer ส่งสัญญาณไฟ และเสียงเตือนหากมีกระแสไฟรั่วบริเวณน้ำท่วม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือป้องกันไฟดูดสำหรับทีมกู้ภัยในการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเบื้องต้นได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สามารถผลิตได้จำนวน 500 เครื่อง

ทั้งนี้ ทีมนักศึกษากำลังเร่งผลิตได้ประมาณ 300 ตัวต่อวัน และเพื่อการกระจายความช่วยเหลือให้กว้างขึ้น สจล.จึงเปิดโครงการ"เป็ดน้อยกู้ภัยน้ำท่วม" จำหน่ายเพื่อหางบฯ มาผลิตเพิ่มขึ้นในราคาตัวละ 600 บาท 1 ตัวเพื่อคุณ 1 ตัวเพื่อเพื่อน และในวันจันทร์ 31 ต.ค.นี้ จะนำไปมอบให้ทหารและอาสาสมัครกู้ภัยฯ 1,000 ตัว อีก 1,000 ตัวสำหรับผู้มีจิตศรัทธาจะซื้อไปบริจาค

อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานใดที่ประสงค์จะนำเครื่องตรวจสอบไฟฟ้ารั่วไปใช้ประโยชน์ หรือขอความช่วยเหลือในด้านต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพระจอมเกล้าลาดกระบัง โทร.0-2329-8277, 0-2329- 8288 และ 0-2329-8299 หรือที่เฟสบุ๊ก FloodDuck โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หรือร่วมบริจาคเงินสนับสนุน ได้ที่ชื่อบัญชี พระจอมเกล้าลาดกระบังปันน้ำใจช่วยภัยน้ำท่วม เลขที่บัญชี 088-251-3376 ธนาคารไทยพาณิชย์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook