เชิญโรจน์ คว้าทุนพานาโซนิค เรียนต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/188/944437/058.jpgเชิญโรจน์ คว้าทุนพานาโซนิค เรียนต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่น

    เชิญโรจน์ คว้าทุนพานาโซนิค เรียนต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่น

    2011-12-08T09:35:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    1 ใน 4 ผู้คว้าทุนพานาโซนิค ไปศึกษาต่อปริญาโท ณ ประเทศญี่ปุ่น

    "เติ๊ด" นายเชิญโรจน์ สวัสดิวร นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอิเล็กทรอนิกส์และคอมมิวนิเคชั่น สถาบันเทคโนโลยีสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 1 ใน 4 ผู้คว้าทุนพานาโซนิค ไปศึกษาต่อปริญาโท ณ ประเทศญี่ปุ่น เติ๊ดเล่าถึงทุนพานาโซนิคว่า

    ผมได้ทราบข้อมูลทุนการศึกษาของพานาโซนิคจากสื่ออินเทอร์เน็ต จากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย และจากคำแนะนำของรุ่นพี่ที่เคยได้ทุนนี้ ซึ่งผมได้ทราบว่าทุนของทางพานาโซนิคเป็นทุนแบบให้เปล่า ไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ ที่สำคัญผู้ที่รับทุนสามารถเลือกสถาบันและสาขาที่ต้องการเรียนได้เอง แต่ต้องเป็นสาขาตามเงื่อนไขที่ทุนพานาโซนิคกำหนดไว้ พอผมรับทราบเงื่อนไขทั้งหมด ผมจึงได้ทำการยื่นใบสมัครด้วยตนเองที่สำนักงานทุนการศึกษาพานาโซนิคในประเทศไทย

    สำหรับการเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก ผมเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่สนใจจะศึกษา เช่น เข้า เว็บไซต์หาข้อมูลมหาวิทยาลัยที่ผมจะเข้าศึกษาต่อ และได้ติดต่อ Lab ที่สนใจไว้คร่าว ๆ พร้อมทั้งศึกษาว่า Lab นี้วิจัยเกี่ยวกับอะไร ตรงกับที่ผมสนใจหรือไม่ อย่างไร นอกจากนั้นยังได้ศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น เพื่อให้ความรู้เรากว้างมากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้มีข้อมูลสำหรับกระบวนการคัดเลือกในขั้นตอนต่างๆ

    ในส่วนของการสัมภาษณ์ ผมจะเตรียมตัวตอบคำถามที่คิดว่าจะถูกถามไว้ทุกคำถาม โดยจะเน้นไปที่หัวใจสำคัญของคำถาม โดยสมมุติว่าถ้าเราเป็นคณะกรรมการต้องการจะให้ทุนใครสักคน เราต้องการจะเห็นอะไรในตัวเขา หรือว่าเขาต้องการจะมองหาอะไรในตัวเรา ซึ่งข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจะมีแนวคำถามในการเตรียมตัวสอบสัมภาษณ์งาน หรือสอบสัมภาษณ์ชิงทุนการศึกษาเยอะมาก เราสามารถหาความรู้เตรียมตัวไว้ก่อนล่วงหน้าได้ ตรงนี้จะช่วยเราได้มาก อีกทั้งผมได้มีการซ้อมสัมภาษณ์กับคนในครอบครัว เวลาไปสัมภาษณ์จะได้ไม่เกร็ง อันนี้ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่สามารถช่วยได้อีกทาง

    ผมตั้งใจจะไปศึกษาต่อทางด้าน Mechatronics ที่ Tohoku University ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Mechanic และ Electronics เกี่ยวกับเครื่องกลและอิเล็กทรอนิกส์มารวมกัน ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะมีความชำนาญด้านนี้มาก

    ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผมศึกษาอยู่ที่ญี่ปุ่น ผมคาดหวังว่าจะเก็บเกี่ยวตักตวงความรู้อย่างเต็มที่ครับ และที่สำคัญผมไปเรียนที่เมืองเซนได ซึ่งเป็นเมืองที่มีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง อีกทั้งเป็นเมืองที่น่าอยู่และมีบรรยากาศที่ดี และจะตั้งใจว่าจะนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับระบบอุตสาหกรรมในประเทศไทยให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นครับ

    สำหรับผู้ที่สนใจสมัครทุนพานาโซนิค ประจำปี 2556 เปิดรับสมัครช่วงเดือนธันวาคม 2554-ต้นเดือนเมษายน 2555 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานโครงการทุนการศึกษาพานาโซนิคในประเทศไทย โทร.0-2655-5731 หรือ www.panasonic.co.th

     

    ที่มา "การศึกษาวันนี้"