ม.รังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ เศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ตอบสนองความต้องการตลาด

ม.รังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ เศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ตอบสนองความต้องการตลาด

ม.รังสิต เปิดหลักสูตรใหม่ เศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ตอบสนองความต้องการตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดหลักสูตรเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ ชูจุดเด่น เสริมองค์ความรู้ให้ผู้เรียนสามารถวางแผนการวิเคราะห์ทางด้านธุรกิจ เศรษฐกิจและการลงทุน นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งงานในระดับนโยบาย ระดับการเมือง ระดับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือธุรกิจส่วนตัว โดยเปิดรับสมัครนักศึกษาในภาคการศึกษา 2/2554

ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการและหลักสูตร กล่าวว่า "ในช่วงที่สถานการณ์ในทวีปเอเชียมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าทวีป อื่นๆ ทำให้โครงสร้างตลาดเงินและตลาดทุนในประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวด เร็ว เครื่องมือทางการเงินเกิดขึ้นมากมาย ทั้งเทคโนโลยีวัสดุ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีนาโน และเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้ข้อมูลข่าวสารทางการเงินและเศรษฐกิจทั่วไปมีความซับซ้อนมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์จึงจำเป็นต้องเข้าใจสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และสามารถนำเครื่องมือเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นความสอดคล้องกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ และแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรังสิต กอปรกับสถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำมาใช้วางกรอบจัดทำหลักสูตรดังกล่าวขึ้น

คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ กล่าวต่อว่า การเรียนการสอนในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ เน้นเนื้อหาวิชาเศรษฐศาสตร์อย่างเข้มข้น มีอาจารย์ผู้สอนที่เชี่ยวชาญในศาสตร์ดังกล่าว โดยเป็นผู้ที่มาจากภาควิชาการและภาคปฎิบัติ อาทิ นักเศรษฐศาสตร์ นักบริหาร นักวางแผนในหน่วยงานทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ มีอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ที่สามารถให้การดูแลอย่างมีคุณภาพ มีศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปให้นักศึกษาสามารถมีประสบการณ์ จริงจากการทำวิจัยภาคสนามและสามารถมีรายได้เป็นค่าตอบแทนสำหรับผู้ที่ต้อง การ การสนับสนุนทางการเงิน และเป็นหลักสูตรมีการเรียนการสอนนอกเวลาราชการ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนและทำงานควบคู่กันไป"

"คณะฯ มีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตให้มีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และระเบียบ วิจัยจนสามารถทำการวิเคราะห์ วิจัยและค้นคว้าวิทยาการทางด้านเศรษฐศาสตร์ และผลิตผลงานทางเศรษฐศาสตร์ที่มีคุณภาพ ที่สำคัญจะเน้นให้นำองค์ความรู้ไปประยุกต์ในการทำงานได้ในทุกสาขาอาชีพ เช่น บริษัทพลังงาน ต้องการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนทางด้านพลังงาน บริษัทประกันภัย ต้องการวิเคราะห์ความเสี่ยง บริษัทโทรคมนาคม เป็นต้น ทั้งนี้ ในอนาคตทางคณะฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาหลักสูตรปริญญาโทควบปริญญาเอก โดยผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ และสามารถทำงานกับโครงการวิจัยของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการ ปฏิรูปของคณะได้ด้วย เรามีความตั้งใจจะผลิตบุคลากรให้มีความสามารถเพียงพอในการทำหน้าที่ต่างๆ ในระดับสูง และเพื่อให้ประเทศมีบุคลากรที่มีความโดดเด่นในการวางแผน การวิเคราะห์ทางด้านธุรกิจ เศรษฐกิจและการลงทุน สามารถประยุกต์ความรู้ได้ไม่ว่าจะทำงานในระดับนโยบาย ระดับการเมือง ระดับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หรือ ประกอบธุรกิจส่วนตัว" ดร.อนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ในภาคการศึกษา 2/2554 ทางหลักสูตรได้เปิดรับนักศึกษารุ่นแรก ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม - วันที่ 5 ตุลาคม 2554 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. โดยจะเปิดภาคเรียนในเดือนตุลาคม 2554 สำหรับผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัครได้ที่อาคารประสิทธิรัตน์ (อาคาร 2) ห้อง 105 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต หรือ โทร.0-2997-2222-30 ต่อ 1238,1239 และ1251 หรือดูรายละเอียดหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rsu.ac.th/econ/

ที่มา "การศึกษาวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook