สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ได้รับความนิยมของนักเรียนต่างชาติ

สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ได้รับความนิยมของนักเรียนต่างชาติ

สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ได้รับความนิยมของนักเรียนต่างชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เด็กๆที่เรียนต่อต่างประเทศจะได้รับทักษะที่จำเป็นในระดับสากล เพื่อพร้อมในการเผชิญหน้ากับความท้าทายของศตวรรษที่ 21 ในทางกลับกัน นักเรียนต่างชาติเหล่านี้ก็ทำให้สถาบันการศึกษาและสังคมของเราแพร่หลายไปทั่วโลกเช่นกัน" Ann Stock, US Assistant Secretary of State

รายงานของ the Institute of International Education (IIE) ได้เปิดเผยว่า จำนวนของนักเรียนต่างชาติที่ศึกษาอยู่ตามวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกานั้น ได้เพิ่มขึ้นถึง 5% ในช่วงปีการศึกษา 2010/2011 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานของ Open Door ที่เกิดจากความร่วมมือของ the U.S. Department of State's Bureau of Educational และ Cultural Affairs ยังบอกอีกว่า จำนวนของนักเรียนต่างชาติในสหรัฐอเมริกามีสูงถึง 723,277 คน

โดยประเทศที่มีปริมาณนักเรียนเข้ามาเรียนต่ออเมริกาเพิ่มขึ้นมาก ก็คือ ประเทศจีน ที่เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2009/2010 และประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่เพิ่มขึ้น 44% นอกจากนี้ยังมีประเทศเวียดนาม อิหร่าน และเวเนซูเอล่าที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% โดยปริมาณของนักเรียนหญิงมีประมาณ 45% ของนักเรียนต่างชาติที่เข้ามาเรียนทั้งหมด

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้มีผลกระทบสำคัญในด้านเศรษฐกิจของอเมริกา เพราะนักเรียนต่างชาติสร้างรายได้ให้กับประเทศมากกว่า 2,100 ล้านเหรียญ จากค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่างๆของพวกเขา

โดยแหล่งเงินทุนของนักเรียนต่างชาตินั้น รายงานได้เปิดเผยว่า 63% เป็นเงินทุนส่วนตัวหรือจากครอบครัวของพวกเขาเอง ส่วนเงินช่วยเหลือจากทางอื่นๆนั้น 70% แล้วจะมาจากนอกสหรัฐอเมริกาทั้งนั้น เช่น เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยหรือมหาวิทยาลัยในไทย เป็นต้น

โดยรัฐที่เป็นที่นิยม 5 อันดับของนักเรียนต่างชาติก็คือ California, New York, Texas, Massachusetts และ Illinois ส่วนรัฐ Ohio เป็นรัฐที่มีการเพิ่มขึ้นของนักเรียนต่างชาติมากที่สุด คือ 10.5%

การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักเรียนต่างชาติ ส่งผลกระทบสำคัญต่อมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกามากมาย ทั้ง การเพิ่มการจ้างงาน การพัฒนาทัศนียภาพภายในมหาวิทยาลัย การเติบโตของชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ รวมทั้งการเพิ่มความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาต่างๆยังได้เพิ่มจำนวนการรับนักเรียนทุนจากภาคเอกชนและจากรัฐบาล, เปลี่ยนแปลงนโยบายและขั้นตอนการจ้างงานภายในมหาวิทยาลัย, ลดอัตราค่าเล่าเรียน และเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาและเงินทุนสนับสนุน

นอกจากนี้ ปริมาณการสมัครเรียนของนักเรียนในระดับปริญญาตรียังเพิ่มขึ้น 6% ซึ่งทำให้จำนวนของนักเรียนต่างชาติในระดับปริญญาตรี เริ่มใกล้เคียงกับจำนวนนักเรียนต่างชาติในระดับปริญญาโทที่อยู่ที่ 296,574 คน

สาขาที่ได้รับความนิยมสูงสุดของนักเรียนต่างชาติในสหรัฐอเมริกา คือ Business and Management (22%), Engineering (19%), Mathematics and Computer Science (9%), Physical and Life Sciences (9%), Social Sciences(9%), Fine & Applied Arts (5%), Health Professions (5%), Intensive English Language(5%), Education(2%), Humanities(2%) และ Agriculture(1%)

Open Doors คือ รายงานที่เขียนขึ้นโดย the Institute of International Education, the leading not-for-profit educational และ cultural exchange organization in the United States ผ่านการสำรวจสถาบันการศึกษาของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการรับรองมากกว่า 3,000 แห่ง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : http://www.hotcourses.in.th/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook