สสส. แนะประชาชน กินให้เกิด 3 พลัง กู้วิกฤติหลังน้ำท่วม

สสส. แนะประชาชน กินให้เกิด 3 พลัง กู้วิกฤติหลังน้ำท่วม

สสส. แนะประชาชน กินให้เกิด 3 พลัง กู้วิกฤติหลังน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

นักวิชาการโภชนาการ - สสส. แนะประชาชน กินให้เกิด 3 พลัง กู้วิกฤติหลังน้ำท่วม แนะเลิกกินอาหารสำเร็จรูป หันมากินอาหารสุกสดใหม่ครบ5หมู่ ชี้ช่วงน้ำท่วมน้ำดื่มขาด คนหันกินน้ำอัดลม จนติดบริโภคน้ำอัดลมเป็นอันตรายต่อสุขภาพระยะยาว

นายสง่า ดามาพงษ์ ผู้จัดการโครงการโภชนาการสมวัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า หลังจากวิกฤตมหาอุทุกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ได้เริ่มคลี่คลาย ประชาชนทยอยกลับเข้าไปฟื้นฟู กอบกู้บ้านที่อยู่อาศัย ในฐานะนักโภชนาการตนแนะนำให้บริโภคอาหารที่มีประโยชน์เพื่อฟื้นฟูร่างกายสร้าง "3พลัง" ได้แก่ พลังใจ พลังกาย และพลังปัญญา เมื่อกินอาหารที่ดีนำไปสู่การมีพลังกายที่แข็งแรง พลังใจที่เข้มแข็งและเกิดพลังปัญญาเพื่อแก้ปัญหาชีวิต กู้วิกฤตหลังน้ำท่วม เนื่องจากในภาวะน้ำท่วม ร่างกายของเรามีโอกาสพร่องสารอาหาร เพราะอาจกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ประทังชีวิตด้วยการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋องและอาหารแห้งซ้ำซากติดต่อกันยาวนาน นอกจากนี้ยังเป็นช่วงที่จิตใจเราหดหู่ กังวล ซึมเศร้า จะมีผลต่อการกินอาหาร รวมทั้งระบบการย่อยและดูดซึมก็พลอยผิดปกติไป จึงมีผลต่อภาวะโภชนาการ ที่แสดงออกมาโดยการ อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง

นายสง่า กล่าวต่อไปว่า ประชาชนผู้ประสบภัยจะต้องกินเพื่อฟื้นฟู ให้เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันอากาศขณะนี้เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ฤดูหนาว คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือไม่แข็งแรงจะเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะ "ไข้หัวลม" จึงจำเป็นต้องหันมาสนใจที่จะกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการหลังภาวะน้ำท่วม โดยมีหลักการปฏิบัติดังนี้ 1. กลับมากินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และไขมัน ทำให้ร่างกาย แข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรค 2. กินปลาและผักเป็นประจำ ปลาเป็นอาหารที่ให้โปรตีนที่ดีมีความสมบูรณ์ของกรดอะมิโน มีไขมันต่ำและเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ หลังน้ำท่วมปลาน้ำจืดมีจำนวนมาก ราคาไม่แพง ส่วนผัก ผลไม้ แนะนำให้กินผักพื้นบ้าน หรือ ผักตามฤดูกาล ทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน และแร่ธาตุ ไปสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ตลอดจนได้สารพฤกษเคมีหรือไฟโตนิวเทรียนและใยอาหาร ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ และ 3.กินอาหารที่ปรุงสดจากธรรมชาติ สุกสะอาดและปลอดภัย

"ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารรสเค็ม มันและหวานจัด การกินอาหารรสจัดหลังน้ำท่วม เท่ากับเป็นการซ้ำเติมสุขภาพที่อ่อนแออยู่แล้วให้เลวร้ายลงไปอีก การกินหวานจัดเป็นพฤติกรรมที่น่าห่วงเพราะช่วงน้ำท่วม น้ำเปล่าขาดแคลน หลายคนยังชีพด้วยน้ำอัดลมและน้ำหวานตลอด ในที่สุดทำให้กลายเป็นคนติดน้ำอัดลมได้ ขอเตือนว่าน้ำอัดลมคือน้ำผสมน้ำตาลที่มีน้ำตาลสูงถึง 9- 15 ช้อนชาต่อขวด ควรหันมาดื่มน้ำสะอาดจะดีต่อสุขภาพที่สุด นอกจากนี้การกินอาหารที่เหลือจากเคยซื้อตุนไว้ช่วงน้ำท่วม ต้องระวัดระวังให้ดีเพราะบางทีอาจหมดอายุหรือมีเชื้อรา และเน่าเสียไปแล้วก็ได้ หากฝืนบริโภคเข้าไปจะเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร หลังน้ำท่วมอาจมีโรคระบาดหลายชนิดตามมา จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังและใส่ใจปรุงประกอบและบริโภคอาหารให้สะอาด ปราศจากการปนเปื้อนเชื้อโรค สารเคมี และพยาธิ สำหรับราคาอาหารทุกชนิดจะแพงขึ้นหลังน้ำท่วม จึงต้องรู้จักเลือกซื้อและบริโภค อาหารดีมีคุณค่าแต่ราคาไม่แพง" นายสง่า กล่าว

ที่มา : สำนักข่าว สสส.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook